Ngày 22.1, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội đối với các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Nhận tiền ‘lại quả’, nguyên lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn bị đề nghị từ 5 - 9 năm tù

Thu Anh | 22/01/2019, 12:36

Ngày 22.1, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội đối với các bị cáo trong vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Sau khi xem xét, đánh giá chứng cứ mới xuất hiện tại phiên xử chiều 21.1, đại diện VKS nhận định ngày 23.4.2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) đã chi tiền chăm sóc khách hàng cho các bị cáo. Riêng với bị cáo Đinh Văn Ngọc (nguyên TGĐ BSR) đã nhận 3 lần. Hành vi nhận tiền của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo VKS, hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của Nhà nước. Các bị cáo là người có chức vụ quyền hạn, được đào tạo chuyên sâu nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân, các bị cáo đã có hành vi trái pháp luật.

Các bị cáo đều nhận thức đó là nguồn tiền không phải của cá nhân Thu; sau khi nhận tiền, các bị cáo không kê khai, báo cáo mà sử dụng vào mục đích cá nhân. Hành vi đó làm ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị, an ninh xã hội. Việc đưa vụ án ra xét xử thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, thể hiện sự kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm,

Tuy nhiên, khi luận tội, VKS cũng đánh giá toàn diện hoàn cảnh, nhân thân của từng bị cáo. VKS nhận thấy xuất phát từ cơ chế gửi tiền của PVN vào OceanBank nên BSR đã gửi tiền vào OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi. Cơ chế chi tiền của OceanBank là khách quan, các bị cáo không đòi hỏi, không có sự thỏa thuận.

Cụ thể, trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Thương mại cổ phầnĐại Dương (OceanBank) là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, Công ty BSR đã gửi tiền có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank chi nhánh Quảng Ngãi.

Với vai trò là lãnh đạo của Công ty BSR, trong 2 năm (2013 -2014), Vũ Mạnh Tùng, Nguyễn Hoài Giang, Phạm Xuân Quang và Đinh Văn Ngọc đã quyết định việc gửi tiền của Công ty BSR vào Ngân hàng OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) chi tiền ngoài hợp đồng (tiền chi chăm sóc khách hàng).

Vũ Mạnh Tùng đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD (tổng số tương đương hơn 3,7 tỉ đồng); Nguyễn Hoài Giang đã nhận và chiếm đoạt 2,9 tỉ đồng; Phạm Xuân Quang đã nhận và chiếm đoạt 1,8 tỉ đồng và 20.000 USD (tổng số tương đương hơn 2,2 tỉ đồng); Đinh Văn Ngọc đã nhận và chiếm đoạt 1,5 tỉ đồng.

Theo VKS, trong quá trình xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hoàn trả số tiền đã nhận. Vì vậy, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Vũ Mạnh Tùng (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty BSR) từ 8 - 9 năm tù.Nguyễn Hoài Giang (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viênCông ty BSR) từ 7 -8 năm tù. Phạm Xuân Quang (nguyên Kế toán trưởng Công ty BSR) từ 6 -7 năm tù. Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng giám đốc Công ty BSR) từ 5 -6 năm tù. Tịch thu hơn 10 tỉ đồng sung công quỹ nhà nước.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận tiền ‘lại quả’, nguyên lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn bị đề nghị từ 5 - 9 năm tù