“Đã đi qua thương nhớ” là tác phẩm mới nhất của Nguyễn Phong Việt. Đây là tập thơ tiếp nối dòng cảm xúc mà anh đã từng trải lòng trong “Đi qua thương nhớ” cách đây 10 năm.

Nguyễn Phong Việt - người "Đã đi qua thương nhớ"

Tiểu Vũ | 08/12/2021, 20:05

“Đã đi qua thương nhớ” là tác phẩm mới nhất của Nguyễn Phong Việt. Đây là tập thơ tiếp nối dòng cảm xúc mà anh đã từng trải lòng trong “Đi qua thương nhớ” cách đây 10 năm.

Nguyễn Phong Việt là bút danh được nhắc nhiều với tập thơ đầu tiên Đi qua thương nhớ (2012). Đây chính là tập thơ giúp anh trở thành "hiện tượng xuất bản ở Việt Nam" khi bán được hàng chục ngàn bản in - điều hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trong hàng thập kỷ trước đó. Tập thơ Đi qua thương nhớ được viết trong vòng 5 năm, xuất bản tháng 12.2012 lập kỷ lục bán ra tới 10.000 cuốn trong vòng 50 ngày.

Từ sự kiện đó đến những năm sau này, thơ Nguyễn Phong Việt tiếp tục được bạn đọc trẻ nồng nhiệt đón nhận. Về phía nhà thơ, anh cũng bắt đầu định hình cho mình một phong cách thơ riêng biệt độc đáo. Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp lễ Giáng sinh, Phong Việt lại ra mắt một tập thơ mới và những tác phẩm đó luôn "gây thương nhớ" cho bạn đọc, nhất là giới trẻ. 

Mùa Giáng sinh năm nay Nguyễn Phong Việt lại mang đến cho bạn đọc tập thơ Đã đi qua thương nhớ (Wavebooks và NXB Thế giới ấn bản, 12.2021). Đây cũng chính là tác phẩm ghi dấu hành trình 10 năm của anh đến với miền thơ. 

65084288_10219796591324651_3170474557882499072_n.jpg
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt - Ảnh: FBNV

62 bài thơ trong Đã đi qua thương nhớ với chất thơ mộc mạc, chân thành nhưng sâu lắng, chất chứa sự thấu hiểu tâm tư và giàu giá trị đồng cảm, chia sẻ. Độc giả sẽ có dịp chiêm nghiệm những cung bậc cảm xúc đúc kết từ hành trình có đầy đủ thăng trầm.

Có thể nói tác phẩm của Nguyễn Phong Việt giống như những dấu gạch nối giúp những con người xa lạ gặp gỡ, đồng cảm nhau trên những câu thơ, và nhiều người trong số đó đã tìm thấy một phần câu chuyện đời mình. Điều đó cũng dễ hiểu bởi con người ai mà không có những nỗi buồn, những khoảnh khắc tuyệt vọng xen lẫn niềm vui trong suốt quãng đời của mình.

Yêu thương không bao giờ đau
chỉ là do con người chọn thương ai đó hơn thương mình…

Buồn một chút thôi rồi chúng ta sống tiếp với lựa chọn làm người
càng có nhiều vết thương càng giản đơn mơ ước
không kỳ vọng cuộc đời ai tới đây rồi cho mình hạnh phúc
mình sẽ tự chúc
mỗi ngày được bình an…

Thơ của Phong Việt lột tả về nỗi buồn, sự cô đơn, nuối tiếc như một phần bản năng trong con người. Chúng ta phải chấp nhận sống chung với nó thay vì đắm chìm, day dứt phiền muộn vì những cung bậc cảm xúc mặc định. Đó cũng là cách để chúng ta nhận ra mình và biết quý trọng những giá trị của hạnh phúc, niềm vui đã có được. 

da-di-qua-thuong-nho-4-.jpg
Tập thơ Đã đi qua thương nhớ của Nguyễn Phong Việt (Wavebooks và NXB Thế Giới ấn bản, 12.2021) 

Đã đi qua thương nhớ là tập thơ kết lại hành trình 10 năm hạnh ngộ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt. Mối duyên một thập kỷ ấy, quãng đời ngắn nhưng lại quá dài với những yêu thương lẫn đau xót, chấp niệm lẫn thông suốt... Duy chỉ khác nhất một điều, tập thơ này như mang đến một luồng ánh sáng tươi mới sẽ hợp lưu cùng chính độc giả, tạo thành dòng chảy đong đầy bồi đắp yêu thương, chữa lành những đớn đau...

Nguyễn Phong Việt chia sẻ: “Mình không chọn nhìn thấy đớn đau trong tâm hồn để phải viết xuống trang giấy. Mình chẳng chọn những cảm xúc ray rứt lẫn hoang mang dưới những mạch máu với mong ước được giãi bày. Mình cũng không hề chọn ngoái nhìn những thương nhớ hoặc mạnh mẽ dựa vào bản thân qua từng dấu chân nối tiếp…

Thật sự, mộng mơ của đời mình là sống một cuộc đời bình thường với tất cả những yêu dấu bình dị nhất. Song ở đâu đó đã có sẵn những thứ bày biện ra, hòng thử thách nước mắt cùng niềm tin của một con người… Thế nên phải thú nhận, mình chỉ là một con người nhỏ bé. Một ngày kia được tiếp nhận một sứ mệnh nhỏ nhoi và rồi thì thong thả ngồi xuống viết ra… Chúng ta biết ơn nhau vì đã ở đây!”.

Đã đi qua thương nhớ của Phong Việt chắc chắn ít nhiều sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực giúp cho tâm hồn người yêu thơ thăng hoa với những cảm xúc mới mẽ khi dạo chơi trong thế giới thơ của tác giả. Và với riêng với Nguyễn Phong Việt, chúng ta hãy cùng chờ đón sự những đột phá trong những tác phẩm tiếp theo. 

Bài liên quan
'Sống một cuộc đời bình thường' của Nguyễn Phong Việt
Đọc tác phẩm Sống một cuộc đời bình thường sẽ thấy một niềm khát khao mãnh liệt của một con người đang ngược dòng tìm sự bình yên sau những ưu phiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Phong Việt - người "Đã đi qua thương nhớ"