Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam khi liên tục rót vốn “khủng” vào nhiều dự án bất động sản.

Nhà đầu tư Nhật ‘mạnh tay’ rót vốn vào bất động sản Việt Nam

Phan Diệu | 31/07/2017, 16:04

Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam khi liên tục rót vốn “khủng” vào nhiều dự án bất động sản.

Liên tục rót vốn vào thị trường bất động sản

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), trong 6 tháng đầu năm 2017, Nhật Bản đã vươn lên vị trí số 1 trong số 94 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam, với vốn đăng ký là 5,08 tỉ USD; chiếm 26,45% tổng vốn đầu tư.

Trong lĩnh vực bất động sản, nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư lớn như Mitsubishi, Maeda, Kajima, Sumitomo, Sanyo, Creed Group… thời gian gần đây đã liên tục rót vốn vào đầu tư.

Đơn cử như cuối tuần qua, tại TP.HCM, quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản Creed Group đã hợp tác với công ty An Gia công bố ra mắt khu căn hộ biệt lập River Panorama nằm ngay ven sông Sài Gòn quận 7, TP.HCM.

Dự án này nằm trong cụm dự án ven sông Sài Gòn, rộng hơn 63.000 m², gồm 491 căn hộ có diện tích 56-114 m² (bố trí 2-3 phòng ngủ). Ưu điểm của dự án này là có tầm nhìn ra sông tại khúc quanh rộng hơn 1,5 km, được ví như resort ngay giữa trung tâm TP.HCM. Với mức giá từ 1,7 tỉ đồng nhưng chỉ cần thanh toán 1%/tháng đã giúp những gia đình trẻ, những nhà đầu tư có thể sở hữu ngay căn hộ.

Tại lễ công bố đã thu hút khoảng 1.000 khách hàng tham dự và sau 2 giờ ra mắt, 100% căn hộ của giai đoạn 1 đã được khách hàng đặt mua. Quỹ đầu tư Creed Group đến từ Nhật Bản là quỹ đầu tư tài chính tầm cỡ chuyên đầu tư vốn vào các công ty chuyên về phát triển các dự án bất động sản.

Trước đó, quỹ đầu tư này cũng đã bắt tay với Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản An Gia thực hiện dự án River City tại quận 7, TP.HCM với quy mô vốn đầu tư 500 triệu USD, gồm 8.000 căn hộ, office-tel và nhà phố thương mại. Trong đó, Creed Group chủ yếu thu xếp vốn và quản lý tài chính.

Hay tại dự án Mizuki Park (quận Bình Chánh, TP.HCM) và dự án Kikyo Residence, Fuji Residence (quận 9, TP.HCM), trong vòng 8 tháng trở lại đây, 2 đối tác Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad cũng đã mua thêm 50% vốn đầu tư tại các dự án này. Tổng vốn đầu tư dự án này gần 10.000 tỉ đồng từ Công ty Nam Long sau thương vụ đầu tư thử nghiệm tại dự án Flora Anh Đào hồi đầu năm 2016 thành công.

Sanyo Home cũng chính thức đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam bằng việc hợp tác với Công ty Tiến Phát để đầu tư dự án Ascent Lakeside tại quận 7; trong khi Sumitomo sẽ đầu tư vào dự án khu đô thị Nhật Tân - Nội Bài (Hà Nội) cùng Tập đoàn BRG (Việt Nam).

Trong khi đó, tập đoàn Maeda (Nhật Bản) cũng quyết định lấn sân sang làm dự án căn hộ cao cấp có tên là Waterina Suites (quận 2, TP.HCM) với quy mô 25 tầng, 86 căn hộ có diện tích 87-500m2.

Đáng chú ý, tập đoàn Maeda đã góp mặt tại Việt Nam với 25 năm kinh nghiệm nhưng chủ yếu về xây dựng cơ sở hạ tầng như dự án xây dựng thủy điện Damin, ga hành khách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và hiện tại là công trình tuyến xe điện ngầm metro số 1 tại TP.HCM.

Thị trường bất động sản Việt Nam hấp dẫn

Theo một số chuyên gia bất động sản, thông thường các nhà đầu tư Nhật Bản rất thận trọng khi đầu tư vào thị trường địa ốc Việt Nam. Những thương vụ đầu tiên thường chỉ mang tính chất thăm dò thị trường cũng như xác thực năng lực của đối tác Việt Nam.

Nếu thị trường có triển vọng, minh bạch,đối tác Việt Nam chứng tỏ được năng lực triển khai dự án thì đối tác Nhật Bản sẽ tiến hành các thương vụ tiếp theo một cách hết sức nhanh chóng.

Ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ Tịch HĐQT Công ty An Gia Investment cho biết yếu tố quan trọng nhất để thu hút được vốn của nhà đầu tư Nhật Bản là quỹ đất phải nằm gần trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, quy mô lại không được quá lớn, tầm khoảng 1.000 căn hộ trở xuống nhằm tránh rủi ro về tiến độ, chất lượng đầu tư và thủ tục pháp lý.

“Thị trường bất động sản đang phát triển tốt, nếu thủ tục pháp lý một dự án phải mất gần 2 năm thực hiện thì coi như mất cơ hội đầu tư”, ông Sáng nói.

Ông Toshihiko Muneyoshi - Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group nói rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang rất hấp dẫn với dân số hơn 93 triệu người, thu nhập đang tăng lên, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, đặc biệt, mỗi năm riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có từ 50.000 - 60.000 hộ gia đình mới. Vì vậy, nhu cầu tạo lập nhà ở của đối tượng khách hàng trẻ là rất lớn.

“Giống như Nhật Bản hơn 30 năm trước, phân khúc nhà ở trung bình tại Việt Nam sẽ rất phát triển, vì thế chúng tôi tập trung vào phân khúc này và muốn tìm thêm đối tác để hợp tác ở thị trường Việt Nam, có thể tham gia đầu tư cả sản phẩm nhà đất”, ông Toshihiko Muneyoshi nói.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư Nhật ‘mạnh tay’ rót vốn vào bất động sản Việt Nam