Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản cho năm tài chính tiếp theo sẽ đạt mức kỷ lục 51,6 tỉ USD trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc dâng cao.

Nhật Bản đề xuất tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục trước mối đe dọa từ Trung Quốc

23/09/2020, 16:07

Ngân sách quốc phòng của Nhật Bản cho năm tài chính tiếp theo sẽ đạt mức kỷ lục 51,6 tỉ USD trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc dâng cao.

Lực lượng phòng vệ Nhật - Ảnh: Internet

Ngân sách quân sự của Tokyo, vốn đã tăng lên hằng năm trong vòng 9 năm qua dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, sẽ tăng thêm 1,63% cho năm tài chính 2021, Nikkei đưa tin hôm thứ Hai.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết việc tăng ngân sách quốc phòng là "không thể tránh khỏi", lấy lý do có sự gia tăng của các mối đe dọa trong khu vực. Trước đó, Tokyo cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên và các hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, đặc biệt gần quần đảo Senkaku mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền, được gọi là quần đảo Điếu Ngư ở Trung Quốc.

Sự cảnh giác của Nhật Bản đối với Trung Quốc ngày càng gia tăng khi chính phủ Bắc Kinh điều động thêm máy bay chiến đấu ở eo biển Đài Loan, một động thái bị người đứng đầu Đài Loan, Thái Anh Văn lên án hôm Chủ nhật tuần trước.

Nobuo Kishi, Bộ trưởng Quốc phòng mới được Nhật bổ nhiệm có thể sẽ sớm củng cố mối quan hệ với Đài Loan. Kishi, em trai của ông Abe, đã tìm cách thúc đẩy trao đổi giữa Nhật Bản và Đài Loan và đã từng đảm trách nhiệm vụ đối ngoại với Đài Bắc, theo Japan Times.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết ngân sách được đề xuất sẽ giúp Nhật Bản phát triển năng lực không gian mạng và không gian ngoài vũ trụ. Các đơn vị tác chiến điện tử được thiết kế để cản trở các cuộc tấn công của đối phương thông qua việc sử dụng phổ điện từ, được đưa vào kế hoạch. Các đơn vị tác chiến điện tử có thể tiến hành các chiến dịch bao gồm vô hiệu hóa hệ thống liên lạc của đối thủ.

Hoàng Phương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản đề xuất tăng ngân sách quốc phòng kỷ lục trước mối đe dọa từ Trung Quốc