Trong bối cảnh loạt hải cảng của Ukraine bị quân Nga phong tỏa hoặc chiếm giữ, cảng Constanta trên Biển Đen của Romania nổi lên như tuyến vận tải chính giúp Kyiv xuất khẩu ngũ cốc.

Cảng Romania không xử lý nổi lượng lớn ngũ cốc Ukraine

Cẩm Bình | 26/06/2022, 08:36

Trong bối cảnh loạt hải cảng của Ukraine bị quân Nga phong tỏa hoặc chiếm giữ, cảng Constanta trên Biển Đen của Romania nổi lên như tuyến vận tải chính giúp Kyiv xuất khẩu ngũ cốc.

Đây là hải cảng lớn nhất Romania, nơi có trạm xếp dỡ ngũ cốc nhanh nhất châu Âu, đã xử lý gần 1 triệu tấn ngũ cốc từ Ukraine chuyển đến. Nhưng Comvex - đơn vị vận hành cảng - cho biết việc duy trì năng lực xử lý sẽ sớm trở nên bất khả thi nếu Liên minh châu Âu (EU) không hỗ trợ và đầu tư.

Giám đốc điều hành hoạt động vận chuyển ngũ cốc của Comvex Dan Dolghin kêu gọi: “Nếu chúng tôi muốn tiếp tục giúp đỡ nông dân Ukraine, chúng tôi cần được giúp đỡ nâng cao năng lực xử lý của mình. Không một đơn vị vận hành riêng lẻ nào có thể đầu tư vào hạ tầng sẽ thành dư thừa sau khi chiến tranh kết thúc”.

Comvex xử lý được đến 72.000 tấn ngũ cốc mỗi ngày. Vì gần Ukraine ở trên bộ và kênh đào Suez ở trên biển nên cảng Constanta là tuyến vận tải xuất khẩu ngũ cốc Ukraine tốt nhất hiện tại. Ngoài ra còn có tuyến vận tải đường bộ cùng đường sắt qua biên giới phía tây Ukraine sang Ba Lan và hải cảng trên biển Baltic.

Nỗ lực phá thế phong tỏa Nga thiết lập trên Biển Đen chẳng đi đến đâu. Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc dự báo 181 triệu người ở 41 quốc gia có thể phải đối mặt với khủng hoảng lương thực hoặc tình trạng đói kém tồi tệ hơn trong năm nay do cuộc chiến tại Ukraine.

Chỉ vài ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự, Comvex dự đoán quốc gia láng giềng sẽ phải sắp xếp lại hoạt động xuất khẩu nên đã đầu tư xây dựng một cơ sở xếp dỡ mới. Khoản đầu tư giúp cảng Constanta xuất được gần 1 triệu tấn ngũ cốc trong 4 tháng qua – phần lớn đến bằng sà lan di chuyển theo sông Danube.

ca1000.jpeg
Xe tải chở ngũ cốc đưa hàng vào cơ sở lưu trữ bên trong cảng Constanta - Ảnh: AP

Nhưng vẫn còn 20 triệu tấn ngũ cốc còn kẹt lại ở Ukraine, và mùa thu hoạch hè tại Romania cùng một số quốc gia khác cũng dùng cảng Constanta để xuất khẩu đang đến gần. Giám đốc Dolghin nhận định tốc độ vận chuyển ngũ cốc Ukraine qua cảng sẽ chậm lại.

Thứ trưởng Nông nghiệp Ukraine Markian Dmytrasevych cũng lo lắng không kém. Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP) đầu tháng 6, ông bày tỏ lo ngại tình hình xuất khẩu hàng hóa Ukraine sẽ trở nên phức tạp khi cảng Constanta chuyển sang xử lý hàng của các nhà cung cấp ngũ cốc châu Âu vào mùa hè.

Đi cùng ba nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Ý đến thăm Kyiv vừa qua, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết nước này đang tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của Ukraine. Giải pháp được bàn luận đến là đẩy nhanh các chuyến hàng vận chuyển bằng sà lan theo sông Danube, tăng tốc độ xếp dỡ hàng tại các cảng của Romania, mở lại tuyến đường sắt đã ngừng hoạt động nối Romania với Ukraine và Moldova.

Nhà phân tích người Romania George Vulcanescu cho biết việc tìm kiếm tuyến vận tải thay thế vượt quá khả năng của một công ty hậu cần tư nhân hay một quốc gia riêng lẻ nào và đòi hỏi phải có sự hợp tác quốc tế.

Cũng theo ông, EU trước mắt nên tiến hành đầu tư quy mô nhỏ để tăng cường năng lực lưu trữ và xếp dỡ của các cảng Romania nhanh nhất có thể, đầu tư lớn không thể được thực hiện nhanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảng Romania không xử lý nổi lượng lớn ngũ cốc Ukraine