Theo báo Guardian ngày 27.5 (giờ Mỹ), luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Mỹ Donald Trump thẳng thừng thừa nhận Nhà Trắng tung chiến dịch thông tin ráo riết để chặn cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Nhà Trắng 'định hướng dư luận' để chặn cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Trần Trí | 28/05/2018, 12:32

Theo báo Guardian ngày 27.5 (giờ Mỹ), luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Mỹ Donald Trump thẳng thừng thừa nhận Nhà Trắng tung chiến dịch thông tin ráo riết để chặn cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Hiện cựu Giám đốc Cục điều tra Liên bang (FBI) Robert Muller làm Công tố viên đặc biệt, chỉ huy FBI điều tra hai nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga.

Ngày 27.5, ông Giuliani - thuộc nhóm pháp lý của Tổng thống Mỹ nói, mục tiêu chiến dịch tuyên truyền là để cử tri và các nghị sĩ Mỹ nhận thức cuộc điều tra của ông Muller là phi pháp, và nhằm hạn chế nguy cơ ông Trump bị luận tội.

Khi được hỏi về chuyện gần như ngày nào Nhà Trắng cũng công kích cuộc điều tra, ông Giuliani nói với CNN: “Đấy là định hướng dư luận. Vì tới đây quyết định sẽ là luận tội tổng thống hay không. Các nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Quốc hội sẽ được cử tri cung cấp nhiều thông tin. Vậy đoàn bồi thẩm của chúng ta sẽ là nhân dân”.

Ông Giuliani còn nói: “Dĩ nhiên chúng tôi phải làm thế để bảo vệ tổng thống” và khi được hỏi ông có tin cuộc điều tra hai nghi án Nga có hợp pháp hay không, ông nói: “Không còn hợp pháp nữa. Khi mới tham gia nhóm pháp lý, tôi nghĩ đó là hợp pháp. Nhưng nay tôi thấy đó vụ Spygate”.

“Spygate” là chữ ưa thích của Tổng thống Trump, để mô tả việc phát hiện một “chỉ điểm” của FBI đã tiếp xúc với hai cố vấn tranh cử của ông.

Ngày 20.5, ông Giuliani từng nói ông Muller hồi tháng 4 đã tỏ hy vọng có thể kết thúc điều tra này vào ngày 1.9 tới.

Ông còn gọi cựu Giám đốc CIA John Brennan (thời Tổng thống Barack Obama) và cựu Giám đốc tình báo quốc gia (DNI) James Clapper là “hai tên hề”.

Hai cựu quan chức này đều kịch liệt chỉ trích ông Trump. Ông Clapper nói mỉa: “Trong chỉ một tuần, từ nhận định của Tổng thống Trump rằng tôi là quan chức tình báo dốt nhất thế giới, tôi đã tiến bộ hẳn, trở thành một tên hề”.

Cựu giám đốc CIA Michael Hayden nói ông Trump “đơn giản đang tính phi pháp hóa ông Muller... và ông ấy sẵn sàng trút tất cả mọi thứ”.

Vài ngày qua, ông Trump mạnh mẽ chỉ trích cuộc điều tra hai nghi án do FBI và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) tiến hành. Ông tố FBI “xâm nhập và do thám” nhóm tranh cử của ông, khi FBI sử dụng một “điệp viên” để tiếp cận các cố vấn tranh cử của ông, cũng là những người bị nghi có liên lạc với quan chức Nga.

Ông Trump cũng yêu cầu DOJ điều tra cáo buộc của ông, rồi báo cáo cuộc điều tra với Quốc hội Mỹ. Ông đã luôn phủ nhận những cáo buộc ông thông đồng với Nga, gọi cuộc điều tra của Công tố viên Muller là ''cuộc săn phù thủy lớn nhất lịch sử Mỹ”.

Trong khi đó, sau một cuộc họp cùng 2 quan chức DOJ hồi tuần trước, một số đảng viên Dân chủ nói họ không thấy có “chứng cứ nào ủng hộ cáo buộc của ông Trump rằng FBI hoặc bất kỳ cơ quan tình báo nào cài điệp viên vào nhóm tranh cử của ông Trump”.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff thuộc Ủy ban tình báo Hạ viện nói: “Đó là một phần của cỗ máy tuyên truyền, dựng chuyện giả và nói cần phải điều tra”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio thuộc đảng Cộng hòa cũng nói không thấy chứng cứ có “điệp viên” trong nhóm tranh cử của ông Trump, nhưng cũng nói thêm rằng có thể có.

Thượng nghị sĩ Jeff Flake, một trong số ít đảng viên Cộng hòa chỉ trích ông Trump, nói cáo buộc “Spygate” của ông Trump là một “chiến thuật đánh lạc hướng. Hiện có sự lo ngại ông Trump sa thải ông Muller và Thứ trưởng DOJ Rod Rosenstein. Nếu điều này xảy ra thì rõ ràng sẽ là một cuộc khủng hoảng hiến pháp”.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng 'định hướng dư luận' để chặn cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