Chiếc răng giả bọc sứ với 3 móc sắt nhọn đã chui tọt vào thùy dưới của phế quản khi cô gái 29 tuổi súc miệng khiến bệnh nhân phải nhập viện.

Nhập viện cấp cứu vì làm rơi răng giả vào phế quản khi súc miệng

Hồ Quang | 15/06/2022, 20:08

Chiếc răng giả bọc sứ với 3 móc sắt nhọn đã chui tọt vào thùy dưới của phế quản khi cô gái 29 tuổi súc miệng khiến bệnh nhân phải nhập viện.

Ngày 15.6, BS.CK2 Nguyễn Thanh Tùng - khoa Tai thần kinh, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho hay, các bác sĩ ở đây vừa phát hiện và gắp 1 chiếc răng giả bọc sứ với 3 móc sắt nhọn nằm sâu ở thùy dưới phải phế quản của cô gái 29 tuổi.

"Chiếc răng giả này có đường kính 12mm. Sau khi gắp thành công, bệnh nhân được điều trị 1 tuần và hiện đã hết ho, đau ngực", bác sĩ Tùng thông tin.

co-gai-29-tuoi-trong-rang-gia-boc-su-bi-roi-vao-phe-quan-hinh-anh(1).png
Chiếc răng giả bóc sứ có 3 móc sắt nhọn đã được các bác sĩ nội soi lấy ra khỏi phế quản của bệnh nhân - Ảnh: PV

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Tùng, nữ bệnh nhân này được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng ho và đau ngực. Qua khai thác bệnh sử được biết, cách nhập viện 2 ngày, bệnh nhân đang súc miệng thì bị sặc, ho nhiều. Sau đó, bệnh nhân ho khan kèm theo đau ngực, đau tăng khi hít vào.

Bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện tiến hành nội soi thực quản - dạ dày nhưng không phát hiện dị vật gì. Các bác sĩ ở đây đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Tai Mũi Họng.

Trong khi đó, nữ bệnh nhân cho biết cách đây hơn 2 năm đã làm răng giả, nhưng gần đây chiếc răng này hay lung lay nên đi dán lại. Mới dán lại thì xảy ra sự cố trên.

“Lúc đầu tôi nghĩ chiếc răng giả rơi vào thực quản nên đến bệnh viện nội soi thực quản - dạ dày nhưng không phát hiện”, nữ bệnh nhân này nói.

Bác sĩ Tùng cho biết, khi nhập viện nữ bệnh nhân này tỉnh, mạch 90 lần/phút, SPO2 99%, không sốt, không khó thở. Qua thăm khám phát hiện phổi phải ran. Bệnh nhân được chỉ định chụp CT Scan ngực thì phát hiện một dị vật kim loại nằm trong phế quản thùy dưới phải có kích thước khoảng 12mm. Các bác sĩ tiến hành làm các xét nghiệm tiền phẫu và nội soi kiểm tra dị vật.

“Khi chúng tôi nội soi vào phế quản phải, tới gần thùy dưới thì thấy dị vật là răng có 3 móc sắt nhọn, kích thước khoảng 12mm, đầu trên là móc sắt. Vùng có dị vật nề nhẹ, rướm máu. Dị vật được gắp ra là một chiếc răng giả bọc sứ, làm khoảng 3 năm, cứ mỗi năm bị lung lay và chỉ dán lại”, bác sĩ Tùng chia sẻ.

TS.BS Lê Trần Quang Minh - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cho biết dị vật đường thở chủ yếu gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới hai tuổi, người lớn chỉ chiếm khoảng 5-6%. Trong đó, dị vật răng giả càng hiếm gặp, bởi hiện nay đa số răng được trồng bằng cách cố định vào xương hàm, ít trồng răng giả tháo lắp với các móc kim loại đi kèm.

Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, dị vật đường thở có thể gây biến chứng nặng nề như ho kéo dài, viêm phổi tái phát, viêm phế quản, áp xe phổi, xẹp phổi, thậm chí tử vong... Nhiều trường hợp dị vật bỏ quên, bệnh nhân ho dai dẳng, điều trị hen suyễn, các bệnh về phổi ở nhiều nơi vẫn không thuyên giảm, sau đó nội soi mới phát hiện dị vật trong phổi.

“Người dân khi làm răng giả nên chọn loại cố định tốt, nếu răng hư hỏng, gãy móc nên làm lại để đảm bảo an toàn. Tránh cười nói, đùa giỡn khi ăn uống, cẩn thận khi ăn món súp có hầm xương để phòng tránh hóc dị vật. Cần cảnh giác với hội chứng xâm nhập, khi đang ăn đột ngột ho sặc, khó thở, tím tái, nên nghĩ ngay đến khả năng dị vật lọt vào đường thở”, bác sĩ Minh khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhập viện cấp cứu vì làm rơi răng giả vào phế quản khi súc miệng