Nhu cầu mua điện thoại ẩn danh (burner phone) giá rẻ tại Hồng Kông tăng vọt sau khi chính quyền đặc khu nới lỏng hạn chế phòng dịch COVID-19 nhưng yêu cầu cài đặt ứng dụng truy vết.

Dân Hồng Kông đổ xô mua điện thoại ẩn danh để đối phó chính quyền

Cẩm Bình | 19/02/2021, 08:35

Nhu cầu mua điện thoại ẩn danh (burner phone) giá rẻ tại Hồng Kông tăng vọt sau khi chính quyền đặc khu nới lỏng hạn chế phòng dịch COVID-19 nhưng yêu cầu cài đặt ứng dụng truy vết.

Việc áp đặt luật an ninh quốc gia, bắt giữ nhiều nhà hoạt động dân chủ trước đó khiến niềm tin của người dân dành cho chính quyền bị sứt mẻ nghiêm trọng mặc dù quan chức đứng đầu ngành y tế Hồng Kông Trần Triệu Thủy đảm bảo ứng dụng truy vết không đem lại rủi ro về quyền riêng tư vì chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại người dùng, không có bên thứ 3 nào thu thập dữ liệu.

Nhân viên kế toán Vincent (28 tuổi) cho biết: “Tôi mua điện thoại ẩn danh vì chính quyền không tin tưởng người dân. Tại sao chúng tôi phải tin tưởng họ?”.

Ngày 18.2, Hồng Kông tăng giới hạn số người có thể ngồi cùng nhau trong quán ăn từ 2 lên 4 và cho mở cửa đến 22 giờ thay vì 18 giờ như trước.

Nhà hàng cùng một số địa điểm như thẩm mỹ viện, phòng tập được mở cửa trở lại nhưng phải ghi lại thông tin khách hàng hoặc đề nghị khách quét mã QR bằng ứng dụng truy vết LeaveHomeSafe. Công chức đến cơ quan làm việc cũng phải quét mã QR tương tự.

hongkong00.jpg
Một nhà hàng tại Hồng Kông đề nghị khách quét mã QR bằng ứng dụng truy vết - Ảnh: Reuters

Tại khu Thâm Thủy Bộ - “thánh địa” của đồ điện tử giá rẻ, không ít cửa hàng ghi nhận tình trạng nhu cầu mua điện thoại cũ tăng vọt kể từ tuần trước.

Chủ cửa hàng điện tử Wong tuần qua bán được đến 50 chiếc điện thoại, cao hơn mức trung bình chỉ 5 - 10 chiếc/tuần lâu nay: “Mọi người đang tìm kiếm một chiếc điện thoại thông minh rẻ vừa đủ hiện đại để chạy LeaveHomeSafe”.

Chủ tiệm Ah Ling Telecommunications là Andy Kwok cho biết: “Tôi thấy người tiêu dùng hỏi mua điện thoại cũ trong dịp Tết Nguyên đán. Tôi phải chỉ cho họ rằng điện thoại phải có hệ điều hành từ Android 8 trở lên mới sử dụng được ứng dụng truy vết”.

Doanh số tại vài cửa hàng khác cũng tăng đến 3 - 4 lần. Sản phẩm phổ biến nhất là Samsung Galaxy J5 - ra mắt năm 2015 - với giá gần 40 USD/cái.

Theo thống kê của chính quyền Hồng Kông, tính từ tháng 11 năm ngoái đến nay đã có 840.000 lượt tải LeaveHomeSafe. Hơn 70.000 địa điểm sử dụng cơ chế quản lý khách bằng cách quét mã QR ứng dụng.

hongkong01.jpg
Ứng dụng truy vết làm dấy lên lo ngại xâm phạm quyền riêng tư ở nhiều nơi, không chỉ riêng Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Điện thoại ẩn danh (burner phone) vốn chỉ được những kẻ buôn bán ma túy, tống tiền hoặc khủng bố sử dụng do có khả năng liên lạc theo thời gian thực qua tin nhắn hay tin nhắn thoại mà không cần bất cứ phần mềm hay máy tính nào để kết nối, không thu thập hoặc chỉ thu thập ít dữ liệu người dùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân Hồng Kông đổ xô mua điện thoại ẩn danh để đối phó chính quyền