Hôm 16.11, Pfizer thông báo sẽ cho phép các nhà sản xuất generic cung cấp thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 thử nghiệm của mình cho 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua một thỏa thuận cấp phép với nhóm y tế công cộng quốc tế Medicines Patent Pool (MPP).

Pfizer cho cung cấp viên thuốc generic giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19 ở 95 nước

Sơn Vân | 16/11/2021, 19:33

Hôm 16.11, Pfizer thông báo sẽ cho phép các nhà sản xuất generic cung cấp thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 thử nghiệm của mình cho 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua một thỏa thuận cấp phép với nhóm y tế công cộng quốc tế Medicines Patent Pool (MPP).

Thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự nhau.  Do đó, thuốc biệt dược và thuốc generic có tên hoạt chất và hiệu quả điều trị tương tự. Để có được sự chấp thuận cho đăng ký và bán một loại thuốc, công ty sản xuất cần phải chứng minh rằng thuốc generic có tác dụng tương tự và đáp ứng các tiêu chuẩn cao tương đương thuốc biệt dược.

Thỏa thuận tự nguyện giữa Pfizer và MPP sẽ cho phép tổ chức được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn cấp giấy phép phụ cho các nhà sản xuất thuốc generic đủ điều kiện để tạo phiên bản PF-07321332 (tên thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer) của riêng họ.

Pfizer sẽ bán những viên thuốc do họ sản xuất dưới tên thương hiệu Paxlovid.

Cũng sản xuất một trong những loại vắc xin được sử dụng rộng rãi nhất, Pfizer cho biết loại thuốc này giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong với những người trưởng thành có nguy cơ mắc COVID-19 nặng trong thử nghiệm lâm sàng của mình. Paxlovid sẽ được sử dụng kết hợp với ritonavir, một loại thuốc điều trị HIV đã có sẵn trên thị trường.

Thỏa thuận cấp phép của Pfizer tuân theo một thỏa thuận tương tự đối thủ Merck & Co để sản xuất phiên bản generic của molnupiravir, thuốc kháng vi rút giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19.

Những thỏa thuận này cho thấy nhu cầu cấp bách về các phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả cũng như các hãng dược phẩm đang phải chịu áp lực để làm cho thuốc của họ có thể tiếp cận được với chi phí rất thấp.

Chúng tôi vô cùng vui mừng khi có một vũ khí khác trong kho vũ khí của mình để bảo vệ mọi người khỏi sự tàn phá của COVID-19”, Charles Gore, Giám đốc điều hành của Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Charles Gore cho biết ông hy vọng phiên bản generic của thuốc Pfizer sẽ có mặt trên thị trường trong vòng vài tháng tới.

pfizer-cho-cung-cap-vien-thuoc-generic-giup-giam-89-nguy-co-tu-vong-do-covid-19-o-95-nuoc.jpg
Pfizer cho biết thuốc uống của họ giảm 89% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19

95 quốc gia, gồm cả Việt Nam, trong thỏa thuận cấp phép chiếm khoảng 53% dân số thế giới, gồm tất cả quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, một số nước có thu nhập trên trung bình ở châu Phi cận Sahara, các quốc gia đã chuyển đổi từ tình trạng thu nhập trung bình thấp sang trung bình cao hơn trong 5 năm qua, Pfizer và MPP cho biết.

"Chúng tôi tin rằng các phương pháp điều trị bằng thuốc kháng vi rút đường uống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19. Chúng tôi phải làm việc để đảm bảo rằng tất cả mọi người, bất kể sống ở đâu hoặc hoàn cảnh của họ, đều có thể tiếp cận với những đột phá này", Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla cho hay.

Pfizer sẽ miễn tiền bản quyền khi bán thuốc này ở các quốc gia có thu nhập thấp. Hãng dược Mỹ cũng miễn tiền bản quyền ở các quốc gia khác trong thỏa thuận miễn là COVID-19 vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào loại tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng mà quốc tế quan tâm.

Sẽ có nhu cầu cao về phiên bản generic thuốc uống của Pfizer. Hãng dược Mỹ dự kiến ​​sẽ sản xuất 180.000 liệu trình thuốc uống điều trị COVID-19 vào cuối tháng tới và ít nhất 50 triệu liệu trình vào cuối năm 2022.

Mặc dù vậy, Pfizer có thể cần nhiều thời gian khi cố gắng cung cấp thuốc này cho 47% dân số thế giới. Giám đốc điều hành Pfizer nói tuần trước, thị trường thuốc này có thể lên đến 150 triệu người và nhiều quốc gia cũng quan tâm đến việc mua thuốc để dự trữ.

Pfizer nói sẽ bán thuốc mà họ sản xuất bằng cách định giá theo từng cấp dựa trên mức thu nhập của mỗi quốc gia. Tại Mỹ, Pfizer dự kiến ​​giá thuốc của mình gần với mức mà Merck & Co đã định giá molnupiravir vào khoảng 700 USD một liệu trình.

Merck & Co có thỏa thuận cấp phép cho molnupiravir tại hơn 100 quốc gia. Tuy nhiên, một số quan chức y tế quốc tế cho biết ngay cả điều đó vẫn chưa đủ để thuốc này tiếp cận với nhiều người ở các nước thu nhập thấp và trung bình với số lượng đủ lớn.

Bài liên quan
Pfizer chi 1,24 tỉ USD mua quyền tiếp thị và bán 2 thuốc trị đau nửa đầu ở nước ngoài
Pfizer sẽ mua quyền tiếp thị và bán ở nước ngoài hai loại thuốc trị đau nửa đầu từ Biohaven Pharmaceutical Holding với giá trị đến 1,24 tỉ USD, hai công ty Mỹ cho biết hôm 9.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer cho cung cấp viên thuốc generic giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19 ở 95 nước