Ngày 21.8 vừa qua, Nhật Bản vừa cảnh báo ‘mánh khóe’ phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc.

Nhật Bản cảnh báo ‘mánh khóe’ phá giá đồng NDT của Trung Quốc

Một Thế Giới | 23/08/2015, 14:00

Ngày 21.8 vừa qua, Nhật Bản vừa cảnh báo ‘mánh khóe’ phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc.

Ngày 21.8 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso đã cảnh báo ‘mánh khóe’ phá giá đồng NDT của Trung Quốc và ông cho rằng, Tokyo sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn về các biện pháp đối phó với sự can thiệp từ Bắc Kinh.

Ông Aso cũng thúc giục Trung Quốc tiếp tục hướng thị trường tiền tệ của quốc gia theo hệ thống định hướng thị trường.

Vào hồi tuần trước, Trung Quốc đã khiến các thị trường tài chính toàn cầu lao đao khi quốc gia này đột nhiên phá giá đồng NDT ở mức gần 2%. Động thái này của Trung Quốc được đưa ra sau khi quốc gia này phát hành những dữ liệu kinh tế đầy ảm đạm, đây chính là hồi chuông cảnh báo đối với tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Ông Aso cũng cho biết, Nhật Bản luôn hoan nghênh động thái này của Trung Quốc nếu như đây là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để hướng thị trường tiền tệ của quốc gia theo hệ thống định hướng thị trường.

Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo rằng, Nhật Bản sẽ đứng lên chống lại nếu như Trung Quốc lợi dụng việc phá giá đồng NDT để mang đến lợi thế cạnh tranh cho xuất khẩu của quốc gia.

"Nhật Bản sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn về cách ứng phó nếu Trung Quốc can thiệp thường xuyên trên thị trường", ông Aso phát biểu trước báo giới sau cuộc họp Nội các.

Ông Aso cho biết, suy thoái trong nền kinh tế Trung Quốc chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm trong thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng giảm 2% trong phiên giao dịch ngày 21.8.

"Chúng tôi phải xem xét kỹ lưỡng các dữ liệu khác nhau nếu như nền kinh tế của Trung Quốc đang thực sự mở rộng với tốc độ 7%”, ông nói.

Các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản đang để mắt tới việc xử lý những biến động trong thị trường của Bắc Kinh, bởi lẽ Nhật Bản luôn coi Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng.

Tuyết Nhung (Theo Reuters)

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản cảnh báo ‘mánh khóe’ phá giá đồng NDT của Trung Quốc