Vừa qua, Trung Quốc đã rót 1,2 tỷ USD cho dự án sản xuất điện năng tại khu vực Hwange ở đất nước Zimbabwe. 

Rót 1,2 tỷ USD vào Zimbabwe, Trung Quốc toan tính điều gì?

Một Thế Giới | 22/08/2015, 18:44

Vừa qua, Trung Quốc đã rót 1,2 tỷ USD cho dự án sản xuất điện năng tại khu vực Hwange ở đất nước Zimbabwe. 

Tuyên bố này đã được Đại sứ Trung Quốc tại Zimbabwe Lin Lin cho biết sau buổi làm việc với Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 21.8. Theo đó, Trung Quốc đã rót 1,2 tỷ USD cho dự án sản xuất điện năng tại khu vực Hwange ở đất nước Zimbabwe, một phần của các chương trình kinh tế lên tới nhiều tỷ USD được ký kết giữa Harare và Bắc Kinh hồi năm ngoái.

Ông Lin cho biết, một số dự án kinh tế, đầu tư và thương mại, nằm trong các dự án ưu tiên giữa hai nước đang được thảo luận và sẽ triển khai sớm trong thời gian tới.

Hiện nay, dự án thủy điện Hwange là dự án lớn nhất của Trung Quốc tại Zimbabwe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giữa hai nước, hiện vẫn còn một số trở ngại trong việc triển khai dự án lớn này như địa điểm xây dựng nhà máy, độ cao của đập ngăn nước, trang thiết bị, đội ngũ kỹ sư, công nhân vận hành nhà máy, nhất là vốn đối ứng dự án của đất nước thuộc miền Nam châu Phi này.

Theo ông Lin, dù ở đó vẫn còn tồn tại một số vấn đề, nhưng quan hệ hợp tác Trung Quốc và Zimbabwe đang phát triển theo hướng tích cực và quốc gia châu Phi này cũng đang hưởng lợi từ Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi trong giai đoạn mới.

Trong cuộc thảo luận chung, hai nước Zimbabwe và Trung Quốc dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất việc phát triển dự án sản xuất điện năng tại khu vực Hwange.

Trên thực tế, Trung Quốc đã khai thác đúng mặt khó khăn của Zimbabwe hiện nay, đó là việc thiếu năng lượng. Hơn nữa, đất nước này hiện đã trở thành con nợ của Trung Quốc sau những khó khăn về kinh tế, cho nên, việc Trung Quốc sẵn sàng tài trợ 1,2 tỷ USD cho quốc gia thuộc miền nam châu Phi này cũng nhằm thúc đẩy tầm ảnh hưởng của mình tại đây và khiến Zimbabwe trở nên phụ thuộc hơn.

Trước đó, Bộ trưởng Xúc tiến Đầu tư Zimbabwe cho rằng Trung Quốc chủ yếu quan tâm đến nguồn tài nguyên khoáng sản, bao gồm cả kim cương của Zimbabwe.

Ngoài kim cương, Zimbabwe cũng là quốc gia có nguồn dự trữ platinum và chrome lớn nhất thế giới, chỉ sau Nam Phi. Quốc gia này hiện đang tích trữ vàng, than đá và quặng sắt, những kim loại chiếm phần lớn trong kho dự trữ ngoại hối quốc gia. Đây được xem là mục đích chính của Trung Quốc khi quyết định “lao vào” hợp tác với quốc gia vốn đang khó khăn này.

Tuyết Nhung (Theo zbc)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rót 1,2 tỷ USD vào Zimbabwe, Trung Quốc toan tính điều gì?