Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders vừa lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không đi đến thỏa thuận chung với Triều Tiên.

Nhà Trắng lý giải việc Mỹ không đạt được thỏa thuận chung với Triều Tiên

Anh Tú | 01/03/2019, 09:18

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders vừa lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump không đi đến thỏa thuận chung với Triều Tiên.

"Tổng thống (Barack) Obama đã từ chối tránh xa một thỏa thuận xấu với Iran" bà Sanders đăng trên twitter. "Tổng thống Donald Trump từ chối phạm sai lầm tương tự với Iran, Triều Tiên hoặc bất kỳ ai khác. Tổng thống Trump sẽ luôn đặt sự an toàn của người dân Mỹ lên trên chuyện chính trị''.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã không thành công như mong đợi khi 2 bên không đưa ra được tuyên bố chung và hai nhà lãnh đạo cũng không ăn trưa cùng nhau. Tổng thống Mỹ trong cuộc họp báo ngay sau đó (vào 14h, 28.2) lý giải nguyên nhân đổ vỡ là:

"Về cơ bản, họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể làm điều đó". Đồng thời, ông ví von rằng "đôi khi bạn phải đi bộ và giờ là lúc như thế".

Ông Trump trước đó cũng nhiều lần nhấn mạnh ông không quan trọng về tốc độ nhanh hay chậm của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà ông chỉ quan tâm việc các điều khoản cần phải thực thi một cách chính xác.

Trong khi đó, phía Triều Tiên cũng tổ chức họp báo vào giữa đêm qua. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết: "Trong đàm phán, 2 bên đã thảo luận về việc ngừng lâu dài thử hạt nhân cũng như thử tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, phía Mỹ yêu cầu chúng tôi phải tiến xa hơn, loại bỏ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân. Chính vì yêu cầu này mà thỏa thuận đã không thể đạt được".

Ông Ri Yong-ho cũng cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra các đề xuất có tính thực tiễn tại cuộc gặp lần này. Nếu Mỹ dỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận nhằm vào nền kinh tế Triều Tiên nói chung và cuộc sống của người dân Triều Tiên nói riêng, chúng tôi sẽ dỡ bỏ hoàn toàn cơ sở sản xuất hạt nhân tại Yongbyon" rồi ông cho biết thêm:

"Trong suốt cuộc họp, Mỹ luôn nhất quyết rằng chúng tôi phải thực hiện bước đi đầu tiên là phá hủy tổ hợp Yongbyon để xây dựng lòng tin. Điều đó rõ ràng cho thấy Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi".

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-Huicho biết không có thỏa thuận nào tốt hơn thỏa thuận Triều Tiên đưa ra và ví đây như là một “cơ hội nghìn năm có một” mà phía Mỹ đã bỏ lỡ.

Trước đó vào tháng 5 năm ngoái, ông Trump đã rút khỏi thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Iran được thành lập dưới thời Tổng thống Obama. Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Theo thỏa thuận, Iran đã đồng ý đặt giới hạn cho chương trình hạt nhân của mình nếu các lệnh trừng phạt nước ngoài được giảm bớt. Nhưng ngay thời điểm chưa là tổng thống, ông Trump đã cho rằng đó là "thỏa thuận tồi tệ chưa từng có".

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng lý giải việc Mỹ không đạt được thỏa thuận chung với Triều Tiên