Canada tuyên bố ngày 18.2 rằng nước này sẽ yêu cầu Facebook trả tiền cho nội dung tin tức, đồng thời tìm kiếm đồng minh trong cuộc chiến truyền thông với những gã khổng lồ công nghệ và cam kết không lùi bước nếu Facebook tắt tin tức của nước này như họ đã làm với Úc.

Canada sẽ theo Úc đối đầu Facebook về vấn đề trả tiền cho tin tức

Hoàng Phương | 19/02/2021, 11:17

Canada tuyên bố ngày 18.2 rằng nước này sẽ yêu cầu Facebook trả tiền cho nội dung tin tức, đồng thời tìm kiếm đồng minh trong cuộc chiến truyền thông với những gã khổng lồ công nghệ và cam kết không lùi bước nếu Facebook tắt tin tức của nước này như họ đã làm với Úc.

canada.jpg

Facebook đã chặn tất cả nội dung tin tức của Úc trên dịch vụ của mình do luật được Úc đề xuất yêu cầu Facebook và Google phải trả phí cho các nhà xuất bản Úc đối với các liên kết tin tức.

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault, người phụ trách soạn thảo luật tương tự sẽ được công bố trong những tháng tới, đã lên án hành động của Facebook và cho biết điều đó sẽ không ngăn cản Canada. “Canada đi đầu trong trận chiến này, chúng tôi thực sự nằm trong nhóm các quốc gia đầu tiên trên thế giới đang làm điều này”, ông nói với các phóng viên.

Năm ngoái, các tổ chức truyền thông Canada đã cảnh báo về khả năng thất bại thị trường nếu không có can thiệp từ phía chính phủ. Họ cho biết cách tiếp cận của Úc sẽ cho phép các nhà xuất bản thu hồi 620 triệu đô la Canada một năm. Họ cảnh báo, nếu không có can thiệp, Canada sẽ mất 700 việc làm ngành báo chí trong tổng số 3.100 việc làm.

Ông Guilbeault cho biết Canada có thể áp dụng mô hình của Úc, trong đó yêu cầu Facebook và Google đạt được các thỏa thuận để thanh toán cho các hãng tin hoặc đồng ý về một mức giá thông qua phân xử ràng buộc.

Một lựa chọn khác là làm theo ví dụ của Pháp - quốc gia yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn mở các cuộc đàm phán với các nhà xuất bản tìm kiếm thù lao cho việc sử dụng nội dung tin tức.

“Chúng tôi đang làm việc để xem mô hình nào sẽ phù hợp nhất”, đồng thời ông Guibeault nói thêm rằng tuần trước ông đã bàn bạc với các đối tác Pháp, Úc, Đức và Phần Lan về việc hợp tác cùng nhau để đảm bảo công bằng vấn đề bồi thường cho nội dung web.

"Tôi nghi ngờ rằng chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ có 5, 10, 15 quốc gia áp dụng các quy tắc tương tự... Liệu Facebook có dám cắt đứt quan hệ với Đức, với Pháp?", ông đặt câu hỏi và nói rằng đến một lúc nào đó cách tiếp cận của Facebook sẽ trở nên “hoàn toàn không bền vững”.

Giáo sư Megan Boler của Đại học Toronto, chuyên về mạng xã hội, cho biết hành động của Facebook đánh dấu một bước ngoặt đòi hỏi một cách tiếp cận quốc tế chung.

“Trong tương lai chúng ta có thể thấy được một liên minh, một mặt trận thống nhất chống lại sự độc quyền này, liên minh này có thể rất mạnh mẽ”, bà Megan nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Tuần này, Facebook cho biết tin tức chỉ chiếm chưa đến 4% nội dung mà mọi người xem trên nền tảng này nhưng cho rằng nó đã giúp các nhà xuất bản Úc kiếm được khoảng 407 triệu đô la Úc vào năm 2020.

Google đã ký 500 thỏa thuận trị giá khoảng 1 tỉ USD trong 3 năm với các nhà xuất bản trên khắp thế giới cho dịch vụ Giới thiệu tin tức mới của mình và hiện đang đàm phán với các công ty Canada.
Ông Guilbeault cho biết Google sẽ vẫn tuân theo luật mới của Canada, vì chính phủ Ottawa muốn có một cách tiếp cận công bằng, minh bạch và có thể dự đoán được. “Biết đâu được rằng Google - ngày mai, sáu tháng, một năm kể từ bây giờ - không thay đổi quyết định và nói rằng họ không muốn làm điều đó nữa?”, ông nói.
Lauren Skelly, phát ngôn viên của Google tại Canada, từ chối bình luận về nhận xét của Bộ trưởng Guilbeault, nói rằng công ty không biết rõ chi tiết về luật này.

Michael Geist, Chủ tịch cơ quan nghiên cứu về Luật Internet và thương mại điện tử tại Đại học Ottawa, cho biết Canada nên học hỏi cách tiếp cận của Google, nơi các công ty đổ tiền vào nội dung, đồng thời cung cấp giá trị gia tăng.

“Nếu chúng ta làm theo mô hình của Úc... chúng ta sẽ thấy đất nước này dậm chân tại chỗ”, ông nói qua điện thoại. “Mọi người đều mất mát. Các tổ chức truyền thông mất mát…, Facebook cũng mất mát”.
Kevin Chan, người đứng đầu chính sách công của Facebook ở Canada, cho biết có “các lựa chọn khác để hỗ trợ tin tức ở Canada, sẽ mang lại lợi ích công bằng hơn cho các nhà xuất bản thuộc mọi quy mô tại nơi đây”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada sẽ theo Úc đối đầu Facebook về vấn đề trả tiền cho tin tức