Một nhà khoa học hàng đầu dự đoán rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể sẽ đột biến nhưng ít nhanh hơn so với trước đây.

‘Chủng Delta Plus hiện không gây tử vong cao hơn Delta, vắc xin vẫn bảo vệ chống lại nó’

Sơn Vân | 16/11/2021, 21:15

Một nhà khoa học hàng đầu dự đoán rằng vi rút SARS-CoV-2 có thể sẽ đột biến nhưng ít nhanh hơn so với trước đây.

Trevor Bedford, Phó giáo sư bộ phận nghiên cứu vắc xin và bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), cho biết trên Twitter hôm 15.11 rằng ông rất nghi ngờ SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19, đã "đụng phải bức tường tiềm năng tiến hóa của nó".

Trevor Bedford cho rằng những đột biến mới sẽ giúp SARS-CoV-2 thoát khỏi đáp ứng miễn dịch của cơ thể, nhưng những chúng sẽ xảy ra với tốc độ chậm hơn so với năm 2020.

Là một đột biến từ chủng SARS-CoV-2 ban đầu, biến thể Delta với khả năng lây nhiễm cao đã có những đột biến, bao gồm cả một chủng được gọi là AY.4.2 (hay Delta Plus) dường như không nguy hiểm hơn.

Delta đã trở thành biến thể phổ biến nhất trên thế giới trong vòng 9 tháng qua kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ vào tháng 10.2020.

Các biến thể của SARS-CoV-2 dường như "xuất hiện vào đầu năm 2021, do tốc độ phát triển theo cấp số nhân". Sau đó, Delta với khả năng lây nhiễm gấp hơn 2-3 lần so với SARS-CoV2 ban đầu và trở thành chủng thống trị thế giới, ông Trevor Bedford nói.

delta-plus-hien-khong-gay-tu-vong-nhieu-hon-delta.jpg
AY.4.2 chủ yếu lây truyền mạnh ở Anh

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tháng 10 cho biết đang theo dõi chặt chẽ một loại SARS-CoV-2 liên quan đến Delta có tên AY.4.2.

AY.4.2 đã được phát hiện ở 39 quốc gia và 13 tiểu bang của Mỹ, nhưng khoảng 94% ca nhiễm AY.4.2 toàn cầu là ở Anh, theo trang Outbreak.Info, được Viện Nghiên cứu Scripps điều hành và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ tài trợ.

Tiến sĩ Jeremy Barrett, người đứng đầu Viện Sanger (Anh), cho biết hôm 15.11 rằng ông "bắt đầu tò mò tại sao AY.4.2 lại có lợi thế tăng trưởng ổn định như vậy ở Anh, nhưng lại không thực sự tăng ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới".

Vẫn chưa rõ liệu AY.4.2 vốn có khả năng lây lan cao hơn, hay sự phát triển ở Anh là do đặc điểm của dân số mà nó đang lây nhiễm.

AY.4.2 chiếm khoảng 11% các ca nhiễm Delta ở Anh vào ngày 23.10 và khoảng 15% ca Delta ngày 6.11, theo PHE.

Đến nay, AY.4.2 không dễ gây tử vong hơn Delta và vắc xin vẫn bảo vệ chống lại nó, theo báo cáo của PHE gần đây nhất.

Francois Balloux, Giám đốc Viện di truyền học tại Đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết: "Cá nhân tôi không quá lo lắng về AY.4.2".

Một đột biến của chủng Delta đã gây gia tăng số ca COVID-19 ở 8 thành phố Indonesia trong 3 tuần qua, nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế Budi Sadikin không cho rằng nó sẽ gây ra đợt bùng phát nghiêm trọng tương tự như hồi tháng 7.

Đột biến AY.23 mới có nguồn gốc từ Indonesia và những điểm tương đồng với AY.4.2 xuất hiện ở Anh, Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia - Budi Sadikin cho biết tại một hội thảo trên web về sức khỏe cuối tuần qua.

Ông Budi Sadikin nói: “Chúng tôi thật may mắn khi đã vượt qua đỉnh của làn sóng Delta, do đó khả năng miễn dịch của người dân là ở đó”.

Trong slide trình bày hôm 15.11, ông Budi Sadikin cho biết AY.23 chiếm khoảng 70%, tương đương 3.288 trong tổng số 4.732 bộ gen của các mẫu dương tính được thu thập từ 12 phòng thí nghiệm kiểm tra trình tự gen của quốc gia. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
‘Các biến thể Alpha, Beta, Delta không thể kháng thuốc uống điều trị COVID-19 của Pfizer’
Kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất với các phương pháp điều trị COVID-19 mới. Dù vậy, nhà khoa học hàng đầu của Pfizer - Mikael Dolsten không lo lắng vi rút SARS-CoV-2 sẽ làm suy yếu thuốc uống của gã khổng lồ dược phẩm Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Chủng Delta Plus hiện không gây tử vong cao hơn Delta, vắc xin vẫn bảo vệ chống lại nó’