Những cuộc tình đã đi sâu vào nhân loại để làm nên chất liệu cho những bộ môn nghệ thuật như kiến trúc, điêu khắc, âm nhạc, điện ảnh và hội họa... Những mối tình đó có hiện thực hay lấy cảm hứng từ những câu chuyện liêu trai thì cũng để lại cho mỗi bản thân chúng ta những câu hỏi.

Nhân ngày Valentine, mượn tình yêu để nói về những dấu ấn với nhân loại

H.V | 14/02/2022, 21:05

Những cuộc tình đã đi sâu vào nhân loại để làm nên chất liệu cho những bộ môn nghệ thuật như kiến trúc, điêu khắc, âm nhạc, điện ảnh và hội họa... Những mối tình đó có hiện thực hay lấy cảm hứng từ những câu chuyện liêu trai thì cũng để lại cho mỗi bản thân chúng ta những câu hỏi.

Những chuyện tình

365 ngày trong năm đều là những ngày tháng yêu thương, nhưng Valentine là dịp tuyệt vời nhất để tỏ tình. Đó là lý do cứ mỗi dịp Valentine, hình ảnh những bó hoa ngọt ngào xuất hiện khắp mọi nơi, bên cạnh đó là những ca khúc về tình yêu được vang lên. Dù với sự tích là gì đi nữa, dù vị thánh có tên Valentine đã ra sao, thì thế giới vẫn trân trọng và gọi 14.2 là ngày lễ tình yêu.

Câu chuyện đầu tiên tôi muốn nhắc tới là một bi kịch buồn về tình yêu. Mối tình của họ đã không có một cái kết viên mãn nhưng đã làm thức tỉnh cả 2 gia tộc. Đó là chàng Romeo và nàng Juliet, cặp đôi bước ra từ vở bi kịch của nhà văn Anh William Shakespeare. Tôi tự hỏi, nếu như văn hóa phương Tây ngày đó không có sự hận thù của 2 gia tộc, và đôi trẻ đến được với nhau, thì tác phẩm của nhà văn William Shakespeare có trở thành một tác phẩm bất hủ, và có trở thành một huyền thoại đi qua hàng thế kỷ và trở thành chuyện tình của mọi thời đại.

Không cần đi đến trời Tây xa thẳm để nghe chuyện của chàng Romeo và Juliet. Đó là chàng Lang và nàng Biang, đôi trai tài gái sắc của tộc người Lạch và Srê. Cũng chính những hiềm khích của 2 bộ tộc làm họ không đến được với nhau. Nước mắt của nàng Biang hòa vào con thác, khiến nó gầm rú suốt ngày đêm như khóc than cho mối tình tuyệt vọng của hai người. Và tù trưởng Lang dũng mãnh, cường tráng phi thường nhưng cũng phải bất lực với nước mắt của mỹ nhân. Họ ngồi suốt ngày này qua tháng khác, mặc cho nắng gió sương đêm. Họ nguyện bên nhau đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Cũng là một chuyện tình đẫm lệ khác từ Trung Quốc, theo dòng chảy của văn hóa và lan truyền đến Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đó là Ngưu Lang - Chức Nữ. Chính vì say mê cho tình yêu của cả 2 mà làm Ngọc Hoàng giận dữ, để làm cho tháng Bảy âm lịch của hạ thế thường chịu những cơn mưa rào vì nước mắt của 2 người. Nhưng may mắn hơn những mối tình khác khi họ khép lại cuộc tình của mình bằng việc tới được và sống bên nhau mãi mãi.

Khi những chuyện tình đi vào tác phẩm nghệ thuật

Ngựa gỗ thành Troia đã trở thành một dấu ấn huyền thoại và len lỏi vào thơ ca, điện ảnh. Đằng sau chú ngựa thành Troia cũng ẩn chứa một mối tình đẹp, đó là chàng hoàng tử đẹp trai nhất phương Tây Paris và người con gái tóc vàng đẹp tuyệt trần ở phương Đông có tên Helen. Nếu không vì cuộc tình ngang trái này, đã không có cuộc chiến thành Troia, và chúng ta cũng sẽ không có những tác phẩm điện ảnh kinh điển. Và hiện nay ngựa gỗ được trưng bày tại thành phố cảng Canakkale ở Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ cách thành Troy trong câu chuyện huyền thoại xưa khoảng 30 km.

Mối tình đẹp nào cũng u buồn, nồng cháy và đầy trắc trở, làm nên sự đắm say của bao thế hệ. Và đặc biệt là dấu ấn của tình yêu với âm nhạc. Với những ai yêu thích nhạc không lời và phải lòng những âm điệu giản dị, yếu ớt nhưng đầy sức sống, những thanh âm chứa đựng sự thanh thoát đến tinh tế, nhưng không kém phần lãng mạn thì sẽ biết tới Chris Spheeris, và càng ngạc nhiên hơn với Album Eros, tác phẩm mang tên một vị thần tình yêu. Những giai điệu lấy cảm hứng từ những cuộc tình trong thần thoại Hy Lạp, vì vậy mới nói, không phải thần Apollo, vị thần mặt trời đầy kiêu hãnh hay vị thần quyền năng Zeus là vị thần đáng sợ nhất là mũi tên của thần tình yêu Eros.

