Tổng thống Indonesia Joko Widodo bổ nhiệm nhà sáng lập Gojek - Nadiem Makarim (35 tuổi), người vừa từ chức CEO Gojek làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa.

Nhà sáng lập Gojek 35 tuổi làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Indonesia

23/10/2019, 21:45

Tổng thống Indonesia Joko Widodo bổ nhiệm nhà sáng lập Gojek - Nadiem Makarim (35 tuổi), người vừa từ chức CEO Gojek làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa.

Nadiem Makarim là nhà sáng lập Gojek startup nổi tiếng của Indonesia - Ảnh từ Reuters

Tin từ Reuters ngày 23.10 cho biết, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bổ nhiệm nhà sáng lập - cựu CEO của Gojek - Nadiem Makarim năm nay 35 tuổi làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa.

Ông Widodo trước đây đã bày tỏ mong muốn các giám đốc điều hành doanh nghiệp trẻ tham gia nội các của mình, TechCrunch cho biết và nói quyết định từ chức của CEO Nadiem Makarim vài ngày trước đã khiến rất nhiều người bất ngờ. Nó đến chỉ sau 1 ngày Tổng thống Indonesia Widodo tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2.

Về phần mình, khi thông báo từ chức, Nadiem Makarim nói với báo giới anh rất vinh dự khi được tổng thống yêu cầu tham gia nội các của ông với tư cách là bộ trưởng nhưng lại từ chối tiết lộ vị trí sẽ được bổ nhiệm.

Giới phân tích và đầu tư cho rằng, việc Tổng thống Widodo chọn một người tốt nghiệp Brown University và Harvard Business School như Makarim vào nội các ở nhiệm kỳ 2 là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy nhiều khả năng chính phủ sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển công nghệ - lĩnh vực đang bùng nổ tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này.

Ông Widodo từng nhiều lần cam kết đầu tư nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt kỹ năng mà các startup nước này đang đối mặt. Theo Công ty tư vấn quản trị A.T Kearney, giá trị nền kinh tế số Indonesia dự báo đạt hơn 100 tỉ USD vào năm 2025, nhưng nước này hiện chỉ có 278 kỹ sư được đào tạo trên 1 triệu người mỗi năm.

Vẫn theo Reuters, dù không đảm nhận vai trò điều hành hay tư vấn nào nhưng tân Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Indonesia vẫn sẽ nắm cổ phần trong Gojek và phía công ty từ chối bình luận thêm về điều này.

Gojek là startup nổi tiếng của Indonesia về lĩnh vực xe công nghệ, là chủ quản của Go Viet tại Việt Nam và hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Grab (trụ sở ở Singapore) tại thị trường Đông Nam Á.

Tại Indonesia, Gojek là 1 trong 5 startup sở hữu giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn 1 tỉ USD. Bốn cái tên còn lại là ứng dụng du lịch Traveloka, sàn thương mại điện tử Bukalapak, Tokopedia cùng công ty công nghệ tài chính Ovo. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Gojek vào khoảng 10 tỉ USD. Riêng năm 2019, công ty này đã huy động hơn 1 tỉ USD từ Google và hai ông lớn công nghệ của Trung Quốc là Tencent và JD.

Thi Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng lập Gojek 35 tuổi làm Bộ trưởng Giáo dục và Văn hóa Indonesia