Nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển vừa ra mắt tập ca khúc Hát về anh – Nhánh lan rừng gồm những bài viết về người lính và tình yêu quê hương đất nước.

Nhạc sĩ Thế Hiển: 40 năm Hát về anh - Nhánh lan rừng

Tiểu Vũ (thực hiện) | 26/08/2023, 20:39

Nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển vừa ra mắt tập ca khúc Hát về anh – Nhánh lan rừng gồm những bài viết về người lính và tình yêu quê hương đất nước.

img_4609.jpg
Nhạc sĩ Thế Hiển và nhà thơ Lê Minh Quốc tại buổi ra mắt tuyển tập nhạc - Ảnh: Tiểu Vũ 

Đánh dấu chặng đường 40 năm ca hát và sáng tác, sáng 26.8, tại TP.HCM, nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển đã giới thiệu đến công chúng tuyển tập âm nhạc Hát về anh – Nhánh lan rừng. Tuyển tập gồm 40 bài hát trong đó có 32 ca khúc viết về lực lượng vũ trang và 8 ca khúc về tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước. Đây là những bài hát quen thuộc của nhạc sĩ Thế Hiển đã đi vào lòng người yêu âm nhạc, đặc biệt là những người lính trong suốt mấy chục năm qua cho đến thời điểm hiện tại.

Video nhạc sĩ Thế Hiển chia sẻ về tuyển tập "Hát về anh – Nhánh lan rừng":

Xuất thân từ phong trào văn nghệ quần chúng ở Sài Gòn năm 1975, sau đó ông trở thành ca sĩ chính của Đoàn nghệ thuật Bông Sen. Năm 1982, nhạc sĩ Thế Hiển viết tác phẩm đầu tay là Bong bóng bay, ca khúc đã được công chúng thời đó đón nhận nồng nhiệt.

Năm 1983 trong chuyến lưu diễn phục vụ bộ đội ở phía Bắc, nhạc sĩ Thế Hiển đã sáng tác ca khúc Hát về anh - một trong những ca khúc hay nhất về người lính. Tác phẩm đã ghi tên tuổi Thế Hiển vào làng âm tân nhạc Việt Nam. Hát về anh lan tỏa khắp nơi, ca khúc này đã được dàn dựng và trình bày trên sóng Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh TP.HCM và được các ca sĩ nổi tiếng chọn hát trong những chuyến lưu diễn phục vụ các đơn vị bộ đội nơi biên giới hải đảo. 

Video nhạc sĩ Thế Hiển biểu diễn ca khúc "Hát về anh":

Năm 1986, nhạc sĩ Thế Hiển cùng Đoàn nghệ thuật Bông Sen đi biểu diễn phục vụ bộ đội ở mặt trận 479 (Xiêm Riệp, Campuchia) ông đã sáng tác ca khúc Nhánh lan rừng. Ca khúc về người lính của ông một lần nữa được đón nhận nồng nhiệt.

img_4560.jpg
Nhạc sĩ Thế Hiển ký tặng tập nhạc cho các chiến sĩ - Ảnh: Tiểu Vũ 

Ngoài những ca khúc chủ đề người lính, nhạc sĩ Thế Hiển còn sáng tác nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất người, lứa đôi và tình cảm gia đình, tình đồng loại như Cho dù có đi nơi đâu, Dấu chấm hỏi, Người phu xe, Người mẹ và hoa sứ trắng, Nhong nhong nhong...

mtgmp4the-hien.mp4_snapshot_02.29.234.jpg
Nhạc sĩ Thế Hiển đang phiêu với ca khúc "Hát về anh" - Ảnh: Tiểu Vũ 

Tính đến thời điểm hiện tại, nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển đã có hơn 200 ca khúc, trong đó khoảng 40 bài được phổ biến rộng rãi trong và ngoài nước. Âm nhạc của Thế Hiển được giới chuyên môn đánh giá là giản dị, không cầu kỳ, không có nhiều biến âm, không nhiều kỹ thuật cổ điển mà mang phong cách nhạc nhẹ với âm hưởng dân ca. Ông đều nghiên cứu trước khi viết chủ đề, có sự đào sâu suy nghĩ và tìm chất liệu của từng vùng miền khi áp dụng một số điệu thức dân ca vào ca khúc của mình.

NSƯT Thế Hiển cũng giành nhiều giải thưởng như Hát về anh- Bằng khen UBND TPHCM 1985. Dấu chấm hỏi- Giải 3 cuộc Vận động sáng tác của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động hạng 3. Ba lần lập kỷ lục Việt Nam trong vai trò nhạc sĩ… Ông cũng là nhạc sĩ đến đảo Trường Sa nhiều nhất (6 lần). Nhạc sĩ Thế Hiển được nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 2012.

Video nhạc sĩ Thế Hiển chia sẻ chặng đường đến với âm nhạc của ông:

Tuyển tập sách nhạc Hát về – Nhánh lan rừng của nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển chỉ in giới hạn 1.000 bản không bán mà để dành tặng cho các đơn vị lực lượng vũ trang gồm Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phía Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân phía Nam, Trường Sĩ quan Lục quân 2 Đại học Nguyễn Huệ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP.HCM, Bộ Tư lệnh TP.HCM… Đây được xem như món quà ý nghĩa của người nhạc sĩ được mệnh danh là “người lính không quân hàm” gửi tặng những người lính mà ông vẫn xem như là đồng đội thân yêu của mình.

40 năm cho sáng tạo âm nhạc. Bốn thập kỷ để có thể trình làng 40 nhạc phẩm về người lính và tình yêu của họ. Như một thường dân bằng tâm hồn yêu lính, bằng sự hàm ơn sâu sắc và hồn nhiên. Một thế giới âm thanh mang tên Thế Hiển đang mở ra đón ta bước vào!

Nguyễn Thụy Kha -  Nhà nghiên cứu âm nhạc

Bài liên quan
NSƯT Thế Hiển, Vân Khánh, ca sĩ Đình Văn, Long Nhật tìm kiếm ‘Giọng hát vàng'
NSƯT Thế Hiển, NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Đình Văn, Long Nhật sẽ tham gia việc tìm kiếm "Giọng hát vàng" cho âm nhạc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Thế Hiển: 40 năm Hát về anh - Nhánh lan rừng