Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ hôm 3.8, nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố đảo tự trị muốn giữ vững phòng tuyến cho nền dân chủ đến cùng.

Nhà lãnh đạo Đài Loan và Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói những gì trong cuộc gặp sáng nay?

Hoàng Vũ (theo Nikkei) | 03/08/2022, 17:28

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ hôm 3.8, nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố đảo tự trị muốn giữ vững phòng tuyến cho nền dân chủ đến cùng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tham dự cuộc họp với nhà lãnh đạo Đài Loan bà Thái Anh Văn ở Đài Bắc vào ngày 3.8.

“Đối mặt với những mối đe dọa quân sự có chủ đích, Đài Loan sẽ không lùi bước, chúng tôi sẽ kiên quyết giữ vững chủ quyền của mình và tiếp tục giữ vững phòng tuyến cho nền dân chủ. Đồng thời, chúng tôi mong muốn hợp tác và làm việc thống nhất với các nền dân chủ trên thế giới để cùng bảo vệ các giá trị dân chủ.

Cuộc chiến tại Ukraine hồi đầu năm nay đã thu hút sự chú ý của thế giới về an ninh ở eo biển Đài Loan. Hành động chống lại Đài Loan dân chủ sẽ gây tác động to lớn đến an ninh của toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", bà Thái Anh Văn - nhà lãnh đạo Đài Loan nói.

tsai-and-pelosi.png
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tham dự cuộc họp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ở Đài Bắc hôm 3.8 - Ảnh: Reuters

Theo bà Thái, Đài Loan cam kết tăng cường khả năng tự vệ, sẽ là lực lượng ổn định trong khu vực, cũng như đóng góp vào sự phát triển ổn định của chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, và là một đối tác hợp tác đáng tin cậy của Mỹ. Bà Thái cũng đưa ra lời cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì sự ủng hộ kiên định trên trường quốc tế.

Về phần mình, bà Pelosi cho biết bà tự hào về "tình hữu nghị lâu bền" của Mỹ với Đài Loan và nói rằng bà đến thăm để "nói rõ một cách dứt khoát rằng Washington sẽ không từ bỏ cam kết của mình với Đài Bắc”.

“Mỹ đã xây dựng mối quan hệ đối tác phát triển mạnh mẽ dựa trên các giá trị chung của các chính phủ và quyết tâm tập trung vào lợi ích an ninh chung của Mỹ trong khu vực và trên toàn thế giới. Thế giới phải đối mặt với sự lựa chọn giữa dân chủ và chế độ chuyên quyền. Tuy nhiên, quyết tâm của Mỹ trong việc bảo tồn nền dân chủ ở Đài Loan và trên toàn thế giới vẫn còn kém", bà Pelosi nói.

Cũng trong buổi gặp mặt hôm 3.8, bà Pelosi đã được nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao tặng huân chương “Khanh Vân” hạng nhất vì các đóng góp trong thúc đẩy quan hệ giữa Đài - Mỹ.

“Tôi hy vọng có thể trưng bày huân chương trong văn phòng của chủ tịch Hạ viện, hoặc đeo nó trong Điện Capitol (tức quốc hội Mỹ) như một biểu tượng của tình hữu nghị quý báu giữa chúng ta”, bà Pelosi nói khi nhận phần thưởng này.

Trong cuộc họp báo cùng ngày được tổ chức sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Pelosi nói rằng bà hy vọng rằng chuyến thăm của mình sẽ dẫn đến nhiều chuyến thăm hơn của các thành viên quốc hội Mỹ trong tương lai.

Bà Pelosi cho biết đã có 5 thượng nghị sĩ, bao gồm cả Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã đến thăm Đài Loan vào 4 năm nay. Theo bà, những chuyến thăm như vậy thể hiện tình hữu nghị và sự hỗ trợ và là nguồn học hỏi khi hai bên hợp tác cùng nhau.

Trước cuộc gặp với bà Thái, bà Pelosi đã có chuyến thăm Viện lập pháp Đài Loan và nói rằng phái đoàn của bà đến Đài Loan nhằm mang lại "hòa bình cho khu vực". "Chúng tôi đến bằng tình hữu nghị với Đài Loan, với hòa bình cho khu vực", bà nói trong cuộc gặp với ông Tsai Chi-chang, phó lãnh đạo cơ quan lập pháp Đài Loan.

“Chúng tôi khen ngợi Đài Loan vì là một trong những xã hội tự do nhất trên thế giới,” bà Pelosi nói với ông Tsai, đồng thời nhấn mạnh rằng chuyến thăm của bà đại diện cho toàn thể Quốc hội Mỹ.

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo Đài Loan và Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói những gì trong cuộc gặp sáng nay?