Theo NASA, máy bay trực thăng Ingenuity trong sứ mệnh khám phá sao Hỏa, đang "hoạt động như mong đợi".

Nhân loại nóng lòng chờ khoảnh khắc lịch sử: Lần đầu trực thăng bay ngoài Trái đất

Anh Tú (theo CNN) | 21/02/2021, 10:50

Theo NASA, máy bay trực thăng Ingenuity trong sứ mệnh khám phá sao Hỏa, đang "hoạt động như mong đợi".

maybay-tructhang.jpg
Trực thăng Ingenuity và tàu đổ bộ Perseverance - Ảnh: NASA

Thomas Zurbuchen, Phó giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, cho biết nếu thành công, Ingenuity sẽ là máy bay trực thăng đầu tiên bay ngoài Trái đất, có thể so sánh sự kiện này với "khoảnh khắc anh em nhà Wright thực hiện chuyến bay đầu tiên của loài người".

Tàu thám hiểm Perseverance đã hạ cánh an toàn trên bề mặt sao Hỏa hôm thứ năm 18.2 sau khi phóng từ Trái đất vào ngày 30.7.2020. Tàu đổ bộ Perseverance đã gửi lại một bộ hình ảnh ấn tượng để cho thấy rằng tàu an toàn và sẵn sàng trải qua giai đoạn "kiểm tra" trước khi bắt đầu cuộc hành trình trên bề mặt sao Hỏa.

Giờ đây, lần đầu tiên các chuyên gia đã được nghe báo cáo về tình trạng của trực thăng  Ingenuity- và đó là một tin tốt. Trực thăng Ingenuity hiện vẫn được gắn ở bụng của tàu Perseverance. Chiếc Perseverance có kích thước tương đương một chiếc SUV, trong khi chiếc trực thăng chỉ nặng khoảng 4 pound (2 kg).

Máy bay trực thăng có thể kết nối với Trái đất thông qua tàu đổ bộ Perseverance bằng cách gửi dữ liệu trở lại qua vệ tinh do thám sao Hỏa của NASA. Vệ tinh này hoạt động như một thiết bị chuyển tiếp liên lạc giữa sao Hỏa và Trái đất và đã quay quanh hành tinh đỏ từ năm 2006.

Trực thăng Ingenuity đang trong tình trạng tốt nhưng vẫn quá sớm để thực hiện một chuyến bay thử nghiệm. Máy bay trực thăng sẽ vẫn gắn chặt với tàu Perseverance trong 30 đến 60 ngày để được tiếp năng lượng cũng như chờ tìm được chỗ thích hợp để làm bãi đáp.

"Ingenuity - chiếc Trực thăng Sao Hỏa mà tôi mang theo, đang hoạt động như mong đợi. Tôi hiện đang sạc nó, nhưng một khi tôi hạ nó xuống, nó sẽ chỉ còn nhận năng lượng từ các tấm pin mặt trời của nó. Nếu nó sống sót qua những đêm sao Hỏa lạnh giá, đội sẽ thử nghiệm bay ", Twitter của tàu đổ bộ Perseverance ghi.

"Có hai thứ quan trọng mà chúng tôi đang tìm kiếm trong dữ liệu: trạng thái sạc pin của máy bay trực thăng Ingenuity cũng như xác nhận trạm gốc (tàu đổ bộ Perseverance) đang hoạt động như thiết kế, thực hiện lệnh tắt và bật thiết bị sưởi để giữ cho thiết bị điện tử của trực thăng trong mức an toàn dự kiến", Tim Canham, Giám đốc phụ trách hoạt động của Trực thăng Ingenuity tại  NASA cho biết

"Cả hai dường như đang hoạt động tốt. Với báo cáo tích cực này, chúng tôi sẽ tiến tới việc sạc pin của máy bay trực thăng (hôm thứ Bảy)".

Trực thăng Ingenuity cần được cung cấp năng lượng và tích trữ năng lượng để nó có thể tự giữ ấm và duy trì các chức năng quan trọng khác trong những đêm lạnh giá trên sao Hỏa khi tàu đổ bộ Perseverance thả nó trên bề mặt hành tinh đỏ. Sau đó, Ingenuity sẽ tự vận hành.

Và trực thăng Ingenuity sẽ cần phải chịu được những đêm nhiệt độ có thể xuống thấp tới âm 130 độ F (-90 độ C).

Việc duy trì chức năng và tình trạng pin tốt sẽ rất quan trọng nếu máy bay trực thăng Ingenuity sống sót trong khí hậu băng giá của sao Hỏa trước khi thực hiện bất kỳ chuyến bay thử nghiệm nào sau đó. Tổng cộng có 5 chuyến bay thử nghiệm được lên kế hoạch trong khoảng thời gian 31 ngày sau khi tàu đổ bộ Perseverance tìm thấy nơi bằng phẳng đáp ứng đủ "sân bay trực thăng" cho Ingenuity.

Miễn là Ingenuity được gắn với Perseverance, máy bay trực thăng có thể được nạp pin liên tục. Máy bay trực thăng Ingenuity có sáu pin lithium-ion. Khi máy bay trực thăng đã tách ra khỏi tàu đổ bộ Perseverance, những viên pin đó sẽ chỉ được sạc bằng bảng năng lượng mặt trời gắn trên nó.

Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity sẽ chỉ khoảng 20 giây bay lơ lửng trên mặt đất. Nhưng đó sẽ là một khoảnh khắc lịch sử. Giống như người thám hiểm sao Hỏa đầu tiên, Sojourner, trực thăng Ingenuity bay lên từ bề mặt sao Hỏa là một cuộc trình diễn công nghệ - một thử nghiệm. Việc chứng minh rằng máy trực thăng có thể hoạt động trên sao Hỏa sẽ dẫn đến sự phát triển của các tàu cánh quạt có thể hoạt động trên sao Hỏa trong tương lai. Theo NASA, nếu chuyến bay đầu tiên thành công, thì coi như "đạt được hơn 90% mục tiêu của dự án".

Các chuyến bay tiếp theo có thể kéo dài hơn và kiểm tra nhiều hơn khả năng của trực thăng. Ingenuity mang theo hai máy ảnh có thể cung cấp hình ảnh từ trên không. Tàu đổ bộ Perseverance cũng sẽ điều chỉnh máy ảnh của trực thăng Ingenuity để ghi lại hình ảnh và âm thanh, gồm cả video, của những chuyến bay lịch sử này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân loại nóng lòng chờ khoảnh khắc lịch sử: Lần đầu trực thăng bay ngoài Trái đất