Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết tình trạng quá tải đã buộc Ban quản lý nhà tù Tần Thành, nơi chuyên giam giữ những cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc, không tổ chức cho người thân đến thăm tù trong dịp Tết âm lịch.

Nhà tù quá tải, quan tham Trung Quốc bị cắt chế độ thăm thân dịp Tết

Cẩm Bình | 15/02/2018, 17:39

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời nhiều nguồn tin cho biết tình trạng quá tải đã buộc Ban quản lý nhà tù Tần Thành, nơi chuyên giam giữ những cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc, không tổ chức cho người thân đến thăm tù trong dịp Tết âm lịch.

Tọa lạc ở quận Xương Bình của thủ đô Bắc Kinh, nhà tù có hệ thống an ninh nghiêm ngặt Tần Thành là nơi giam giữ nhiều “hổ lớn” (từ cấp thứ trưởng trở lên) bị sa lưới chiến dịch chống tham nhũng, trong đó có cựu Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cựu Phó chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Lệnh Kế Hoạch và cựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Quách Bá Hùng.

Thông thường, tù nhân trên 60 tuổi sẽ có một bữa ăn với vài người thân đến thăm nhân dịp Tết âm lịch. Tuy nhiên, các bữa ăn năm nay đã bị hủy bỏ vì nhà tù quá đông đúc.

Một nguồn tin cho biết nhà tù Tần Thành hiện đã chật kín tù nhân, không có chỗ để tổ chức các bữa ăn đoàn tụ gia đình cuối năm. Đây là kết quả của chiến dịch “đả hổ đập ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã bắt và xử lý hơn 1,3 triệu quan tham ở các cấp.

“Nhà tù từng cho phép tù nhân trên 60 tuổi ăn một bữa trong tù với một số lượng hạn chế người thân trước Tết Nguyên đán. Họ sẽ được ăn lẩu, một số khác ăn bánh cảo, hoặc bất cứ thứ gì khác họ muốn. Nhưng năm nay, nhà tù đã hủy bỏ việc ăn mừng cùng gia đình này”, theo nguồn tin.

Không chỉ không có bữa ăn đoàn tụ, người nhà cũng không được thăm viếng trong thời gian 2 tuần trước và sau ngày mùng 1 Tết, tức ngày 16.2.

Nhiều “hổ lớn” đang bị giam trong nhà tù Tần Thành - Ảnh: CNN

SCMP dẫn lời một tù nhân từng bị giam tại nhà tù Tần Thành trong hơn 10 năm (từ năm 1989) tiết lộ vào thời ông, phòng giam rộng khoảng 16 - 20 m2, và các quan chức cấp cao, bao gồm cả cựu thành viên Bộ chính trị trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, đều bị nhốt tại một khu có cấu trúc hình chữ U ở phía bắc trại giam. Nhà tù cũng có nhiều phòng giam trống vào thời tù nhân này còn đang thụ án.

Đến năm 2012, vài tháng sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố mở chiến dịch chống tham nhũng, thông tin nhà tù Tần Thành được mở rộng lan truyền rộng rãi. Và trong những năm gần đây, với gần 100 “hổ lớn” bị kết án tham nhũng, nhà tù gần như được lắp đầy.

Người thân của một quan tham bị nhốt tại đây từ cuối năm 2013 cho biết: “Ông ấy (tù nhân bị giam) nói với tôi rằng khi ông đến thì chỉ có 6 tù nhân ở khu ông bị giam, nhưng vì chiến dịch chống tham nhũng mà hiện có hơn 20 tù nhân trong 1 khối phòng giam”.

Các tù nhân vẫn bị biệt giam, nhưng họ vẫn có cơ hội gặp nhau trong những buổi thể dục hay sinh hoạt các nhóm theo sở thích.

Nguồn tin đầu tiên cho biết: “Bạc Hy Lai có tinh thần rất tốt và tham gia vào nhiều hoạt động trong tù, nhưng Quách Bá Hùng và Lệnh Kế Hoạch lại không bao giờ tham gia. Quách có vẻ như bị bệnh nên không thể ra khỏi phòng giam. Lệnh thì lại có vẻ chán nản vì là người duy nhất chưa có bạn bè hay người thân nào vào thăm”. Riêng Chu Vĩnh Khang bị cách ly với tù nhân khác, theo nguồn tin này.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà tù quá tải, quan tham Trung Quốc bị cắt chế độ thăm thân dịp Tết