Nhiều người tưởng rằng Nguyễn Thái Luyện mượn tên Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) đặt tên cho Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba. Song theo chia sẻ của ông trùm lừa đảo thì ý tưởng đặt tên công ty này dựa vào câu chuyện 'Alibaba và 40 tên cướp'.

Nguyễn Thái Luyện: 'Anh em nói chơi lập nhóm cướp nên mở Công ty Alibaba'

Phạm Hồng Quân | 23/09/2019, 10:22

Nhiều người tưởng rằng Nguyễn Thái Luyện mượn tên Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma (Trung Quốc) đặt tên cho Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba. Song theo chia sẻ của ông trùm lừa đảo thì ý tưởng đặt tên công ty này dựa vào câu chuyện 'Alibaba và 40 tên cướp'.

Xem thêm:Bác sĩ da liễu Huế bị tố gạ tình, đánh nữ sinh thực tập bầm dập: Nhiều bài bị report

Khánh Sky khẳng định Tiếp Bịp bị bắt khi đánh bạc, đàn em thanh minh

Rộ tin Tiến Bịp bị bắt, Khánh Sky hả hê

Thực hư vụ thợ xăm Quảng Ngãi bán ma túy giúp khách xăm hình giảm đau?

Nữ lễ tân khách sạn bị phát tán clip sex: Từ chối khi bạn trai muốn lưu giữ kỷ niệm

Trong clip vừa được dân mạng "đào mộ", khi nam MC hỏi: “Cơ duyên nào giúp anh mở Công ty Địa ốc Alibaba?”, Nguyễn Thái Luyện trả lời: “Cơ duyên là do bị đuổi khỏi công ty cũ. Sau đó ở nhà quản lý quán cà phê và không biết làm cái gì. Có vài anh em cũng tới rủ mở công ty nhưng lúc đó do buồn và nản quá nên không dám làm. Vài anh em nói chơi là hay mình làm nhóm cướp đi anh. Từ ý tưởng thành lập Alibaba và 40 tên cướp len lỏi, ngày 5.5.2016 thì mình đăng ký giấy phép kinh doanh Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba”.

Xem xong clip,dân mạng mỉa mai Nguyễn Thái Luyện rằng: “Anh em chỉ nói chơi mà lập công ty đi ‘cướp’ của khách hàng thiệt, hại không biết bao nhiêu người nên giờ mới bị bắt”.

Nguyễn Thái Luyện đặt tên công ty là Alibaba sau khi nghe câu nói đùa "lập nhóm cướp" của anh em.

Nguyễn Thái Luyện sinh năm 1985, quê ở TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), sống tại phường 2, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mở TP.HCM, Nguyễn Thái Luyện là nhân viên môi giới đất nền cho một số công ty bất động sản trên địa bàn vùng ven TP.HCM. Khi bị đuổi việc, Luyện về quê quản lý quán cà phê của gia đình và đến ngày 5.5.2016 thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Công ty này ban đầu có trụ sở chính tại đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM, song sau đó dời về đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Chiều 22.9.2019, công an cho biết tòa nhà 120 - 122 đường Kha Vạn Cân, nơi Công ty địa ốc Alibaba thuê làm trụ sở làm việc, đã ngừng hoạt động. Hiện chủ tòa nhà này chờ thông báo của Công ty Alibaba để thanh lý hợp đồng, lấy lại mặt bằng vàcho người khác thuê.

Ấy vậy mà trước đó Nguyễn Thái Luyện “chém gió” rằngtòa nhà nàylà cơ ngơi của mình để lấy tiếng, phục vụ cho công việc bất chính.

Sáng 21.9.2019, rất nhiều nhân viên Alibaba đến trụ sở trên đường Kha Vạn Cân nhưng không làm việc mà nghe thông báo công ty ngừng hoạt động và gom đồ đạc mang về.

Trụ sở chính Công ty Địa ốc Alibaba đã đóng cửa, nhân viên gom đồ đạc đem đi.

Sau khi thành lập Công ty Địa ốc Alibaba vào năm 2016, Nguyễn TháiLuyện lôi kéo người thân tham gia, bổ nhiệm em trai Nguyễn Thái Lĩnh làm Giám đốc công ty.Công ty có ba cổ đông gồm Nguyễn Thái Luyện (chiếm 80% vốn điều lệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm CEO Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba);Nguyễn Thái Lĩnh (Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ, trước khi bị bắt làTổng giám đốc); bà Võ Thị Thanh Mai (góp 10% vốn điều lệ).

Ban đầu, Công ty Alibaba có vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Song đến tháng 12.2016, công ty này tăng vốn lên 20 tỉ đồng. Ở lần thay đổi thứ hai vào tháng 9.2017, Công ty Alibaba tuyên bố thay đổi vốn điều lệ thành 1.600 tỉ đồng.

