Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka xin lỗi các chủ xe vì tình trạng gần hết xăng dầu của đất nước, nhưng không thể nói khi nào có lại nguồn xăng dầu nhập khẩu.

Sri Lanka gần cạn xăng dầu, vật lộn với khủng hoảng nợ

Bảo Vĩnh | 26/06/2022, 10:40

Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka xin lỗi các chủ xe vì tình trạng gần hết xăng dầu của đất nước, nhưng không thể nói khi nào có lại nguồn xăng dầu nhập khẩu.

sri-lanka-5.jpg
Người dân xếp hàng chờ mua nhiên liệu ở Sri Lanka - Ảnh: AFP

Tình trạng này do các chuyến hàng nhập khẩu đã bị ngưng vô thời hạn, trong khi số hàng dự kiến đến Sri Lanka trong tuần tới cũng sẽ không có vì các lý do “từ phía ngân hàng và khâu vận chuyển”, theo giải thích của Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera hôm 25.6.

Sri Lanka đang đối mặt tình trạng thiếu ngoại hối nghiêm trọng để trả cho các mặt hàng nhập khẩu gồm lương thực, thuốc men và xăng dầu.

Theo ông Wijesekera, Tập đoàn dầu khí Ceylon trực thuộc nhà nước không thể cho biết khi nào Sri Lanka có nguồn cung xăng dầu mới. Công ty cũng đã đóng cửa nhà máy lọc dầu duy nhất vì thiếu dầu thô. Nhà máy này bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 6, sử dụng 90.000 tấn dầu thô của Nga mua thông qua công ty Coral Energy ở Dubai.

Vị Bộ trưởng cho biết nguồn cung xăng dầu còn lại sẽ được phân phối cho một số trạm xăng, ưu tiên cho hoạt động vận chuyển công cộng và phát điện.  

Hiện hàng trăm ngàn chủ xe mất rất nhiều thời gian xếp hàng chờ mua xăng dầu ở khắp đảo quốc Sri Lanka 22 triệu dân.

Tuần trước, binh lính đã phải nổ súng để giải tán một vụ bạo loạn ở một trạm xăng tại thành phố Visuvamadu cách thủ đô Colombo 365km. Cảnh sát cho biết 4 dân thường và 3 binh lính bị thương trong vụ nổ súng đầu tiên dùng đạn thật để ngăn chặn gây rối liên quan cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng ở Sri Lanka.

Chính phủ Sri Lanka đã đóng cửa các cơ quan không thiết yếu và trường học trong 2 tuần nhằm hạn chế đi lại do cuộc khủng hoảng nhiên liệu. Chính phủ còn thông qua lịch làm việc 4 ngày đối với công chức và khuyến khích họ trồng lương thực tại nhà. Nhiều bệnh viện cho biết rất ít nhân viên đến làm việc vì tình trạng thiếu xăng dầu.

Ngày 22.6, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe giải trình trước quốc hội rằng “nền kinh tế của chúng ta đã sụp đổ hoàn toàn. Chúng ta đang đối mặt với tình hình nghiêm trọng vì thiếu nhiên liệu, xăng dầu, khí gas, điện và lương thực”. Ông nói cả nước sẽ ở trong tình trạng khó khăn suốt nhiều tháng và kêu gọi người dân sử dụng nhiên liệu tiết kiệm.

Sri Lanka đã tuyên bố không đủ khả năng thanh toán khoản nợ nước ngoài 51 tỉ USD hồi tháng 4 trong khi chờ một gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Có thể mất vài tháng thì khoản tiền này mới được thông qua.

Sri Lanka cũng kêu gọi sự hỗ trợ của Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản để có thêm tài trợ nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất kể từ khi độc lập khỏi Anh năm 1948.

Bài liên quan
Cảng Romania không xử lý nổi lượng lớn ngũ cốc Ukraine
Trong bối cảnh loạt hải cảng của Ukraine bị quân Nga phong tỏa hoặc chiếm giữ, cảng Constanta trên Biển Đen của Romania nổi lên như tuyến vận tải chính giúp Kyiv xuất khẩu ngũ cốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sri Lanka gần cạn xăng dầu, vật lộn với khủng hoảng nợ