Bộ Xây dựng cho biết, qua việc kiểm tra một số chung cư được rao bán giá cao, trên thực tế số lượng giao dịch thành công rất ít.
Hạ tầng và bất động sản

Nhà chung cư ở Hà Nội bị thổi giá, giao dịch thực tế là gì?

Tuyết Nhung 26/04/2024 15:35

Bộ Xây dựng cho biết, qua việc kiểm tra một số chung cư được rao bán giá cao, trên thực tế số lượng giao dịch thành công rất ít.

Thông tin trên được ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đưa ra tại cuộc họp báo hôm nay (26.4). Ông Hải cho biết Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra tại một số chung cư được rao giá bán cao ở Hà Nội nhưng giao dịch thành công rất ít. Bộ đã có văn bản yêu cầu Hà Nội vào cuộc kiểm tra, đến nay thành phố chưa có báo cáo.

chung-cu.png
Giá nhà chung cư ở Hà Nội đang tăng mạnh so với cùng kỳ - Ảnh: IT

Quý 1/2024, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực cũng như các nhà đầu tư trung và dài hạn. Nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ, đất nền đã tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Hiện giá bán trung bình tại một số dự án ở TP.Hà Nội và TP.HCM dao động khoảng 50 - 70 triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, giá chung cư rao bán ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại). Còn tại TP.HCM, trên thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ chung cư có xu hướng tăng so với quý trước và tăng nhiều ở một số quận như quận 7, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận, một số dự án có mức độ tăng giá bình quân cao trong quý 1/2024.

Lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ, đất nền tại Hà Nội tăng từ 5 - 15% so với cuối năm 2023, giá bán dao động trong khoảng 80 - 220 triệu đồng/m2 và tại TP.HCM giá bán dao động trong khoảng 90 - 250 triệu đồng/m2. Tại TP.HCM, giá bán nhà ở riêng lẻ, biệt thự, liền kề, đất nền của một số dự án có mức độ tăng giá bình quân cao trong quý.

Về nguồn cung nhà ở trên cả nước, Bộ Xây dựng cho biết trong quý 1/2024 có 10 dự án hoàn thành với quy mô khoảng 4.706 căn, số lượng dự án bằng 34,48% so với quý 4/2023 và bằng 71,43% so với cùng kỳ năm 2023,

Số dự án được cấp phép mới là 19 dự án với quy mô khoảng 9.774 căn, số lượng dự án được cấp phép mới bằng 95% so với quý 4/2023 và bằng 111,76% so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, với quy mô khoảng 5.527 căn, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% so với quý 4/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.

Có 984 dự án đang triển khai xây dựng, với quy mô khoảng 421.353 căn, số lượng dự án đang triển khai xây dựng bằng 115,22% so với quý 4/2023 và bằng 140,97% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua báo chí liên tục phản ánh tại một số khu vực, dự án, khu chung cư có căn hộ, nhà ở với mức giá cao bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản trên địa bàn, đặc biệt tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản nếu có. Đồng thời, cần có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có).

Tại cuộc tọa đàm về bất động sản diễn ra mới đây, TS Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết giá chung cư đang tăng đáng sợ. Ông dẫn chứng nhiều dự án tại Hà Nội có đà tăng mạnh, mức tăng thấp nhất cũng lên tới 15%, có dự án tăng hơn 30%, như chung cư tại khu đô thị quận Tây Hồ hiện hơn 100 triệu đồng/m2. Một số tòa nhà mới ở khu đô thị quận Nam Từ Liêm có giá cũng trên 60 triệu đồng/m2, thậm chí hơn 80 triệu đồng/m2.

Giá chung cư tại Hà Nội thời gian qua tăng mạnh, lên đến 30 - 40%. Nhiều chủ đầu tư chuẩn bị ra hàng cũng nâng giá bán, các chuyên gia cảnh báo sẽ dẫn đến tình trạng giá "bong bóng", làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng phân khúc đang diễn ra.

Giá rao bán bất động sản ở hầu hết phân khúc đều bị đẩy lên cao, nhưng trên thực tế, ghi nhận tại một số phòng công chứng ở Hà Nội, giao dịch thực tế không tăng mạnh.

Bài liên quan
Chung cư Mullberry Lane: Cư dân tố Ban quản trị rút tiền quỹ trái quy định
Cư dân chung cư Mulberry Lane (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) phản ánh thời gian qua, một số cá nhân, đơn vị tại tòa nhà này đã có nhiều hành vi vi phạm các quy định pháp luật, làm trái quy chế thu chi tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà chung cư ở Hà Nội bị thổi giá, giao dịch thực tế là gì?