Khi làm việc với cảnh sátđiều tra, Nguyễn Thái Lĩnh thừa nhận hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Nguyễn Thái Lĩnh khai chính anh ruột của mình, Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các công việc chứ ít có quyền quyết định. Toàn bộ các quyết sách, đường hướng kinh doanh hay tổ chức mô hình công ty đều được Luyện giao nhiệm vụ cho từng cá nhân cụ thể.

Nguyễn Thái Luyện giao cho những người thân tín, trong đó có hai em ruột Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực, đi thu gom đất nông nghiệp, tự phác họa thành dự án khu dân cư cao cấp.

Luyện chỉ đạo toàn bộ cán bộ công nhân viên thông qua các kênh mạng xã hội, trang web thông tin để rao bán đất nền của các dự án "ma" nhằm lừa khách hàng. Sau đó, Luyện lấy tiền của các khách hàng để vận hành hệ thống, thu gom đất nông nghiệp.

Không những thế, hắn ta còn chỉ đạo một số nhân viên cấp quản lý lập ra các công ty bất động sản, tưởng chừng hoạt động độc lập nhưng thực chất là vệ tinh của Địa ốc Alibaba, dưới sự kiểm soát của mình.

Luyện chỉ đạo các giám đốc công ty con dùng pháp danh đó để giao dịch, ký hợp đồng với khách hàng.

Tóm lại, Nguyễn Thái Luyện chính làchủ mưu thật sự trong vụ án Công ty Địa ốc Alibaba lập 40 dự án "ma" ở ba tỉnhthành lừahơn 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỉ đồng.

Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba hoạt động công ty theo hình thức đa cấp, đội ngũ nhân viên cũng tham gia đóng góp “cổ phần”.

Không chỉ cách lừa khách hàng mua đất từ dự án "ma" của Địa ốc Alibaba, Nguyễn Thái Luyện còn dụ nhân viên bỏ tiền mua đất bằng lời mật ngọt. Theo một số người, đây là trò huy động vốn cho công ty bằng cách “hút máu” chính nhân viên của mình. Khi các nhân viên kéo thêm người tham gia vào công ty sẽ được thăng chức dần dần.

Do đó, khi xảy ra các vụ việc như bị cưỡng chế ở các dự án ma, cơ quan pháp luật điều tra và báo chí phản ánh thì đội ngũ nhân viên Alibaba vẫn quyếtbảo vệ công ty và Luyện vì vẫn có quyền lợi trong đó.

Hơn 2.500 tỉđồng chiếm đoạt được của khách hàng, Nguyễn Thái Luyệnđầu tư mua các lô đất nông nghiệp để vẽ dự án “ma”, hiện chưa bán được, có khoản để trả lãi cho khách hàng, dùngvận hành Alibaba và hệ thống các công ty con. Khi Bộ Công an phong toả tài khoản ngân hàng, Nguyễn Thái Luyệnvà các lãnh đạo Alibaba vẫn triển khai các dự án "ma" bất chấp pháp luật.Luyện khai mục đích là tiếp tục đưa khách hàng vào tròng để có dòng tiền xoay vòng, nếu không Địa ốcAlibaba sẽsụp đổ. Xem chi tiết kiểu kinh doanh của Alibabamô hình Ponzi.

Khách hàng bị Công ty Địa ốc Alibaba lừa đảo như thế nào?Video: Zing

"Họ có đội ngũ quảng cáo tốt, hứa hẹn khách hàng mua được đất giá rẻ và cấp sổ đỏ sau đó. Tuy nhiên, sau khi bỏ tiền ra thì mãi không thấy sổ đâu",một khách hàng của Công ty Địa ốc Alibaba nói.

Xem thêm:Clip mẹ Nguyễn Thái Luyện khóc nức nở, nói 'con hy sinh vì mấy ngày anh em'

Nhân viên loan tin Công ty Alibaba giải thể, nhiều khách hàng sắp trắng tay?

Lừa khách mua đất 'ma', ngàn nhân viên Alibaba bị quả báo, không thể nghỉ việc vì mất tiền

Nói lời nhạy cảm về Bộ Công an, phó tổng Alibaba tái mặt khi gặp tổng giám đốc mặc đồ tù

Alibaba dụ khách hàng ký đơn không tố cáo: Không trình báo công an khó lấy lại tiền

Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên bí kíp lừa 100 người thân quen, mượn 1 tỉ mua đất Alibaba

Đại diện Alibaba: ‘Bộ Công an giữ tiền của khách hàng an toàn hơn chúng tôi’

CEO Nguyễn Thái Luyện bị bắt, nhân viên Alibaba loan tin Bộ Công an chỉ ghé thăm cty?!

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
5 phút trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Thái Luyện: 'Anh em nói chơi lập nhóm cướp nên mở Công ty Alibaba'