Lần đầu tiên, một nhà sư Việt Nam được Quốc vương Thái Lan cúng dường tấn phong sắc chỉ tước vị cao quý dành cho tăng sĩ Hoàng gia Thái Lan và lễ cung tuyên sắc chỉ cũng vừa được tổ chức long trọng tại Thừa Thiên-Huế.

Nhà sư Việt đầu tiên được Quốc vương Thái Lan sắc phong tước vị cao quý

Lê Đình Dũng | 04/11/2017, 11:10

Lần đầu tiên, một nhà sư Việt Nam được Quốc vương Thái Lan cúng dường tấn phong sắc chỉ tước vị cao quý dành cho tăng sĩ Hoàng gia Thái Lan và lễ cung tuyên sắc chỉ cũng vừa được tổ chức long trọng tại Thừa Thiên-Huế.

Chiều 3.11, tại chùa Huyền Không (hệ phái Phật giáo Nam Tông), phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam - ngài Manopchai Vongphakdi - đã cung tuyên sắc chỉ cúng dường tước vị Chao Khun, đạo hiệu là Sudhammavamsa của cố Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej dành cho Thượng tọa Pháp Tông, trụtrì chùa Huyền Không. Tham gia buổi lễ có đại diện Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Ủy ban Mặt trận tổ quốctỉnh, các phòng ban chuyên trách tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng dông đảotăng ni, phật tử.

Thượng tọa Pháp Tông, hiện là Phó chủ tịch Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trưởng hệ phái Phật giáo Nam Tông tại Thừa Thiên-Huế là nhà sư đầu tiên của Việt Nam nhận được tước vị cao quý trên. Vị sư này cũng là một trong những người cuối cùng được Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej phê chuẩn sắc chỉ dâng cúng tước vị trước khi ngài băng hà vào tháng 10.2016 và được cử hành tang lễ trọng thể những ngày cuối tháng 10 vừa qua.

Phật tử và thành viên Hoàng gia Thái Lan cúng dường, chúc phúc quý chư tăng tham gia buổi lễ - Ảnh: Nhật Lam

Phái đoàn Hoàng gia Thái Lan chụp hình lưu niệm - Ảnh: Nhật Lam

Cùng với với 158 vị cao tăng của Giáo hội Phật giáo Thái Lan ở trong nước và nước ngoài, Thượng tọa Pháp Tông đã được tân Quốc vương Mahā Vajiralongkorn (tức Rāma X) thành kính dâng cúng tước vị Chao Khun do vua cha sắc phong cúng dường vào chiều ngày 5.12.2016 tại điện Nghi lễ Hoàng cung Thái Lan. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên việc nghi lễ tuyên đọc sắc chỉ của Quốc vương Thái Lan cúng dường tước vị cho sư Pháp Tông tại nơi vị sư này tu tập nay mới được thực hiện.

Theo Ban Nghi lễ chùa Huyền Không, vị sư nào nhận được tước vị Chao Khun sẽ nhận được sự kính trọng đặc biệt của Hoàng gia Thái Lan, Chính phủ Thái Lan, chư tăng và phật tử Thái Lan; được hưởng các đặc ân của Hoàng gia Thái Lan như: Hoàng gia hộ độ suốt đời, được vào Hoàng cung đọc kinh chúc phúc cho Quốc vương và Hoàng gia khi Hoàng gia cung thỉnh, cha mẹ được vinh danh...; có vị trí cao trong hàng giáo phẩm của Giáo hội Phật giáo Thái Lan. Tại Việt Nam, do không còn chế độ vương triều nên rất khó so sánh cấp tương đương tước vị, tuy nhiên, có thể tạm hiểu tựa như tước hiệu “Tăng cang” mà các vị vua triều Nguyễn triều sắc phong cho các vị chủ trì các quốc tự (chùa do vua xây, cúng dường).

Sắc chỉ tấn phong cúng dường của Quốc vương Thái Lan cho Hòa thượng Pháp Tông - Ảnh: Nhật Lam

Điều đặc biệt là Thượng tọa Pháp Tông là nhà sư thuộc truyền thừa Theravāda (Phật giáo nguyên thủy) Việt Nam đầu tiên và cũng là nhà sư nước ngoàiđầu tiên không nằm trong hệ thống quản lý của Giáo hội Phật giáo Thái Lan hoặc được truyền thụ giới pháp hay học phật pháp theo truyền thống hay hệ thống giáo dục Phật giáo của Thái được dâng cúng tước vị cao quý nói trên.

Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sư Việt đầu tiên được Quốc vương Thái Lan sắc phong tước vị cao quý