Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay chính là công nghiệp hóa ICT, công nghệ thông tin.

Công nghiệp hóa ICT, công nghệ thông tin

Thu Anh | 16/11/2021, 12:22

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay chính là công nghiệp hóa ICT, công nghệ thông tin.

Theo Bộ TT-TT, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng lĩnh vực an toàn an ninh mạng trong năm có sự phát triển với kết quả tích cực. Doanh thu dịch vụ an toàn an ninh mạng 10 tháng đầu năm 2021 đạt 1.535 tỉ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ 10 tháng đầu năm 2020).

Ước tính trong 10 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu công nghiệp ICT ước đạt 2.562 triệu tỉ đồng (~ 110,7 tỉ USD) tăng trưởng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu các doanh nghiệp Việt Nam là 292 nghìn tỉ đồng, chiếm 11%. Doanh thu Quý 3 đã tăng trưởng 26,8% so với Quý 2 (Quý 2 sụt giảm 14% so với Quý 1).

Trong tổng doanh thu công nghiệp ICT, doanh thu từ lĩnh vực công nghiệp phần cứng, điện tử chiếm phần lớn, đạt khoảng 2.270 triệu tỉ đồng (~ 98,1 tỉ USD) bằng gần 90%. Giá trị xuất khẩu sản phẩm phần cứng, điện tử ước đạt 88,3 tỉ USD.

cong-nghiep-hoa-ict-cong-nghe-thong-tin.jpg
Công nghiệp ICT cần tiếp tục đà tăng trưởng - Ảnh: Internet

Ngoài ra, trong tháng 10.2021, số thuê bao điện thoại smartphone đạt 91,71 triệu (chiếm 74,1% số thuê bao điện thoại di động), tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Bộ TT-TT cũng đã báo cáo Bộ Chính trị về Đề án thay thế 2 vệ tinh viễn thông VINASAT-1 và VINASAT-2; Xây dựng phương án đấu giá các băng tần để triển khai dịch vụ di động 4G/5G…

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, đối với việc hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố để sớm hoàn thành đúng tiến độ.

"Việc tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ thúc đẩy xử lý hồ sơ trực tuyến trên cả nước, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội và mang lại niềm tin cho nhân dân", Bộ trưởng nêu rõ.

Về Viễn thông, Bộ trưởng cho biết để làm nền tảng cho phát triển kinh tế số, việc đầu tiên là mỗi người có một smartphone. Ông Hùng nhấn mạnh, muốn mục tiêu kinh tế số thành công thì các doanh nghiệp phải cùng nhau thực hiện được được hai việc, bao gồm mỗi người có một smartphone và mỗi hộ gia đình có một đường cáp quang.

Để thúc đẩy kinh tế số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặc biệt lưu ý tới việc tăng dụng lượng, tốc độ 4G và xem xét, đặt mục tiêu người dùng di động sử dụng Mobile Money lên 80% là việc làm cần thiết. Song song với đó là phủ sóng toàn quốc 5G vào năm 2022.

Về lĩnh vực công nghiệp ICT, Bộ trưởng nhận định công nghiệp ICT cần tiếp tục đà tăng trưởng gấp từ 2 - 3 lần GDP như trước đây. Theo Bộ trưởng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay chính là công nghiệp hóa ICT, công nghệ thông tin.

Bài liên quan
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong kiểm soát và hỗ trợ điều trị COVID-19
Bộ KH-CN đã triển khai nhiều ứng dụng CNTT trong việc kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ điều trị COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghiệp hóa ICT, công nghệ thông tin