Nga tuyên bố sẽ ‘giành’ vị trí lãnh đạo trong AIIB với Trung Quốc trong cuộc bầu chọn lãnh đạo của AIIB

Nga tuyên bố sẽ ‘giành’ vị trí lãnh đạo trong AIIB với Trung Quốc

Một Thế Giới | 22/08/2015, 17:00

Nga tuyên bố sẽ ‘giành’ vị trí lãnh đạo trong AIIB với Trung Quốc trong cuộc bầu chọn lãnh đạo của AIIB

Ngân hàng Đầu tư hạ tầng ở châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng hiện nay đang đi tới giai đoạn bầu chọn nhà lãnh đạo. Trong số đó, Nga và Trung Quốc là hai ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này. 
Dù đây là ngân hàng do Bắc Kinh khởi xướng nhưng Nga vẫn tuyên bố sẽ ‘giành’ vị trí lãnh đạo trong AIIB với Trung Quốc, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov cho biết.

"Chúng tôi là một quốc gia cổ đông có cơ hội tốt vì chúng tôi đứng ở vị trí thứ ba sau Trung Quốc và Ấn Độ về vốn cổ phần trong ngân hàng”, ông Denisov phát biểu trước báo giới.

Vào ngày 26.8, tại thủ đô Tbilisi của Gruzia sẽ tổ chức một phiên họp để bầu chọn người đứng đầu ngân hàng này.

Theo ông Denisov, Ấn Độ sẽ không nằm trong danh sách đề cử, bởi vì đại diện của quốc gia này đã có một vị trí đứng đầu trong Ngân hàng Phát triển Mới của khối BRICS.

Hiện nay, nhóm 6 nước đồng sáng lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) gồm 3 thành viên BRICS và 3 nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Ngoài ra còn có các thành viên G7 và các nước đồng minh với Mỹ đã vượt qua áp lực của Washington để tham gia dự án toàn cầu do Trung Quốc khởi xướng. Ngày 29.6, 50 quốc gia đã ký kết thỏa thuận về việc thành lập AIIB tại Bắc Kinh. Thêm 7 quốc gia sáng lập sẽ ký kết văn kiện này sau thủ tục phê duyệt nội bộ.

Nga trở thành chủ nhân của 65.362 cổ phiếu và 5,92 % số phiếu của Ngân hàng, chiếm vị trí thứ 3 sau Trung Quốc và Ấn Độ. Hai nước này chiếm 20,06 % và 7,5 % số phiếu tương ứng. Trong số 6  nước đồng sáng lập có Đức, Hàn Quốc và Australia.

Tỷ lệ cổ phiếu và số phiếu như vậy sẽ cho phép Nga chiếm một loạt chức vụ trong ban lãnh đạo ngân hàng. Nga có một số dự án xứng đáng được vay tín dụng của AIIB, đó là các dự án như xây dựng đường cao tốc "Moskva-Kazan" và Hành lang giao thông vận tải châu Âu — Tây Trung Quốc.

Tuyết Nhung (Theo Sputnik News)

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố sẽ ‘giành’ vị trí lãnh đạo trong AIIB với Trung Quốc