Theo lời khai của nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP Nguyễn Tuấn Hùng, bị cáo chỉ làm theo sự chỉ đạo của nguyên Phó TGĐ PVEP Vũ Thị Ngọc Lan, có nghe nói đó là tiền sạch và ngân hàng được phép chi.

Nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP thụ động nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank

Thu Anh | 06/05/2019, 14:46

Theo lời khai của nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP Nguyễn Tuấn Hùng, bị cáo chỉ làm theo sự chỉ đạo của nguyên Phó TGĐ PVEP Vũ Thị Ngọc Lan, có nghe nói đó là tiền sạch và ngân hàng được phép chi.

Ngày 6.5, TAND TP.Hà Nộimở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP).Đây là vụ án mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra mở rộng (giai đoạn 2) vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị OceanBank) và đồng phạm.

Các bị cáo trong vụ án này gồm Nguyễn Tuấn Hùng (nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP), Vũ Thị Ngọc Lan (nguyên Phó tổng Giám đốc PVEP), Đỗ Văn Khạnh (nguyên Tổng giám đốc PVEP) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điều 355, Bộ luật Hình sựnăm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng khai nhận trong quá trình làm việc, hoàn toàn không có sự tác động đến việc gửi tiền tại OceanBank, việc chuyển tiền là do chính sách của OceanBank.

Theo cáo trạng truy tố, số tiền bị cáo Hùng bị cáo buộc chiếm đoạtlà hơn 51 tỉ đồng. Nhưng tại phiên tòa, bị cáo Hùng cho rằng bản thân chỉ là tham mưu, giúp việc, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo PVEP, "được sự chỉ đạo của chị Lan (bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó TGĐ PVEP – PV), bị cáo đã chuyển tiền cho các lãnh đạo PVEP".

Tại phiên tòa, bị cáo Hùng khẳng định số tiền bị cáo thực nhận từ phía OceanBank là hơn 39,2 tỉ đồng. Khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết số tiền chị Phương (Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó TGĐ OceanBank – PV) khai có đưa cho bị cáo là lớn hơn.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm - Ảnh: M.H

Khai không khớp ở những khoản tiền nhiều

Theo cáo trạng, lời khai của Nguyễn Tuấn Hùng về số tiền đã nhận là không phù hợp. Hùng khai nhận khi Phương đưa tiền cho Hùng đều có bảng kê chi tiết kèm theo, Hùng có ghi chép lại để theo dõi và báo cáo. Tuy nhiên, Hùng chỉ khai nhận khớp và đủ theo bảng kê của Phương ở những lần nhận số tiền ít, còn những khoản tiền nhiều, Hùng khai nhận không khớp.

Cụ thể, ngày 22.2.2012, Phương đưa cho Hùng hơn 198 triệu đồng, Hùng khai nhận đủ. Ngày 2.7.2012, Phương đưa hơn 1,8 tỉ đồng, Hùng khai nhận đủ… Ngày 24.4.2013, Phương đưa hơn 3,8 tỉ đồng nhưng Hùng chỉ khai nhận 2,5 tỉ đồng. Ngày 26.6.2013, Phương đưa hơn 4,1 tỉ đồng nhưng Hùng cũng chỉ khai nhận 2,5 tỉ đồng.

Đối với số tiền Phương khai đưa cho Hùng, phù hợp với tài liệu, chứng từ thu giữ về chi lãi ngoài trong giai đoạn 1vụ án Hà Văn Thắm. Ngoài ra, cơ quan điều trađã cho đối chất giữa Nguyễn Tuấn Hùng và Nguyễn Thị Minh Phương về số lần và số tiền chi lãi ngoài từ hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn. Kết quả đối chất, cả Nguyễn Tuấn Hùng và Nguyễn Thị Minh Phương đều giữ nguyên lời khai.

Giải thích về điều này, bị cáo Hùng cho rằng số liệu có sai lệch có thể do bảng kê khác nhau. Trong các lần làm việc với chị Phương, bị cáo chưa bao giờ đòi hỏi từ phía ngân hàng.

Sau khi nhận tiền, bị cáo Hùng khai đã báo cáo trực tiếp với Lan và chuyển tiền cho Đỗ Văn Khạnh hơn 8 tỉ đồng và 150.000 USD... Ngoài ra bị cáo còn chi tiền cho Vũ Thị Ngọc Lan và thực hiện theo chỉ đạo của Lan, bị cáo còn chi cho kế toán trưởng và một số lãnh đạo khác tại PVEP, chi tiền sinh nhật, đón tết cho lãnh đạo PVEP.

Nhã Thanh

Nguyên TGĐ PVEP Đỗ Văn Khạnh chủ động nộp lại số tiền chiếm đoạt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP thụ động nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank