Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai khai nhận đưa một phần số tiền 14,5 tỉ đồng cho vợ gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản…

Nhận hơn 14 tỉ đồng từ Chủ tịch AIC, cựu Bí thư Đồng Nai khai 'đưa vợ gửi tiết kiệm'

Nhã Thanh | 12/11/2022, 13:05

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai khai nhận đưa một phần số tiền 14,5 tỉ đồng cho vợ gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản…

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có kết luận vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Nhận hối lộ”… xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố nhiều bị can, trong đó có 2 cựu lãnh đạo cao nhất của tỉnh Đồng Nai là ông Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy). Hai bị can trên bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Theo cơ quan điều tra, quá trình lập hồ sơ điều chỉnh dự án, hồ sơ đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế giai đoạn 2013 - 2015 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai đã có nhiều sai phạm. Các cán bộ thuộc chủ đầu tư, AIC cùng một số đơn vị đã “thông đồng, nâng khống giá” để AIC trúng các gói thầu với tổng giá trị 476 tỉ đồng. Hành vi này khiến nhà nước thiệt hại nhiều tỉ đồng.

Đã nộp lại hơn 14 tỉ đồng tiền nhận hối lộ

Cơ quan điều tra xác định trên cương vị Bí thư Tỉnh ủy, bị can Trần Đình Thành đã tác động, chỉ đạo để Công ty AIC trúng 16 gói thầu, đồng thời ông Thành cũng có 6 lần nhận tiền từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) với số tiền 14,5 tỉ đồng.

Cụ thể, lần thứ nhất vào khoảng cuối năm 2010 khi ông Thành ra Hà Nội dự hội nghị, bà Nhàn đã chủ động gọi điện thoại mời qua Công ty AIC và ‘biếu quà’ với tổng giá trị 1 tỉ đồng.

Lần thứ hai vào thời điểm gần Lễ Quốc khánh 2.9.2011, số tiền bà Nhàn đưa cho ông Thành là 1,5 tỉ đồng; việc này không có ai chứng kiến. Lần thứ ba là vào khoảng năm 2012, bà Nhàn đi công tác phía Nam có ghé thăm ông Thành và gửi túi quà trị giá 2 tỉ đồng. Lần thứ tư cũng vào thời điểm năm 2012 khi ông Thành đi công tác Hà Nội, bà Nhàn đã chủ động gọi điện thoại mời ông Thành đến trụ sở Công ty AIC tham quan và có 5 tỉ đồng "tiền cá nhân" gửi ông Thành chi tiêu.

Lần thứ năm, vào dịp 30.4.2013, bà Nhàn đi công tác tại các tỉnh Đông Nam Bộ và tặng ông Thành 2 tỉ đồng. Lần thứ sáu, vào năm 2014, bà Nhàn mời cơm ông Thành tại trụ sở AIC và “có gói quà tặng” trị giá 3 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra kết luận toàn bộ số tiền 14,5 tỉ đồng nêu trên được Trần Đình Thành khai nhận đưa cho vợ gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản; một phần được cá nhân ông Thành giữ lại để chi tiêu cá nhân. 

Kết quả điều tra cho thấy Trần Đình Thành thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nói trên và ngày 17.10.2022, trước thời điểm khởi tố bị can, gia đình ông Thành đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai 14 lần nhận tiền

Đối với ông Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), cơ quan điều tra kết luận năm 2009, thông qua giới thiệu của Trần Đình Thành, ông Thái đã được bà Nhàn đặt vấn để tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu các gói thầu dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Năm 2010, khi Thái ký Quyết định bổ sung chi phí thiết bị y tế cho dự án, mục đích là để Nguyễn Thị Thanh Nhàn hỗ trợ tỉnh xin vốn ngân sách trung ương nên Thái biết phải tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế.

Trên cương vị Phó chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh, suốt quá trình thực hiện dự án, ông Thái là người quyết định các vấn đề liên quan đến dự án từ giai đoạn chuẩn bị đấu thầu, tổ chức đấu thầu, thực hiện hợp đồng… Do đó, ông Thái được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chi 14,5 tỉ đồng vì đã tạo điều kiện cho Công ty AIC trong quá trình thực hiện dự án.

Cơ quan điều tra đã xác minh được ông Thái đã 14 lần nhận số tiền trên. Theo lời khai của cựu Chủ tịch Đồng Nai, số tiền 14,5 tỉ đồng được đưa cho vợ sử dụng vào việc đóng tiền học cho 2 con gái du học tại Mỹ; số tiền còn lại được sử dụng vào mục đích cá nhân và chi phí một số việc trong gia đình.

Kết quả điều tra xác định ông Đinh Quốc Thái thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm; ngày 17.10.2022, trước thời điểm khởi tố bị can, gia đình ông Thái đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Bài liên quan
Không ra đầu thú, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (AIC) mất quyền lợi gì?
Theo luật sư Hà Thị Khuyên, nếu bị can ngoan cố trốn tránh và không ra đầu thú gây khó khăn cho hoạt động điều tra, truy bắt thì bị can sẽ không được nhận sự khoan hồng của pháp luật, không được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận hơn 14 tỉ đồng từ Chủ tịch AIC, cựu Bí thư Đồng Nai khai 'đưa vợ gửi tiết kiệm'