Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - tác giả của tình khúc "Thu, hát cho người" và hàng loạt ca khúc như "Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Mẹ Cửu Long, Đau xót lý chim quyên"… đã qua đời ở tuổi 73 tại TP.HCM.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - tác giả tình khúc ‘Thu, hát cho người’ qua đời ở tuổi 73

07/05/2020, 05:42

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - tác giả của tình khúc "Thu, hát cho người" và hàng loạt ca khúc như "Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Mẹ Cửu Long, Đau xót lý chim quyên"… đã qua đời ở tuổi 73 tại TP.HCM.

Di ảnh của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - Ảnh: Gia đình cung cấp

Rạng sáng ngày 7.5, gia đình nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển thông báo, nhạc sĩ đã trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay của người thân tại nhà riêng ở TP.HCM lúc 23 giờ 25 phút ngày 6.5.2020 hưởng thọ 73 tuổi.

Di ảnh của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - Ảnh: Gia đình cung cấp

Vũ Đức Sao Biển tên thật là Vũ Hợi, sinh ngày 12.2.1947 tại Tam Kỳ, Quảng Nam (nguyên quán xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Ông là nhà giáo - nhà văn - nhà báo - nhạc sĩ - nhà nghiên cứu văn hóa và âm nhạc. Ngoài bút danh chính là Vũ Đức Sao Biển, trong lĩnh vực sáng tác ông còn có một số bút danh khác như Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại... Ngoài sáng tác âm nhạc và viết báo, ông còn nghiên cứu về truyện kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung.

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển vốn là một thầy giáo. Ông tốt nghiệp Đại học Sư phạm (ban Việt - Hán) và Đại học Văn khoa (ban Triết học phương Đông) vào năm 1970. Sau ông đến Bạc Liêu dạy học môn Văn và Triết học bậc trung học tại trường Công lập Bạc Liêu. Từ năm 1975, ông về TP.HCM tiếp tục theo nghề giáo và làm báo, ông từng công tác tại phòng Giáo dục huyện Nhà Bè và công tác với các tờ báo như Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Niên, Kiến Thức Ngày Nay, Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Tuổi Trẻ...

Năm 2009, thầy giáo Vũ Đức Sao Biển được Khoa Báo chí - Truyền thông, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM mời thỉnh giảng môn “Tạp văn và tiểu phẩm” và "Tường thuật chuyên ngành văn hóa - nghệ thuật" cho khoa. Phương pháp giảng dạy của ông được đánh giá là rất đặc biệt, dễ nhớ dễ hiểu, sau này nhiều sinh viên đã ra trường vẫn còn nhớ mãi.

Trong sự nghiệp của mình, Vũ Đức Sao Biển sáng tác được 322 bản nhạc, 60 đầu sách với vài ngàn bài báo. Trong đó nổi bật nhất là tác phẩm Thu, hát cho người - bài hát được xem là một trong những tình khúc hay nhất trong tân nhạc Việt Nam, cũng là dấu ấn âm nhạc mạnh mẽ nhất của ông ghi khắc vào lòng công chúng. Ngoài Thu, hát cho người, khi nhắc đến tên tuổi Vũ Đức Sao Biển, người ta nghĩ ngay đến những giai điệu ngọt ngào mang đậm chất Nam Bộ và buồn thăm thẳm như Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Mẹ Cửu Long, Đau xót lý chim quyên…

Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đến thăm vợ chồng nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) vào tháng 10.2019

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển mắc bệnh ung thư vòm họng từ năm 2017, căn bệnh gây nên biến chứng khiến cho ông bị mất tiếng, khi giao tiếp ông phải viết ra giấy để người khác đọc hiểu ý mình.

Sau nhiều tháng điều trị, giữa năm 2018 bệnh tình của nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển có chuyển biến khá tốt, dù giọng nói vẫn còn yếu nhưng ông đã có buổi giao lưu với bạn đọc tại Đường sách TP.HCM và tham gia talkshow trên VTV3, giao lưu 2 chương trình phát thanh với bạn nghe đài của tỉnh Vĩnh Long, nói chuyện với các bạn trẻ do Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM về đọc sách…

Cũng trong thời gian này, ông hoàn thành cuốn sách nhỏ tên Phượng ca, sách ghi lại những hồi ức tuổi trẻ khi ông học trung học ở quê nhà Hội An, Quảng Nam đồng thời viết ca khúc Đường ra biển lớn để tặng cho cho quê hương Quảng Nam - nơi ông được sinh ra và lớn lên.

Từ cuối năm 2019, bệnh của ông ngày càng trở nặng hơn với chứng khó thở và đau thắt ngực và tắt tiếng hẳn và thường xuyên nằm điều trị tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM). Dù thế nhưng trên báo xuân Canh Tý (2020) vẫn xuất hiện một số bài chuyên khảo về truyện kiếm hiệp Kim Dung của Vũ Đức Sao Biển.

Từ sau tết âm lịch đến nay sức khỏe của ông trở nặng trầm trọng, tiếng nói cũng bị tắt hẳn, những ngày cuối đời bạn bè đồng nghiệp đến thăm ông vẫn nhận ra từng người nhưng không nói được chỉ mấp máy môi chào hỏi.

Ông ra đi vào khuya ngày 6.5.2020, hiện thân xác của ông được quàn tại tư gia, lễ nhập quan được gia đình tổ chức vào lúc 13 giờ trưa nay (7.5), lễ viếng bắt đầu tư 13 giờ 30, lễ động quan lúc 6 giờ 30 ngày 10.5 sau đó sẽ đưa đi an táng tại nghĩa trang Hoa viên ở tỉnh Bình Dương.

Nghe ca khúc Thu, hát cho người của NS Vũ Đức Sao Biển:

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
20 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - tác giả tình khúc ‘Thu, hát cho người’ qua đời ở tuổi 73