Greta Thunberg - nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu 17 tuổi người Thụy Điển thông báo rằng cô và cha cô đang có các triệu chứng liên quan đến COVID-19, Thunberg viết rằng "rất có khả năng" nhiễm coronavirus.

Nhà hoạt động Greta Thunberg nghi mình bị nhiễm COVID-19 và kêu gọi người trẻ hãy cách ly tại nhà

25/03/2020, 14:26

Greta Thunberg - nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu 17 tuổi người Thụy Điển thông báo rằng cô và cha cô đang có các triệu chứng liên quan đến COVID-19, Thunberg viết rằng "rất có khả năng" nhiễm coronavirus.

Nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu Greta Thunberg - Ảnh: Internet

Bài viết của nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi Thunberg đăng trên Instagram sau khi tham gia vào hoạt động bảo vệ môi trường trong chuyến đi vòng quanh Trung Âu trở về và tự cách ly tại nhà hai tuần miêu tả: "Khoảng 10 ngày trước, tôi bắt đầu nhận thấy một số triệu chứng. Tôi thấy mệt, run rẩy, đau họng và ho".

Từ các triệu chứng trên, Greta Thunberg nghi ngờ mình có thể nhiễm COVID-19, trong khi đó cha của Thunberg cũng có tình trạng tương tự. Cô cũng cho biết một số người cùng tham gia hoạt động bảo vệ môi trường với cô trong đợt vừa qua cũng đang có triệu chứng triệu chứng nặng hơn và đã lên cơn sốt.

Tuy nhiên, để người theo dõi cô được yên tâm, Greta Thunberg cũng nói rõ rằng hiện mình đã "cơ bản hồi phục" và "gần như không cảm thấy bị bệnh". Để tránh nguy cơ lây nhiễm cho người trong gia đình, Greta Thunberg và cha đã sống riêng không tiếp xúc với những người khác.

Dù nghi ngờ nhiễm COVID-19, nhưng Greta Thunberg và cha vẫn chưa được xét nghiệm. Bởi ở Thụy Điển, nơi Thunberg sống, việt xét nghiệm COVID-19 chỉ ưu tiên cho những bệnh nhân đã nhập viện và những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc chăm sóc người già.

Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển nói rằng bất cứ ai bị bệnh cúm hoặc cảm lạnh nên ở nhà và nhóm này sẽ không được ưu tiên xét nghiệm. Với quy định này, Thunberg nằm trong nhóm không được ưu tiên xét nghiệm ngay.

Nhà hoạt động chống biến đội khí hậu Greta Thunberg

Thunberg viết: "Và đây là điều khiến nó (coronavirus - P.V) nguy hiểm hơn. Nhiều người (đặc biệt là những người trẻ tuổi) có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào, hoặc các triệu chứng rất nhẹ. Sau đó, họ không biết rằng họ nhiễm coronavirus hay không nên rủi ro cho chính họ và nguy cơ lây nhiễm cho người khác là rất cao”.

Sở dĩ Thunberg kêu gọi những người trẻ tuổi cần nghiêm túc với sức khỏe của mình trước dịch COVID-19 là do trong thơi gian qua, do nhận định “người trẻ ít có nguy cơ lây nhiễm” nên đa số thanh niên Âu - Mỹ đã phớt lờ các cảnh báo y tế để tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà hoạt động Thunberg kêu gọi những người trẻ tuổi “đoàn kết đằng sau khoa học - Unite behind the science” (Unite behind the science là khẩu hiệu của các nhóm hoạt động bảo vệ môi trường và học giả về khí hậu trước thềm Diễn đàn Kinh tế thường niên ở Davos (Thụy Sĩ). Trước đó Thunberg cũng kêu gọi các cuộc đình công khí hậu nên chuyển sang trực tuyến, cô nhấn mạnh rằng những người trẻ tuổi phải thực hành cách ly xã hội vì "lợi ích chung của xã hội chúng ta".

Greta Thunberg ra đời ngày 3.1.2003 tại Stockholm, Thụy Điển mẹ là một danh ca opera nổi danh, Malena Ernman, cha là Svante Thunberg, một diễn viên. Bà Ernman đã xuất bản một quyển sách, viết về những phấn đấu của gia đình vì cả hai cô con gái, Greta và em gái Beata, đều mắc bệnh tự kỷ.

Greta Thunberg mang Hội chứng Asperger, một hình thức bệnh tự kỷ có chức năng cao. Những người bị Asperger nghe, nhìn và cảm nhận mọi thứ xung quanh khác so với người bình thường, nhưng một số có khả năng vượt trội về toán, ngôn ngữ biểu hiện từ nhỏ. Nhiều trẻ tự kỷ biết đọc sớm và có sự ham thích kỳ lạ với chữ và con số, và có khả năng tập trung cực cao khi ham thích, tìm hiểu hày nghiên cứu một đề tài nào đó.

Einstein, Mozart và Michelangelo, những vĩ nhân của thế giới, đều được cho là có những dấu hiệu của hội chứng Asperger, khiến có người cho Asperger là “hội chứng của những thiên tài”.

17 tuổi, Greta Thunberg đã có một quá trình tranh đấu chống biến đổi khí hậu khiến cho cả thế giới nễ phục.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hoạt động Greta Thunberg nghi mình bị nhiễm COVID-19 và kêu gọi người trẻ hãy cách ly tại nhà