Nhà Trắng hôm 22.1 cho biết các cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Bắc Kinh vẫn đang được tiến hành mà không bị gián đoạn như các phương tiện truyền thông đưa tin trước đó.

Nhà Trắng bác thông tin hủy bỏ đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Hoàng Vũ | 23/01/2019, 17:32

Nhà Trắng hôm 22.1 cho biết các cuộc đàm phán thương mại cấp cao với Bắc Kinh vẫn đang được tiến hành mà không bị gián đoạn như các phương tiện truyền thông đưa tin trước đó.

Thông báo trên được đưa ra sau khi hàng loạt các phương tiện truyên thông báo cáo rằng Mỹđã hủy một cuộc họp sơ bộ được thiết lập cho tuần này, trước thềm chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Trả lời trước báo giới, trợ lý kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow đã thẳng thừng bác bỏ thông tin hủy bỏ đàm phán thương mại Mỹ - Trung. "Đây là tin tức hoàn toàn không có thật. Không có chuyện hủy bỏ một cuộc họp đã lên kế hoạch”, ông Kudlow cho biết.

Theo AFP, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp các đối tác Mỹ tại Washington vào tuần tới. Hai bên sẽ tích cực làm việc để giải quyết các bất đồng thương mại trước ngày 1 tháng 3. Đây là điều cần thiết khi một thỏa thuận “đình chiến thương mại” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có hiệu lực 90 ngày sắp hết hạn.

Nếu cả hai bên không đạt được một giải pháp cho cuộc đình chiến chiến thương mại, thuế suất của Mỹ đối với 200 tỉđô la hàng hóa Trung Quốc sẽ tăng lên 25% so với 10% hiện tại.

Theo số liệu chính thức được công bố hôm thứ 2 tại Bắc Kinh, nền kinh tế Trung Quốc đã công bố mức tăng trưởng hàng năm chậm nhất trong gần ba thập kỷ trong năm 2018.

Điều này nhấn mạnh mối lo ngại về xung đột thương mại giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ có thể làm giảm sức mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời ảnh hưởng tới sự tăng trưởng toàn cầu.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng bác thông tin hủy bỏ đàm phán thương mại Mỹ - Trung