"Hiện nay suất ăn của công nhân trên địa bàn TP.HCM đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Sở dĩ chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm với quy mô lớn chẳng qua là do công nhân trẻ khỏe, ở độ tuổi có ngưỡng chịu đựng cao..."

'Doanh nghiệp không làm tốt ATTP sẽ bị kiểm tra đến...xỉu'

Hồ Quang | 03/11/2017, 18:02

"Hiện nay suất ăn của công nhân trên địa bàn TP.HCM đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Sở dĩ chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm với quy mô lớn chẳng qua là do công nhân trẻ khỏe, ở độ tuổi có ngưỡng chịu đựng cao..."

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM - đã nhấn mạnh như thế tại buổi “Diễn tập xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm có quy mô lớn tại Khu chế xuất và Khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2017” sáng nay 3.11.

Theo bà Lan, việc diễn tập xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm là để giúp các doanh nghiệp không khỏi lúng túng khi có công nhân bịngộ độc thực phẩm; đồng thờigiúp các doanh nghiệp ôn lại cách thức xử lý ngộ độc thực phẩm nhằm xử lý hiệu quả hơn khi công nhân bị ngộ độc thực phẩm.

“Hiện nay suất ăn của công nhân trên địa bàn TP.HCM đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Sở dĩ chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm với quy mô lớn chẳng qua là do công nhân trẻ khỏe, ở độ tuổi có ngưỡng chịu đựng cao. Nói thật, nhiều nơi suất ăn cho công nhân chỉ 8.000 đến 10.000 đồng thì khó đáp ứng yêu cầu về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Đó là chưa kể sau giờ làm về, nhiều công nhân còn mua hàng dạt ở những phiên chợ chiều nên nguy cơ ngộ độc thực phẩm còn lớn hơn nữa”, bà Lan nhấn mạnh.

Bà Lan cho rằng, suất ăn của công nhân hiện nay tối thiểu phải được 20.000 đồng mới có thể đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm. Dù hiện nay Ban Quản lý An toàn thực TP không có chức năng quy định các doanh nghiệp phải cung cấp suất ăn cho công nhân trị giá bao nhiêu, nhưng đơn vị có khuyến cáo bữa ăn cho công nhân phải đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm.

Vì thế, hiện nay đơn vị tăng cường kiểm tra nguồn gốc thực phẩm của suất ăn cung cấp cho công nhân được lấy từ những cơ sở nào, có được chứng nhận an toàn thực phẩm hay không.

Bà Lan cho biết trong thời gian tới, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP sẽ đáp ứng tất cả những gì liên quan đến an toàn thực phẩm mà các doanh nghiệp còn thiếu. Doanh nghiệp sẽ được tập huấn về kiến thức an toàn thực phẩm cũng như đượccung cấp phương tiện phục vụ cho công tác này.

“Chúng tôi giúp các doanh nghiệp làm tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nhưng nếu doanh nghiệp nào không thực hiện thì sẽ được thanh, kiểm tra thường xuyên đến... xỉu thì thôi. Dù theo luật Chính phủ không được thanh, kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần trong năm, nhưng chúng tôi có nhiều cách để đến doanh nghiệp đó, như đến để nhắc nhở hoặc thông báo đưa vào “danh sách đen” lên các phương tiện truyền thông đại chúng”, bà Lan nói.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên báo Một Thế Giới ghi lạitại buổi"Diễn tập xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm có quy mô lớn tại Khu chế xuất và Khu công nghiệp trên địa bàn TP.HCM năm 2017":

Tình huống giả định tại Công Ty TNHH Nidec Tosok (đường 16, Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP.HCM), xuất hiện ban đầu có 4 công nhân, sau đó có trên 20 công nhân có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, nôn, một số có biểu hiện tiêu chảy đang tập trung khám tại phòng y tế của công ty. Theo thông báo từ các phân xưởng sản xuất, hiện tại đây có thêm nhiều bệnh nhân có biểu hiện tương tự đang được chuyển lên phòng y tế công ty. Trước tình hình đó, phòng y tế công ty này đã thông báo tình trạng quá tải lên Trung tâm cấp cứu 115 để cử lực lượng hỗ trợ cấp cứu.​ Sau đó, khu dã chiến khám, sàng lọc bệnh được thành lập.

Những công nhân bị ngộ độc nhẹ, trung bình, nặngđược đưa vào từng khu vực khác nhau... Đây là khu vực dành cho những công nhân bị ngộ độc ở mức độnhẹ.

Khu dành cho những công nhân bị ngộ độc ở mức độ trung bình. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe của các công nhân.

Những công nhân bị ngộ độc ở mức độ nặng được các nhân viên y tế chăm sóc đặc biệttrước khi đưa ra xe cấp cứu để chuyển đến bệnh viện.

Các nhân viên y tế khẩn trương đưa những công nhân bị ngộ độc ở mức độ nặng lên xe cấp cứu để chuyển đến Bệnh viện quận 7.

Công nhân được đưa lên xe cấp cứu.

Và được chuyển thẳng đến Bệnh viện quận 7.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
33 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Doanh nghiệp không làm tốt ATTP sẽ bị kiểm tra đến...xỉu'