Ngày 16.11, Tiến Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết đại dịch COVID-19 có thể được giảm xuống thành một bệnh đặc hiệu vào năm tới nếu nước này tăng tỷ lệ tiêm vắc xin.

Nhà dịch tễ hàng đầu Mỹ: Tiêm mũi vắc xin tăng cường cho mọi người để COVID-19 thành bệnh đặc hữu

Đan Thuỳ | 17/11/2021, 07:12

Ngày 16.11, Tiến Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cho biết đại dịch COVID-19 có thể được giảm xuống thành một bệnh đặc hiệu vào năm tới nếu nước này tăng tỷ lệ tiêm vắc xin.

Tiến sĩ Fauci nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn trong hội nghị Sức khoẻ Toàn diện của hãng tin Reuters (diễn ra từ ngày 15 -18.11) rằng mũi vắc xin tăng cường rất quan trọng. Các chuyên gia tin rằng COVID-19 không thể bị loại bỏ và có khả năng sẽ trở thành dịch bệnh đặc hữu. Điều này có nghĩa là nó sẽ luôn xuất hiện trong cộng đồng ở một mức độ nào đó, chẳng hạn như bệnh cúm hoặc thủy đậu.

“Với tôi, nếu muốn dịch COVID-19 trở thành bệnh đặc hữu thì mức độ lây lan của nó phải thấp đến mức không ảnh hưởng đến xã hội, cuộc sống và kinh tế của người dân. Nhiều người vẫn sẽ nhiễm bệnh và có thể vẫn phải nhập viện nhưng mức độ sẽ thấp đến mức mà chúng ta không phải luôn lo lắng về nó mọi lúc và nó cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến chúng ta”, cố vấn y tế chính của Nhà Trắng nói.

anh-chup-man-hinh-2021-11-17-luc-08.10.38.png
Tiến sĩ Anthony Fauci - Ảnh: Reuters

Ông Fauci cho biết để đạt được điều này, cần rất nhiều người đi tiêm vắc xin và mũi tăng cường ở Mỹ.

Nếu Mỹ tiêm mũi vắc xin tăng cường cho tất cả mọi người thì nước này có thể kiểm soát được dịch bệnh vào mùa xuân năm 2022.

Các mũi vắc xin tăng cường hiện đã có sẵn và được tiêm ít nhất 6 tháng sau khi hoàn thành đủ 2 mũi vắc xin Pfizer hoặc Moderna trước đó ở những người bị suy giảm miễn dịch, những người 65 tuổi trở lên và những ai có nguy cơ mắc COVID-19 cao. Với những ai nhận vắc xin Johnson & Johnson thì có thể tiêm mũi tăng cường sau đó ít nhất 2 tháng.

Thành phố New York và một số bang ở Mỹ đã mở rộng đối tượng tiêm mũi vắc xin tăng cường trước các khuyến nghị của liên bang.

“Hãy xem các quốc gia khác đang làm gì về việc triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường cho người dân. Tôi nghĩ nếu chúng tôi làm điều đó một cách nghiêm túc thì mùa xuân năm sau, nước Mỹ có thể kiểm soát khá tốt dịch bệnh”, ông Fauci nói thêm.

Song có nhiều ý kiến về việc điều gì có thể được coi là kiểm soát được vi rút SARS-CoV-2. “Bạn có thể kiểm soát nó ở mức 50.000 ca COVID-19 mỗi ngày. Song với tôi, đó không phải là mức kiểm soát tốt và là bệnh đặc hữu mà tôi sẽ chấp nhận”, ông Fauci nhấn mạnh.

Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cũng không đồng tình với những người cho rằng đã đến lúc bắt đầu học sống chung với vi rút: “Tôi không muốn ngồi lại khi chúng ta có 70.000 đến 85.000 ca COVID-19 mới mỗi ngày và nói rằng ‘Chúng ta không thể làm gì tốt hơn được nữa. Hãy sống chung với điều đó’. Xin lỗi, đó không phải điều chúng tôi muốn”.

Đó cũng là lý do tại sao Tiến sĩ Fauci tiếp tục muốn thúc đẩy người dân Mỹ tiêm vắc xin càng nhiều càng tốt. “Với tôi, bệnh đặc hữu có nghĩa là nhiều người được tiêm vắc xin hơn và nhận mũi tăng cường hơn. Dù không thể loại bỏ hay tiêu diệt được vi rút SARS-CoV-2 nhưng sự lây nhiễm của nó không còn chi phối được cuộc sống”, ông chia sẻ thêm.

anh-chup-man-hinh-2021-11-17-luc-08.10.31.png
Một bé trai được tiêm vắc xin COVID-19 tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Fauci nói rõ ràng là mũi vắc xin tăng cường có thể tăng mức kháng thể bảo vệ. Dù còn quá sớm để nói liệu những kháng thể đó cuối cùng có bị mất đi hay không nhưng vẫn có khả năng là mũi vắc xin tăng cường sẽ mang đến “trưởng thành ái lực” – quá trình mà trong đó mũi tăng cường điều chỉnh đáp ứng miễn dịch, tăng sức mạnh và độ bền của nó.

“Đây là một loại vi rút mới nên chúng ta không thể đoán trước được”, ông Fauci nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà dịch tễ hàng đầu Mỹ: Tiêm mũi vắc xin tăng cường cho mọi người để COVID-19 thành bệnh đặc hữu