Ngành ngân hàng luôn nằm trong top những công việc được trả lương cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều nhân viên ở những ngân hàng lớn tại Trung Quốc đang từ bỏ công việc này để chuyển sang một công việc khác có thu nhập cao hơn.

Nhân viên Ngân hàng Trung Quốc ‘thi nhau’ bỏ việc

Một Thế Giới | 27/04/2015, 14:37

Ngành ngân hàng luôn nằm trong top những công việc được trả lương cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều nhân viên ở những ngân hàng lớn tại Trung Quốc đang từ bỏ công việc này để chuyển sang một công việc khác có thu nhập cao hơn.

Một công ty tuyển dụng nhân viên cho biết, sở dĩ nhiều nhân viên ở những ngân hàng lớn tại Trung Quốc đang bỏ việc là do những ngân hàng này đang cắt giảm tiền lương và thưởng của nhân viên. Điều này khiến nhân viên cảm thấy chán nản nên họ đã quyết định tìm một công việc mới có thu nhập cao hơn.

Theo chính sách thắt lưng buộc bụng và chống tham nhũng của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, thành phố Bắc Kinh ở Trung Quốc đã chỉ đạo cắt giảm tiền lương của hơn một nửa đội ngũ nhân viên trong Ngân hàng Nhà nước cấp cao. Nhiều Ngân hàng Nhà nước còn cắt giảm cả tiền lương của những Ciám đốc trong Hội đồng Quản trị.

Theo đó, việc cắt giảm tiền lương, tiền thưởng có thể gây khó khăn lớn cho nhiều ngân hàng ở Trung Quốc trong việc tuyển chọn nhân tài. Mặt khác, vấn đề này cũng khiến cho khả năng cạnh tranh của những ngân hàng này kém đi trước những đối thủ khác.

Tuy nhiên, việc nhiều nhân viên từ bỏ công việc ở ngân hàng lại là một tin tốt cho các công ty tài chính vì họ sẽ có nhiều cơ hội để chiêu mộ nhiều nhân tài hơn. Trên thực tế, ngành ngân hàng là một lĩnh vực đào tạo nhân viên rất tốt. Do đó, nhiều công ty tài chính đang săn đón nhân viên ngân hàng rất nhiệt tình. Zhao Shen, Phó tổng giám đốc của công ty đóng tàu China CSSC Holdings phát biểu với Reuters

 Thêm vào đó, ông cho biết công ty của ông đã thuê được nhiều nhân viên ngân hàng và vẫn có kế hoạch tuyển dụng thêm.

“Chúng tôi có thể đảm bảo chúng tôi sẽ trả tiền cho họ nhiều hơn”, ông Shen tự tin tuyên bố.

Trước đó, Các ngân hàng Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 24 năm qua.

Lợi nhuận ròng của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) chỉ tăng 8% năm 2014, sau khi tăng 14,52% năm 2013. 
Trong khi đó, lợi nhuận ròng của 4 “đại gia” ngân hàng khác là Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Thông tin Trung Quốc tăng lần lượt là 5,07%, 8,22%, 6,1% và 5,72% năm 2014. 
Mức tăng trưởng này thấp hơn các số liệu tương ứng 10,17%, 12,35%, 11,11% và 6,82% của các ngân hàng trên trong năm 2013.
Như vậy, tổng lợi nhuận ròng của 5 ngân hàng này đạt 927,09 tỷ NDT (151,24 tỷ USD) năm 2014, xấp xỉ 60% tổng lợi nhuận của toàn ngành ngân hàng Trung Quốc. 
Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu đang tăng với nợ khó đòi (NPL) của 5 ngân hàng trên đều vượt 1%. Đây vẫn sẽ là một thách thức lớn đối với ngành ngân hàng Trung Quốc trong năm 2015.

Tuyết Nhung (Theo The Straits Times)

Bài liên quan
GPT-4o có thể hỗ trợ cả thợ sửa ống nước nhưng không phải 'kẻ hủy diệt' nhân viên máy tính
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đa phương thức mới nhất của OpenAI, và các sản phẩm tương tự có thể cách mạng hóa hoàn toàn môi trường làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên Ngân hàng Trung Quốc ‘thi nhau’ bỏ việc