Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch đưa hai vệ tinh trinh sát vào quỹ đạo nhằm tăng cường an ninh bên ngoài không gian.

Nhật Bản trang bị vệ tinh trinh sát để đối phó vệ tinh ‘sát thủ’

Bảo Vĩnh | 02/11/2022, 16:01

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã lên kế hoạch đưa hai vệ tinh trinh sát vào quỹ đạo nhằm tăng cường an ninh bên ngoài không gian.

Nhật Bản cũng đang xem xét bổ sung thêm 1 chức năng cho vệ tinh thứ hai nhằm can thiệp vào hoạt động của các vệ tinh sát thủ của Trung Quốc và Nga trên quỹ đạo, nguồn tin chính phủ cho biết.

Vệ tinh “sát thủ” còn được gọi là “sát thủ không gian” chuyên phá hủy vệ tinh của đối phương.

japan-satelite.jpg
Nhật phóng vệ tinh thu thập tình báo IGS năm 2020 - Ảnh: Spacewatch

Vệ tinh “sát thủ” là vệ tinh quân sự có thể tấn công vệ tinh của các quốc gia khác trong không gian vũ trụ. Vệ tinh này được gắn súng và tên lửa để tiêu diệt, hoặc cánh tay robot để tóm bắt hoặc đập vỡ vệ tinh của đối phương; hoặc trang bị vũ khí năng lượng định hướng như laser hoặc vi sóng công suất cao nhằm vô hiệu hóa mạng lưới vệ tinh trinh sát và cảnh báo sớm.

Vệ tinh “sát thủ không gian” có kích thước nhỏ, cho phép chúng ẩn nấp gần các vệ tinh khác, có thể được điều động để đâm, va vào vệ tinh của đối phương nhằm phá hủy hoặc gây hư hại các thiết bị nhạy cảm trên vệ tinh địch. Chúng thậm chí có thể chặn tín hiệu và chèn thông tin giả vào dữ liệu của đối phương.

Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun, từ năm 2010 Trung Quốc đã liên tục thử nghiệm cách di chuyển các vệ tinh lại gần nhau, trong khi Nga được cho là đã phát triển công nghệ liên quan.

Các nguồn tin của báo này cho biết việc lập và mở rộng một hệ thống vệ tinh trinh sát sẽ được nêu rõ trong Nguyên tắc chỉ đạo chương trình quốc phòng (NDPG) và Chương trình Quốc phòng Trung hạn.

Việc cần đến hai vệ tinh trinh sát từng được đề cập lần đầu trong hai tài liệu kể trên hồi năm 2018, nhằm đối phó việc Nga và Trung Quốc phát triển vệ tinh “sát thủ”.

Hai tài liệu này sẽ được xem xét - sửa đổi vào cuối năm nay như là các biện pháp trụ cột để tăng cường khả năng phòng vệ của Nhật trên không gian.

Các vệ tinh giám sát sẽ được đưa vào quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao khoảng 36.000 km. Mỗi chiếc sẽ được trang bị một kính viễn vọng quang học để thu thập thông tin về chuyển động của các vệ tinh sát thủ và những thứ tương tự. 

Hệ thống cảnh giác thông qua radar trên mặt đất được dự kiến bắt đầu từ năm tài khóa 2023 nhưng dữ liệu chi tiết hơn được thu thập trong không gian vũ trụ. 

Theo dự kiến, vệ tinh đầu tiên sẽ được tung ra vào năm 2026. Tuy nhiên, với hoạt động của một đơn vị, có giới hạn trong phạm vi giám sát được bao phủ, tùy thuộc vào góc của cảm biến. Để bao phủ toàn bộ bầu trời Nhật Bản, cần có nhiều vệ tinh. Bộ Quốc phòng Nhật sẽ kiểm tra hoạt động của vệ tinh đầu tiên, rồi sẽ điều phối thời gian phóng vệ tinh thứ hai.

Theo kế hoạch thì một vệ tinh trinh sát sẽ giữ nhiệm vụ điều chỉnh một tên lửa nhắm vào mục tiêu, và các vệ tinh thu thập thông tin theo dõi các hoạt động trên mặt đất sẽ tham gia vào chiến dịch này.

Nếu các vệ tinh trinh sát bị một vệ tinh “sát thủ” vô hiệu hóa, thì năng lực phòng vệ của Nhật sẽ bị tổn thất nghiêm trọng. Vì lẽ đó, vệ tinh trinh sát thứ hai sẽ được trang bị một thiết bị chặn sóng, nhằm đề phòng một cuộc tấn công từ vệ tinh sát thủ”.

Bộ Quốc Phòng Nhật sẽ bắt đầu công việc thiết kế vệ tinh này trong năm tài khóa 2023.

Theo Yomiuri shimbun
Copy Link
Bài liên quan
Tổng chỉ huy Lực lượng Không gian Mỹ nói về 'vệ tinh sát thủ' của Trung Quốc và nguy cơ xảy ra xung đột gia tăng
Tướng John Raymond, Tổng chỉ huy Lực lượng Không gian Mỹ, nói rằng an ninh biên giới đối mặt với "đầy đủ các mối đe dọa" từ Trung Quốc cần được đối phó bằng sự hợp tác của các đồng minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản trang bị vệ tinh trinh sát để đối phó vệ tinh ‘sát thủ’