Ngày 9.8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản lại tiếp tục triệu ông Trình Vĩnh Hoa, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật, để phản đối hành vi xâm phạm trái phép vào khu vực gần quần đảo Sensaku của Nhật. Đây là lần thứ hai ông Trình bị triệu đến trong vụ việc này.

Nhật Bản tiếp tục phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Cẩm Bình | 09/08/2016, 17:17

Ngày 9.8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản lại tiếp tục triệu ông Trình Vĩnh Hoa, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật, để phản đối hành vi xâm phạm trái phép vào khu vực gần quần đảo Sensaku của Nhật. Đây là lần thứ hai ông Trình bị triệu đến trong vụ việc này.

Theo thông tin từ trang web của BộNgoại giao Nhật, trong lần phản đối này,Bộ trưởngNgoại giao Fumio Kishida đã đánh giá: “Tình hình xung quanh mối quan hệ Nhật-Trung đang xấu đi”.Bộ trưởngFumio Kishida nhấn mạnh:“Chúng tôi không thể chấp nhận Trung Quốc ngang nhiên thực hiện các hành vi đơn phương làm gia tăng căng thẳng”.

Báo The Straits Times đưa tin, đáptrả lại phản đối từ phía Nhật, Đạisứ Trung Quốc tại Nhật BảnTrình Vĩnh Hoavẫn tiếp tục đưa ra giọng điệu ngang ngược khi khẳng định: “Điếu Ngư (cách gọi củaTrung Quốc vớiquầnđảo Sensaku) là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc, do đó tàu Trung Quốc hoạt động trong khu vựcnày là hành động hoàn toàn bình thường”.

Đây là lần thứ hai trong vòng 5 ngày Đại sứ Trình Vĩnh Hoabị phíaNhật triệu đếnđể phản đối Trung Quốcvề hành vi đưa tàu trái phép vào khu vực quanh quầnđảo Sensaku đang tranh chấp.

Trước đó vào ngày 5.8, Đại sứ Trình cũng đã bị Phó thủ tướng Nhật Shinsuke Sugiyama triệu đếnsau khi hai tàu cảnh sát biển và vài tàu cá Trung Quốc bị phát hiện xâm phạmlãnh hải của Nhật.

Mặc cho Phó thủ tướng Sugiyama yêu cầu các tàu cảnh sát biển Trung Quốc lập tức rời đi,đến ngày 7.8, đã có gần 230 tàu cá Trung Quốc được 7 tàu cảnh sát biển (trong đó có 4 tàu được trang bị vũ khí) hộ tốngđi vào vùng biển Nhật.

Trong ngày 8.8, Nhật đã ghi nhận 15 tàu cảnh sát biển Trung Quốc xuất hiện.Đến sáng 9.8, cảnh sát biển Nhật tiếp tục phát hiện thêmnhiều tàu Trung Quốc ở vùng biển gần các đảo thuộc quần đảoSensaku và một chục tàu khác gần đó.

Một trong những tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm vùng biển quanh quần đảo Sensaku ngày 6.8.- Ảnh: Straits Times

Hành vi đưa tàu cảnh sát biển vào vùng biển quanh quần đảo Sensaku đã từng được Trung Quốc thường xuyên thực hiện trước đây. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiêntàu cảnh sát biển của Trung Quốchộ tống một số lượng lớn tàu cá tiến vào vùng biển này.

Hành vi ngang ngược này của Trung Quốc đã làm xấu đi quan hệ giữa hai nước vốn đã được cải thiện qua nhiều cuộc đối thoại trong vòng hai năm qua.

Hãng tin Kyodo (Nhật) nhận địnhdo những lần triệu đại sứ Trung Quốc để phản đốikhông đem lại tác dụng, Nhật Bảnđang muốn tổ chức các cuộc họp cấp cao để bàn luận về các hành vi xâm phạm này của Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo First Post)
Bài liên quan
Mark Zuckerberg đón sinh nhật 40 tuổi với phong cách thời trang mới và tài sản ròng 169 tỉ USD
Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Meta Platforms, dường như rất yêu thích việc thể hiện phong cách đường phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản tiếp tục phản đối tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải