Rất ít lô hàng trong số dầu thô kỷ lục mà Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 5 là của Mỹ, mặc dù thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước có điều khoản yêu cầu tăng mua sản phẩm năng lượng.

Trung Quốc không mua dầu thô Mỹ

11/06/2020, 14:13

Rất ít lô hàng trong số dầu thô kỷ lục mà Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 5 là của Mỹ, mặc dù thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước có điều khoản yêu cầu tăng mua sản phẩm năng lượng.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc nhập 600 triệu USD sản phẩm năng lượng Mỹ - Ảnh: AP

Thương nhân Trung Quốc tìm đến dầu thô giảm giá ở Trung Đông và Nga ngay cả khi giá dầu Mỹ rơi xuống dưới mức âm. Như vậy có nghĩa giới chức Bắc Kinh vẫn còn cách rất xa chỉ tiêu mà phía Washington đề ra, bất chấp đã nhập thêm nhiều thịt lợn cùng đậu tương.

Theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 thì Trung Quốc phải tăng mua tối thiểu 200 tỉ USD hàng hóa cùng dịch vụ Mỹ trong 2 năm, trong đó có 52 tỉ USD sản phẩm năng lượng (tương đương 2,2 tỉ USD/tháng năm 2020).

Bản phân tích đầy đủ về tình hình nhập khẩu tháng 5 vừa công bố dự kiến cho thấy con số khả quan, nhưng bất ngờ thay tổng lượng hàng Mỹ mà Trung Quốc nhập khẩu lại giảm đến 13,5% về giá trị. Công ty quản lý tài sản AB Bernstein dựa trên bản phân tích tính toán ra rằng trong 5 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc nhập 600 triệu USD sản phẩm năng lượng, quá ít so với chỉ tiêu 10,5 tỉ USD.

Có ý kiến nhận định nhập khẩu sản phẩm năng lượng đáng thất vọng chưa đủ sức làm đổ vỡ thỏa thuận giai đoạn 1. Theo một thành viên đội ngũ đảm trách đàm phán thương mại của Tổng thống Donald Trump: “Nhà Trắng chắc chắn không vui và chỉ trích đây là lĩnh vực Trung Quốc tệ nhất. Tuy nhiên đây không phải ưu tiên lớn. Không tiến hành cải cách mang tính cơ cấu hay không tăng mua nông sản mới là vấn đề”.

Phía Ủy ban Cải cách - Phát triển quốc gia Trung Quốc cũng từng nhấn mạnh không xem sản phẩm năng lượng Mỹ là ưu tiên dù cam kết tăng nhập khẩu những mặt hàng này trong quý 2. Nhà phân tích Vương Đan thuộc tổ chức Economist Intelligence Unit cho biết chính quyền Bắc Kinh sẵn sàng nhập nông sản, còn dầu thô sẽ lấy từ nước tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường, hay đồng minh (một số quốc gia Trung Đông, Nga).

“Ngay cả khi Trung Quốc đáp ứng chỉ tiêu mua sản phẩm năng lượng, tình trạng dư nguồn cung trong nước sẽ là vấn đề lớn. Trong lúc đó, nhu cầu nhập khẩu thực phẩm đang mạnh”, theo nhà phân tích Vương.

Tiến sĩ Michal Meidan thuộc Viện Nghiên cứu năng lượng Oxford nhận xét các nhà lọc dầu Trung Quốc hiện ở thế khó: “Lâu nay luôn tồn tại nỗi lo rằng dầu Mỹ một khi đến Trung Quốc sẽ bị đánh thuế bổ sung. Vì vậy vài lô hàng có thể được trữ ở đâu đó chờ đợi. Chưa có đảm bảo từ chính quyền thì các nhà lọc dầu chưa dám nhập khẩu”. Bà Meidan cũng đánh giá Tổng thống Trump có vẻ xem trọng cử tri nông dân hơn.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc không mua dầu thô Mỹ