Bị triệu tập tới tòa, Ninh Văn Quỳnh – nguyên Phó TGĐ PVN - khai nhận số tiền nhận được phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, một phần nhỏ sử dụng chi cho ban kế toán đi nghỉ mát. Ngoài ra, bị can Quỳnh cũng có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả.

Nguyên Phó TGĐ PVN thừa nhận việc nhận quà biếu tiền tỉ từ Nguyễn Xuân Sơn

Thu Anh | 07/09/2017, 14:01

Bị triệu tập tới tòa, Ninh Văn Quỳnh – nguyên Phó TGĐ PVN - khai nhận số tiền nhận được phần lớn sử dụng cho mục đích cá nhân, một phần nhỏ sử dụng chi cho ban kế toán đi nghỉ mát. Ngoài ra, bị can Quỳnh cũng có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả.

Ngày 7.9, HĐXX tiếp tục xét hỏi xoay quanh các khoản tiền Nguyễn Xuân Sơn đã nhận để chi chăm sóc khách hàng. Vẫn giữ nguyên lời khai như những ngày trước, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên TGĐ OceanBank - khẳng định thời điểm làm TGĐ OceanBank, bị cáo có nhận tiền từ Hà Văn Thắmđể chăm sóc khách hàng, còn tiền từ Công ty BSC (69 tỉ đồng chăm sóc khách hàng) thìbị cáo không biết.

Về việc nhận số tiền246 tỉ đồng sau khi về giữ vai trò Phó TGĐ PVN như cáo trạng truy tố, Sơn cho rằng, con số đó không đúng, nhưng số lượng bao nhiêu bị cáo không nhớ rõ. Trong tổng số tiền nhận từ Hà Văn Thắm, bị cáo đưa cho Ninh Văn Quỳnh - cựu kế toán trưởng của PVN - khoảng30 - 40 tỉ đồng. Giai đoạn sau đó, Hà Văn Thắm chuyển bao nhiêu thì chuyển sang cho Quỳnh bấy nhiêu.

“Bị cáo làm việc với bị can Quỳnh vì có liên quan đến hoạt động của OceanBank nên thông qua Quỳnh để chuyển khoản hỗ trợ tập đoàn trong đối ngoại, lễ tết, và chi tiêu những khoản mà nguồn tiền doanh nghiệp không được sử dụng”, bị cáo Sơn khai nhận.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn,nguyên TGĐ OceanBank

Khai vì không thể trốn tránh mãi

Bị triệu tập tới tòa, bị can Ninh Văn Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng PVN (khi bị bắt, bị can là nguyên Phó TGĐ PVN) - khai việc Sơn chuyển tiền cho bị can để chi đối ngoại, làm một số việc không đúng quy định là việc không có thật vì PVN là tập đoàn kinh tế lớn được Đảng, Nhà nước quan tâm nên có nguồn chi tiếp khách, lễ tết minh bạch, không thể có nguồn chi không đúng.

Tuy nhiên, bị can Quỳnh cho biết, vì bị bắt ở vụ án khác, bị truy tố tội làm trái nên đã ý thức không thể trốn tránh mãi được. “Năm 2009 - 2010, tôi có một số lần nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn. Giữa năm 2009, Sơn lên phòng tôi biếu quà; khi mở ra thì thấy có chai rượu và 500 triệu đồng”, bị can Quỳnh khai.

Ngoài ra, bị can cũng khai nhận khoảng cuối năm 2010, trước khi Sơn về PVN có một số lần khác, khoảng 4 lần có biếu quà với tổng số tiền khoảng 4 - 5 tỉ đồng. Theo bị can Quỳnh, số tiền này đã được sử dụng vào mục đích cá nhân, như mua căn hộ ở TP.HCM, mua 1 xe ô tô, chi tiêu việc cá nhân, chăm lo cho đời sống của cán bộ nhân viên ban Tài chính Kế toán.

Ở giai đoạn sau, khi Nguyễn Xuân Sơn về làm Phó TGĐ PVN, bị can Quỳnh cho biết có một số lần Sơn đưa tiền cho bị can. Có 2 lần Nguyễn Xuân Thắng - em họ của Nguyễn Xuân Sơn xách lên phòng, số tiền bị can kiểm tra là 2 tỉ đồng. Một số lần khác, Sơn gọi bị can xuống phòng đưa, lần thấp nhất là 500 triệu đồng, lần thì 1 tỉ đồng.

Trong phiên xử, bị can Ninh Văn Quỳnh cho biết đã có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị xin được khắc phục hậu quả.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an điều tra mở rộng (Giai đoạn II) vụ án Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và đồng phạm. Trong đó có việc khởi tố vụ án,khởi tố bị can, bắt các đối tượng trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)".

Ngày 31.8.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can với 5 đối tượng về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 165 - Bộ luật hình sự).

Ra lệnh bắt bị can để tạm giam 2 đối tượng: Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN, lúc bị bắtlà nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) và Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Thành viên Hội đồng thành viên PVN). Ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú 2 đối tượng: Nguyễn Thanh Liêm và Vũ Khánh Trường (nguyên Thành viên Hội đồng thành viên PVN); và khám xét nơi ở, nơi làm việc các đối tượng nêu trên.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Ngày 1.9.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt các quyết định.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Phó TGĐ PVN thừa nhận việc nhận quà biếu tiền tỉ từ Nguyễn Xuân Sơn