Không ai nghĩ rằng cơn bão số 10 sau khi càn quét các huyện phía bắc Quảng Bình, qua phía nam Hà Tĩnh rồi đi lên phía tây - tây bắc hướng sang Lào mà vẫn kinh hoàng như vậy.

Những cay đắng của người dân nghèo Hà Tĩnh sau cơn bão số 10

Quang Cường | 20/09/2017, 07:48

Không ai nghĩ rằng cơn bão số 10 sau khi càn quét các huyện phía bắc Quảng Bình, qua phía nam Hà Tĩnh rồi đi lên phía tây - tây bắc hướng sang Lào mà vẫn kinh hoàng như vậy.

Kỳ Thượng là một xã miền núi nghèo của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nằm nép vào dưới chân dãy Trường Sơn sừng sững. Cơn bão số 10 đã đi qua 5 ngày, nhưng trên đường vào xã, ai cũng có thể nhìn thấy quang cảnh hoang tàn như một bãi chiến trường vừa bị bom đạn cày xới.

Những đồi cây bạch đàn, cây keo của người dân trồng bị gió bão quậtđổ san sát, những bụi tre bị bật gốc chỏng chơ bên đường; và đặc biệt thê thảm là hình ảnh hàng chục ngôi nhà bị bão san bằngthành những đống đổ nát. Không khí buồn bã, u ám bao trùm cả thônBắc Tiến, nơi có nhiều nhà bị sập và tốc mái nhất.

Cảnh điêu tàn tại thôn Bắc Tiến, xã Kỳ Thượng sau cơn bão số 10 xảy ra ngày 15.9 vừa qua

Anh Dương Văn Mạnh (thônBắc Tiến), đứng trên nền nhà trống hoác cho biết, anh đi làm ăn ở miền Nam, nghe tin nhà bị bão phá nên về. Khi về đến nhà, anh thất thần khi thấy căn nhà gỗ của vợ chồng anh đã bị bão thổi bay hoàn toàn, chỉ còn lại những thứ vỡ vụn trên nền xi măng trống trải.

Anh Dương Văn Mạnh trên nền nhà chỉ còn mỗi cái sập đựng lúa

“Tôi có đứa con bị bệnh tim vừa mới đi mổ về. Vìhoàn cảnh gia đình khó khăn nên phải vào miền Nam kiếm tiền trang trải nợ nần, bây giờ cả căn nhà cũng bị mất rồi, đã cơ cực lại càng bế tắc hơn”, anh Mạnh buồn bã chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ như vậy làhai vợ chồng cụ Phan Văn Thuỷn vàLê Thị Vây đã hơn 90 tuổi, ở trong căn nhà nhỏ sát bên ngôi nhà của con gái (thôn Bắc Tiến).

Bão vào, nhà của hai cụ bị bay theo gió, giờ phải sang tá túc nhà con. Cụ bà mắt bị mù, tai điếc; hai ông bà già trôngcậy vào nhau trong những ngày tháng cuối đời mà cũng phải chịu cảnh tai ương nên mấy ngày hôm nay vì buồn bã mà ốm nằm dài trên giường.

Căn nhà của vợ chồng cụ Thuỷn chỉ còn lại đống xoong nồi, rổ rá

Video ngôi nhà ông Thuỷn bị sập:

Cùng ở thônBắc Tiến, vợ chồng anh Nguyễn Tất Chiến (30 tuổi) và chị Hồ Thị Hiền (28 tuổi) thuộc diện hộ nghèo. Họ cưới nhau được gần 6 năm nay và đã có 3 đứa con. Nhờ dành dụm và vay mượn thêm tiền làm được một căn nhà gỗ vừa đủ ở. Cuộc sống của họ tuy nghèo nhưng cũng hạnh phúc, ngờ đâu cơn bão quét qua cuốn bay đi tất cả.

Chị Hiền cho biết, khi bão vào, anh Chiến chỉ kịp dắt 3 đứa con nhỏ chạy sang nhà hàng xóm để trú, còn chị Hiền thì vội vã vơ lấy những thứ có thể xách trên tay mà chạy.

Hiện hai vợ chồng chị Hiềnđã che tạm được một tấm bạt để đưa con cái vào ở và nấu ăn tạm thời

Video căn nhà chị Hồ Thị Hiền bị bão san bằng:

Cụ Trương Văn Huân (88 tuổi, cũng ở thôn BắcTiến) ngồi bên căn nhà đổ nát nói: “Từ nhỏ đến giờ ở đây tôi chưa bao giờ thấy một cơn bão nào mạnh và tàn phá kinh hoàng như thế này, cứ như một trận rải bom B52. Giờ nhà sập tan tành, vợ tôi cũng đã 86 tuổi, hai thân già lại phải sang ở nhà con trai”.

Cụ Lê Thị Dự (86 tuổi, vợ của cụ Huân) bên căn nhà bị bão đánh sập

Video ngôi nhà của vợ chồng cụ Huân bị sập tan tành:

Ông Vũ Trung Tiến, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng cho biết, cơn bão số 10 vừa qua làm 75 căn nhà bị sập, trong đó có 25 nhà bị sập hoàn toàn. Số nhà bị tốc mái lên đến hơn 1.800 nhà. Xã đang huy động dân quân, bộ đội để giúp đỡ bà con dựng, sửa sang lại nhà cửa.

Hơn 1.800 ngôi nhà ở xã Kỳ Thượng bị tốc mái do bão số 10

Cũng theo Chủ tịch xã này,các cụ cao niên trong xã cho rằng đây là cơn bão mạnh nhất mà họ từng chứng kiến xảy ra ở xã Kỳ Thượng, họ cho đây là một thảm họa hiếm có.

“Hiện chúng tôi vận động những gia đình có nhà sập và tốc mái nặng đến nhà họ hàng, anh em trú tạm, sau khi có chính sách của nhà nước sẽ cho làm lại nhà cho dân”, ông Tiến nói.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cay đắng của người dân nghèo Hà Tĩnh sau cơn bão số 10