Maya Mirchandani là Trưởng Bộ môn, Nghiên cứu Truyền thông tại Đại học Ashoka của Ấn Độ, và là Thành viên Nghiên cứu Cấp cao tại Quỹ Nghiên cứu quan sát có trụ sở tại Delhi. Bà vừa có bài viết trên NDTV.

Tác dụng ngược khi phương Tây thúc ép Ấn Độ quay lưng với Nga

Anh Tú (dịch) | 16/07/2022, 13:43

Maya Mirchandani là Trưởng Bộ môn, Nghiên cứu Truyền thông tại Đại học Ashoka của Ấn Độ, và là Thành viên Nghiên cứu Cấp cao tại Quỹ Nghiên cứu quan sát có trụ sở tại Delhi. Bà vừa có bài viết trên NDTV.

Những người theo dõi chính sách đối ngoại quan sát thấy một sự tái tổ chức toàn cầu mới sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể coi chính sách kinh tế và đối ngoại của Ấn Độ đối với Mỹ và châu Âu, mặt khác là Nga dường như đang có mâu thuẫn. Đặc biệt là với việc vào tháng 5, New Delhi trở thành thành viên của Diễn đàn Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ dẫn dắt và sự hiện diện của Ấn Độ với tư cách là một quốc gia đối tác của G7 ở Đức vào tháng trước.

Vào thời điểm mà phương Tây tỏ ra không hài lòng về quan điểm của New Delhi đối với cuộc chiến ở Ukraine, thì những diễn biến này gắn liền với mục tiêu đầy tham vọng là tách ly nền kinh tế  Trung Quốc - không chỉ đối với phương Tây mà còn với cả Ấn Độ.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, Ấn Độ tuyên bố tập trung vào việc giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc, tuy nhiên thương mại song phương đã tăng 15% trong quý đầu tiên của năm 2022 - bất chấp sự gián đoạn do đại dịch gây ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu và quan trọng hơn là đối với Ấn Độ, các cuộc xâm nhập biên giới của Trung Quốc đang diễn ra. Một sự mâu thuẫn rõ ràng giữa ý định và hành động trong cân bằng phương trình thương mại Ấn Độ - Trung Quốc.

Không giống như phần lớn phương Tây đang chống chọi với sức ép của giá nhiên liệu tăng và định hình lại các chính sách địa chiến lược và quân sự của mình để chống lại những gì họ coi là mối đe dọa hiện hữu do Nga gây ra, Ấn Độ đã chọn một con đường cân bằng chiến lược. Đẩy Moscow và Bắc Kinh xích lại gần nhau hơn nữa không phải là một kết quả mong muốn đối với Delhi. Một lập trường khác đối với Nga khi đối mặt với áp lực ngày càng tăng của phương Tây chỉ có thể củng cố sự gần gũi như vậy.

Đây là lúc mà mâu thuẫn trong chính sách của Ấn Độ đối với Mỹ và châu Âu và đối với Nga trở nên rõ ràng hơn.

Ấn Độ đã lập luận rằng mối quan hệ lịch sử của họ với Nga và Liên Xô cũ, cùng với sự cần thiết phải đảm bảo tiếp tục hỗ trợ trong khu vực chống lại mối quan hệ Trung Quốc-Pakistan có nghĩa là Ấn Độ không thể - và không muốn - quay lưng lại với Nga, mặc dù về số lượng tuyệt đối, sự phụ thuộc vào quốc phòng vào Nga đã giảm. Nếu phương Tây muốn chơi với Ấn Độ thì phải chấp nhận lập trường này.

Trong bối cảnh các bình luận và tuyên bố từ các quốc gia phương Tây quan trọng như Mỹ và Đức về việc tìm kiếm các đối tác thúc đẩy "các giá trị của dân chủ và trật tự dựa trên luật lệ", nền thực tế châu Âu hậu Ukraine đã cho thấy rõ ràng rằng miễn là Ấn Độ là dân chủ bầu cử, thậm chí cả có vi phạm tự do trong nước, thì điều đó sẽ không cản trở Mỹ và châu Âu coi Ấn Độ là một đối tác trong trò chơi quyền lực địa chiến lược lâu dài chống lại Trung Quốc.

Đối với Ấn Độ, thực tế - đúng hơn là không thể tránh khỏi - rằng sự phụ thuộc của Nga vào Trung Quốc sẽ ngày càng gia tăng khi nước này bị phương Tây cô lập, đặt ra một loạt thách thức chiến lược hoàn toàn khác.

Quan hệ đối tác sâu sắc hơn giữa Bắc Kinh và Moscow sẽ tác động đến đòn bẩy quan hệ của Delhi với Moscow, đặc biệt là trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ở biên giới Ấn Độ - Trung Quốc.

Delhi phải tự hỏi mình muốn đi bao xa trước khi xem xét khả năng duy trì lập trường đối với Nga như hiện nay và áp lực của phương Tây sẽ buộc Ấn Độ phải chọn một bên ở điểm nào.

Trong khi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đặt ra một mối đe dọa hiện hữu trong thời gian gần, có một nhận thức sâu sắc trong các hành lang quyền lực của châu Âu rằng mối đe dọa địa chiến lược dài hạn thực sự đến từ Trung Quốc.

Việc Ấn Độ là quốc gia Nam Á duy nhất được mời tham gia diễn đàn IPEF do Mỹ khởi xướng và cung cấp sức mạnh địa kinh tế cho chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là dấu hiệu cho thấy nhận thức này, mặc dù vẫn còn sự bất đồng của phương Tây đối với quan điểm của Ấn Độ đối với Nga.

Nếu có bất cứ điều gì, với các khuôn khổ như IPEF cố gắng thiết lập các tiêu chuẩn chung cho thương mại mà không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán đa phương cứng rắn nào về cắt giảm thuế quan hoặc tiếp cận thị trường, nhiều nước thành viên của nó (cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực do Trung Quốc lãnh đạo) sẽ tiếp tục dựa nhiều vào quan hệ thương mại của họ với Trung Quốc, khiến Ấn Độ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hướng tới sự phụ thuộc sâu hơn vào các quan hệ đối tác do phương Tây dẫn đầu.

Hiện tại, Ấn Độ đã chọn con đường cân bằng chiến lược. Mặc dù đây có thể là một chiến lược ngắn hạn khả thi khi Ấn Độ tận dụng vai trò của mình với tư cách là một bên đóng vai trò quan trọng trong trật tự toàn cầu dựa trên các quy tắc, để mua dầu giá rẻ của Nga cho thị trường nội địa, nhưng việc đến ngã ba đường là một câu hỏi về thời điểm chứ không phải giả định. Tại thời điểm đó, với thực tế địa lý của Ấn Độ và những thách thức kinh tế trong nước của chính nước này, lựa chọn giảm bớt sự phụ thuộc hơn nữa vào Nga là điều hiển nhiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác dụng ngược khi phương Tây thúc ép Ấn Độ quay lưng với Nga