Với những ai là tín đồ của du lịch chắc hẳn đều sẽ biết đến Lăng mộ Taj Mahal tại Ấn Độ, một quốc gia với nền văn hóa lâu đời cổ xưa. Cũng vì tình yêu của Quốc vương Shah Jahan dành cho vợ mình mà lăng mộ Taj Mahal đã trở thành biểu tượng của tình yêu vĩnh cữu cho đến ngày hôm nay, bất chấp thời gian xây dựng lăng mộ kéo dài 20 năm và vị Quốc vương kia cũng đã có thêm rất nhiều vợ sau đó.

Và bóng dáng của tình yêu ẩn hiện trong những kiến trúc đương đại

Cũng vì tình yêu mãnh liệt của mình với người vợ Amytis, ở vùng quê Medes mà vị vua Nebuchadnezzar II của Vương triều Chaldea xứ Babylon đã cho xây dựng vườn treo Babylon và đã trở thành một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại.

Lý do của ông rất đơn giản như trái tim của bao người đàn ông: để người vợ của mình khuây khỏa đi cảm giác nhớ quê hương miền núi của Bà, nơi vốn có những ngọn đồi và thung lũng xanh tươi. Đó là lý do vườn treo Babylon được mệnh danh là thiên đường xanh giữa không trung ra đời. Đây là nơi sở hữu đầy đủ hoa thơm, cỏ lạ, bên cạnh đó là các loại cây quý hiếm bên dòng sông Euphrate thuộc lưu vực Lưỡng Hà.

Vườn treo Babylon là kỳ quan duy nhất của thế giới cổ đại không còn dấu tích gì đến ngày nay. Có thể vì nhiều lý do, nhưng có lẽ điều đáng tiếc nhất, đó là hình ảnh vườn treo chỉ xuất hiện bởi những dòng miêu tả và trong trí tưởng tưởng cùng những đường nét 3D mô phỏng.

Nhưng kiến trúc của vườn treo Babylon sắp tới sẽ được tái hiện trong bộ sưu tập nghệ thuật khách sạn boutique hàng đầu lừng danh thế giới Accor Hotels, mang tên Ho Tram MGallery. Với mỗi thành tố trong thiết kế đều hướng về lịch sử, văn hóa và lịch sử. Đây cũng là lý do khiến không gian của điểm lưu trú này được ví như cửa ngõ bước vào câu chuyện thời gian, và khi bước qua cánh cổng đó, bạn được sống lại trong không gian nhuốm màu huyền thoại, được nhâm nhi tách trà chiều để chiêm nghiệm ra chuyện tình đầy ngọt ngào của vị đế vương hòa quyện với tiện ích hiện đại như chuỗi nhà hàng, quầy bar tiêu chuẩn 5 sao cùng hệ thống chăm sóc sức khỏe độc đáo, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Tiêu biểu có dịch vụ tắm hơi theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống.

Kế thừa tinh thần 110 tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập MGallery của cánh ngỗng hoang dã Bernache trên toàn cầu, Ho Tram MGallery là mảnh ghép với màu sắc độc đáo, lấy cảm hứng trọn vẹn từ vườn treo Babylon của đế vương Nebuchadnezzar II xưa, khi tổng thể kiến trúc của khách sạn được ví như một vườn treo khổng lồ xanh mướt, lọt thỏm trong bản giao hưởng rừng biển của phân kỳ Tropicana, NovaWorld Ho Tram. Nếu vườn treo Babylon xưa nép mình bên dòng Euphrate thì Ho Tram MGallery lại hướng du khách ôm trọn tầm nhìn biển Hồ Tràm, nơi có những bãi cát trắng dài bất tận được kênh truyền hình CNN Mỹ bình chọn là một trong những bãi biển hoang sơ đẹp nhất hành tinh. Bên cạnh đó là việc thừa hưởng không khí trong lành từ “lá phổi xanh”, rừng nguyên sinh Bình Châu - Phước Bửu sẽ làm địa điểm có vị trí độc tôn, như một nơi phục hồi sức khỏe tốt nhất thế giới.

Minh chứng khi được điều hành bởi tập đoàn lừng danh Accor, với hệ tiện ích và dịch vụ vượt trôi. Ho Tram MGallery chắc chắn là một địa điểm mà những thượng khách tinh tế, yêu thích sự khám phá tìm đến. Nơi giao hòa của thiên nhiên và kiến trúc hiện đại, bên cạnh là việc xen lẫn những màu sắc nghệ thuật với tinh thần của bộ sưu tập MGallery.

Ho Tram MGallery là một tiện ích nổi bật nằm trong tổ hợp Du lịch - Nghỉ dưỡng - Giải trí NovaWorld Ho Tram, Với quy mô 1.000 ha, nằm dọc cung đường biển từ Lộc An đến Bình Châu.
Độc giả đăng ký trải nghiệm dự án tại hanhtrinhtrainghiem.vn, tham khảo website novaworldhotram.vn hoặc liên hệ 0909 888 886.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân ngày Valentine, mượn tình yêu để nói về những dấu ấn với nhân loại