Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ thiết bị y tế cho Việt Nam để phục vụ công tác xét nghiệm, ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch bệnh COVID-19

Hồ Quang | 25/11/2020, 18:15

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ thiết bị y tế cho Việt Nam để phục vụ công tác xét nghiệm, ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Ngày 25.11, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã cung cấp gói viện trợ thiết bị xét nghiệm, trong đó có Hệ thống máy sinh học phân tử tự động với tổng giá trị tương đương 60 triệu yên (khoảng 13 tỉ đồng).

Gói hỗ trợ lần này sẽ nâng cao hơn nữa năng lực xét nghiệm HIV/AIDS, đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

nhat-ban-tiep-tuc-ho-tro-voi-viet-nam-ung-pho-voi-dich-benh-covid-19-hinh-anh(1).png
Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ Hệ thống máy sinh học phân tử tự động với tổng giá trị khoảng 13 tỉ đồng - Ảnh: Q.A

Trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa là bệnh viện tuyến đầu tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân COVID-19 (trong đó có những bệnh nhân có diễn biến bệnh rất nặng); vừa là nơi cách ly và thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật PCR. Trong tháng 3 và tháng 4.2020 vừa qua khi dịch bệnh bùng phát, có những ngày trung bình bệnh viện thực hiện khoảng 200 đến 300 xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR. Tuy nhiên, máy Real time PCR hiện tại bệnh viện đang sử dụng để xét nghiệm vẫn còn nhiều thao tác thủ công, tốn nhiều thời gian và công sức của các cán bộ y tế, đồng thời là gánh nặng lớn cho bệnh viện.

Theo Bộ Y tế, sau khi làn sóng COVID-19 thứ 2 xảy ra tại Đà Nẵng vào tháng 7, số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam đã ổn định. Tuy nhiên, với việc Việt Nam bắt đầu mở cửa lại đường bay quốc tế tới một số nước từ tháng 9, đồng thời hiện có khoảng 15.000 người đang thực hiện cách ly, chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh này.

Bộ Y tế hy vọng với sự hỗ trợ lần này của JICA sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ thực hiện xét nghiệm PCR, giảm áp lực cho bệnh viện trong quá trình chẩn đoán và điều trị COVID-19.

Được biết, hiện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản còn đang thực hiện dự án hợp tác kỹ thuật “Thiết lập hệ thống phản hồi thông tin từ phòng thí nghiệm tới người bệnh vì một chương trình thuốc kháng vi rút (ARV) hiệu quả bền vững và ngăn ngừa nhiễm HIV mới tại Việt Nam” với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Đây là bệnh viện đầu ngành trong chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm ở khu vực phía Bắc Việt Nam, với mục tiêu kiểm soát sự lây nhiễm HIV/AIDS ở Việt Nam. Dự án đang hướng tới xây dựng hệ thống giám sát trung tâm về điều trị HIV tại các bệnh viện địa phương, đồng thời nghiên cứu và phát triển cơ chế miễn dịch đối với lây nhiễm vi rút HIV.

Bài liên quan
Cà Mau: Người phụ nữ tử vong vì COVID-19 khi đi xuất khẩu lao động ở Ả Rập Xê Út
Tối 23.11 ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (Cà Mau) xác nhận có việc 1 nữ lao động tử vong do nhiễm COVID-19 khi đang lao động tại Ả Rập Xê Út.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch bệnh COVID-19