Chính phủ Nhật Bản hôm 27.6 cảnh báo nguy cơ thiếu điện trên toàn quốc, kêu gọi người dân tiết kiệm điện trong mùa nóng bất thường.

Nhật Bản cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Bảo Vĩnh | 27/06/2022, 15:35

Chính phủ Nhật Bản hôm 27.6 cảnh báo nguy cơ thiếu điện trên toàn quốc, kêu gọi người dân tiết kiệm điện trong mùa nóng bất thường.

Bộ Kinh tế - Công nghiệp Nhật đề nghị cư dân sống trong vùng Tokyo tiết kiệm điện vào buổi chiều, nhất là khi nhu cầu sử dụng điện tăng đến mức đỉnh vào lúc 16-17 giờ chiều.

Các quan chức cảnh báo khả năng phát điện dự trữ giảm thấp 3,7% kể từ 16 giờ 30 đến 17 giờ chiều 27.6 ở Tokyo và 8 tỉnh lân cận.

Họ khuyến nghị người dân tắt những ngọn đèn không dùng đến, hạn chế dùng máy lạnh và cảnh giác trước nguy cơ bị sốc nhiệt.

Báo Mainichi đưa tin 250 người nhập viện ở Tokyo vào cuối tuần qua vì bị sốc nhiệt.

Nhiệt độ cao có thể kéo dài qua đầu tháng 7, theo Cơ quan dự báo thời tiết Nhật. Cơ quan này đã tuyên bố mùa mưa hằng năm kết thúc sớm trên toàn nước Nhật. Trước đây, mùa mưa ở Nhật thường kéo dài qua tháng 7.

Trong tháng 6, nhiệt độ tăng kỷ lục ở vài nơi. Nhiệt độ ở trung tâm Tokyo hôm 27.6 là gần 35 độ C, cao hơn dự báo 34 độ C hôm 27.6. Ở Isezaki phía bắc Tokyo, nhiệt độ tăng 40 độ C.

Nguồn cung điện tương đối ít ỏi sau khi Nhật đóng hầu hết các lò phản ứng hạt nhân sau vụ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima năm 2011. Nhật cũng đóng nhiều nhà máy điện chạy than cũ khi cam kết giảm khí thải carbon.

Nhật còn đối mặt với nguy cơ thiếu nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, vào lúc có những trừng phạt Nga liên quan Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Giá nhiên liệu ở Nhật đã tăng cao, việc tăng giá điện cũng sẽ khiến đời sống của người tiêu dùng bị khó khăn hơn.

Sự thiếu điện cùng đồng yen suy yếu cũng có thể đem lại kết quả xấu cho đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền khi hai tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử hạ viện. LDP đang bị chê trách vì cách giải quyết giá tiêu dùng tăng cao.

Sự ủng hộ dành cho LDP của Thủ tướng Fumio Kishida tuy vẫn mạnh nhưng đã hạ giảm trong các cuộc thăm dò dư luận, với đa số cử tri tỏ ý không hài lòng với nỗ lực kiềm chế giá tăng của chính phủ.

Bài liên quan
Hà Nội: Nắng nóng gay gắt, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Hà Nội đang đón những đợt nắng nóng gay gắt của mùa hè. Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa hè này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản cảnh báo nguy cơ thiếu điện