Nhật hoàng Akihito được thoái vị như ý muốn, sau khi Thượng viện Nhật Bản thông qua Luật Thoái vị ngày 9.6. Nhật hoàng Akihito sẽ là vị vua đầu tiên thoái vị.

Nhật hoàng Akihito được thoái vị như ý muốn

Trần Trí | 09/06/2017, 13:50

Nhật hoàng Akihito được thoái vị như ý muốn, sau khi Thượng viện Nhật Bản thông qua Luật Thoái vị ngày 9.6. Nhật hoàng Akihito sẽ là vị vua đầu tiên thoái vị.

Kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện kết thúc một tiến trình từng bắt đầu hồi tháng 8.2016, khi Nhật hoàng Akihito có bài phát biểu 10 phút được truyền hình trực tiếp, nhấn mạnh ông muốn trở thành vị vua đầu tiên thoái vị kể từ năm 1817.

Năm nay 83 tuổi, Nhật hoàngAkihito đã ngự ngai vàng gần 30 năm.

Luật thoái vị nêu việc Nhật hoàng Akihito nghỉ hưu phải diễn ra trong vòng 3 năm, chính phủ Nhật Bản phải chọn ngày chính xác.

Giới truyền thông Nhật cho rằng Nhật hoàng sẽ thoái vị vào cuối năm 2018, sau đó Thái tử Naruhito, 57 tuổi,sẽ kế ngôi của vua cha.

Hiện vẫn còn tranh cãi về việc giải quyết sự thiếu người kế ngôi trong hoàng gia Nhật Bản. Luật hiện nay chỉ cho phép đàn ông trở thành Nhật hoàng, và phụ nữ mất quyền hoàng tộc khi họ lập gia đình.

Nhật hoàng Akihito chỉ có 1 cháu trai và 3 cháu gái, trong đó một cháu gái mới vừa hứa hôn.

Liên quan Luật thoái vị, Quốc hội Nhật Bản cũng thông qua một nghị quyếtkêu gọi nghiên cứu vấn đề phụ nữ trong hoàng gia Nhật.

Chánh văn phòng chính phủ Yoshihide Suga nói chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe muốn vẫn duy trì quy định chỉ có đàn ông mới được kế ngôi Nhật hoàng.

Nhưng ông Suga cho biết Chính phủ Abe ủng hộ ý tưởng phụ nữ vẫn được quyền là thành viên hoàng tộc sau khi kết hôn.

Sau cuộc bỏ phiếu ngày 9.6, Thủ tướng Abe nói: "Bảo đảm sự ổn định của việc kế ngôi là một vấn đề quan trọng".

Luật thoái vị được cả Hạ viện và Thượng viện Nhật Bản ủng hộ. Các thăm dò dư luận cho thấy người Nhật ủng hộ việc cho phép Nhật hoàng thoái vị và nghỉ hưu.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 9.6 ở Thượng viện, chỉ có vài nghị sĩ không bỏ phiếu. Vài nghị sĩ bảo thủ bày tỏ quan ngại về Luật thoái vị, nói Nhật hoàng Akihito nên giao các nhiệm vụ cho một vị nhiếp chính, đồng thời vẫn giữ ngôi báu.

Nghị sĩ Shizuka Kamei nói: "Địa vị của Nhật hoàng không phải là điều bị tác động bởi chính ý nguyện của ngài hoặc của chính phủ. Nếu chúng ta theo đuổi hướng này thì sẽ vô tình dẫn đến sự kết thúc hệ thống nhà vua".

Nhưng trong diễn văn năm ngoái, Nhật hoàng Akihito nói việc phong một vị nhiếp chính sẽ không có hiệu quả, vì Nhật hoàng nói "cách này không thay đổi thực tế là nhà vua tiếp tục là nhà vua cho đến cuối đời".

Nhật hoàng Akihito còn nói "xã hội sẽ tê liệt" khi Nhật hoàng bệnh nặng, nên tốt nhất là ráng tránh được tình huống này.

Kim Hương (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật hoàng Akihito được thoái vị như ý muốn