Chính quyền Mỹ đã từ chối đề xuất đàm phán thương mại của Trung Quốc, trong bối cảnh thời gian "đình chiến thương mại" giữa hai cường quốc kinh tế sắp hết.

Mỹ từ chối đề xuất đàm phán thương mại của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 23/01/2019, 11:47

Chính quyền Mỹ đã từ chối đề xuất đàm phán thương mại của Trung Quốc, trong bối cảnh thời gian "đình chiến thương mại" giữa hai cường quốc kinh tế sắp hết.

Theo Financial Times, chính quyền Mỹ đã từ chối lời đề xuất đàm phán thương mại do hai thứ trưởng Trung Quốc đưa ra trước khi họ tới Mỹ.

Cụ thể, Mỹ không đồng ý với những đề xuất này là vì "thiếu tiến bộ trong hai vấn đề chính" dẫn đến cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Thông tin này một lần nữa cho thấy cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang rơi vàobế tắc, trong khi đó hai nước sẽ phải đạt được một thỏa thuận thương mại trước khi hạn chót của thời gian "đình chiến thương mại" là vào ngày 1.3 tới.

Dự kiến ông Wang Shouwen, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc và ông Liao Min, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ đến Mỹ trong tuần này để mở đường cho một cuộc gặp cấp cao hơn giữa ông Liu He, Phó thủ tướng Trung Quốcvà Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Mỹ từ ngày 30 đến ngày 31.1.

Tuy nhiên, trong một thông báo ngắn của nhóm đàm phán, Mỹ đã hủy cuộc gặp trực tiếp giữa các quan chức Mỹ với ông Wang và ông Liao. Lý do được đưa ra là vì đề xuất đàm phán của Trung Quốc không có những tiến bộ trong vấn đề "chuyển giao công nghệ cưỡng bức" và "mở cửa nền kinh tế Trung Quốc với các công ty nước ngoài".

Cả hai vấn đề này được cho là sẽ khiến cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc rơi vàobế tắc nếu không có những nhượng bộ mạnh hơn từ Bắc Kinh. Nếu hai bên không thể tìm được tiếng nói chung, cuộc chiến thương mại giữa hai nước có thể kéo dài thêm, gây thiệt hại mạnh tới nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố rằng nếu không có thỏa thuận thương mại trước ngày 1.3, ông sẽ tăng gấp đôi mức thuế suất trừng phạt áp dụng đối với khoảng một nửa số hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ. Hiện mức thuế trừng phạt nhắm vào hàng hóa Trung Quốc mà Mỹ áp dụng là từ 10 -25% tùy mặt hàng.

Cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump, Larry Kudlow hôm 22.1 (giờ Mỹ) nói rằng dù không có một cuộc họp trung gian, nhưng cuộc đàm phán theo kế hoạch với ông Liu He vẫn sẽ được tiếp tục.

"Không có gì thay đổi. Chúng tôi đang xúc tiến các cuộc đàm phán", ông Kudlow nói với hãng tinCNBC.

Các nhà đàm phán Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc chấm dứt cái mà họ cho là chính sách ép các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho những đối tác liên doanh Trung Quốc. Mỹ cũng muốn Trung Quốc hủy bỏ các khoản trợ cấp nhà nước và những chính sách phát triển công nghiệp mà Mỹ tin rằng "phân biệt đối xử" với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo những nguồn tin của Financial Times thì ông Wang và ông Liao cho rằng chính quyền Trung Quốc không ép các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc. Hai quan chức Trung Quốc này cũng cho rằng Bắc Kinh gần đây đã đưa ra các đề xuất nhằm "cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực nhất định" và "tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ" nên đã phù hợp với yêu cầu của Mỹ.

HiệnBộ Thương mại Trung Quốc chưabình luận về thông tin này. Trong khi đó Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) từ chối bình luận thông tin về cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Hôm 19.1, ông Trump nói rằng cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển tốt và ông tin rằng "một thỏa thuận rất tốt có thể sẽ được ký trước ngày 1.3".

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
17 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ từ chối đề xuất đàm phán thương mại của Trung Quốc