Theo báo Guardian ngày 8.6, những vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên khiến có nguy cơ tàu sân bay Mỹ bị những tên lửa này bắn trúng ở biển Nhật Bản.

Nguy cơ tàu sân bay Mỹ bị tên lửa Triều Tiên bắn trúng ở biển Nhật Bản

Trần Trí | 09/06/2017, 05:26

Theo báo Guardian ngày 8.6, những vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên khiến có nguy cơ tàu sân bay Mỹ bị những tên lửa này bắn trúng ở biển Nhật Bản.

Sáng 8.6, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên lại bắn nhiều tên lửa đạn đạo hướng về phía biển Nhật Bản. Chúng được cho tên lửa đất đối hạm, phóng từ khu vực gần thành phố cảng Wonsan thuộc tỉnh Gangwon (Triều Tiên), bay được khoảng 200km.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, tiết lộ Bình Nhưỡng đã bắn 4 tên lửa hành trình chống hạm, không phải tên lửa đạn đạo, không là mối đe dọa tầm xa nên Lầu Năm Góc không ra tuyên bố về việc theo dõi đường bay của chúng.

Quân đội Hàn Quốc nói Triều Tiên bắn đợt tên lửa này nhằm phô trương khả năng tấn công một tàu chiến lớn của địch, nhắm vào một khu vực trong biển Nhật Bản mà mới đây hai tàu sân bay Mỹ Carl Vinson và Ronald Reagan ghé thăm. Hai tàu sân bay này đã rời khỏi khu vực trên hồi đầu tuần này, sau cuộc tập trận chung với hai lực lượng Nhật - Hàn.

Roh Jae-cheon, người phát ngôn của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc,nói: “Triều Tiên muốn khoe khả năng tấn công chính xác vào một tàu lớn. Việc nàyliên quan đếncác cuộc tập trận có sự tham gia của tàu chiến Mỹ. Bằng cách phóng thử nhiều kiểu tên lửa, xem ra Triều Tiên cũng muốn nắm thế thượng phong trong quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ”.

Hồi cuối tháng 5, Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm ngắn vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, khiến Tokyo phản đối mạnh mẽ. Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa này có hệ thống dẫn đường chính xác, rớt xuống cách mục tiêu chỉ 7m.

Giữa tháng 5, Triều Tiên phóng thử một tên lửa tầm trung bình, tuyên bố nó có thể mang một đầu đạn hạt nhân. Tên lửa này bay cao và xa hơn so với bất kỳ tên lửa mà Triều Tiên từng phóng thử.

Phó đô đốc sợ nước Mỹ bị tên lửa hạt nhân Triều Tiên tấn công

Triều Tiên đã bắn 4 tên lửa trong vòng 4 tuần qua, thách thức việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo: Mỹ không loại trừ khả năng áp dụng hành động quân sựnhằm ngăn chặn chính quyềncủa lãnh đạo Kim Jong-un phát triển tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân để tấn công lãnh thổ Mỹ.

Bình Nhưỡng được cho là ít nhất 3 năm nữa sẽ có được một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bay xa, nhưng Triều Tiên cũng đã có những tên lửa quyước đủ khả năng tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Lãnh đạo lực lượng phòng thủ tên lửa Mỹ, phó đô đốc James Syring cảnh báo các sĩ quan nên chú ý sẽ có ngày Mỹ lọt vào tầm bắn của một quả tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Phó đô đốc Syring giải trình trước Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ hôm 7.6: “Tôi sẽ không nói chúng ta an toàn trước mối đe dọa này. Tôi nói chúng ta cần đối phó mối đe dọa mà hiện chúng ta biết được. Sự tiến bộ trong việc phô trương công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiêntrong 6 tháng khiến tôi và nhiều người khác rất quan ngại. Phận sự của chúng ta là kết luận ngày nay, Triều Tiên có thể tấn công Mỹ bằng một ICBM mang một đầu đạn hạt nhân”.

Các chuyên gia nói rằng vụ bắn tên lửa sáng 8.6 nhằm chứng minh Triều Tiên không chấp nhận sức ép từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa, đúng một tuần sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua các lệnh trừng phạt các công ty và quan chức Triều Tiên.

Giáo sư Yang Moo-jin ở Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nói: “Triều Tiên đã tăng cường thử tên lửa nhằm thể hiện với thế giới rằng các lệnh trừng phạt của quốc tế không bao giờ có thể buộc Triều Tiên quỳ gối”.

Giáo sưYang nói Bình Nhưỡng cũng đã phản đối việc đầu tuần này tàu ngầm hạt nhân Cheyenne của Mỹ thăm cảng Busan (Hàn Quốc).

Bình Nhưỡng thử thách Tổng thống Hàn Quốc

Để đối phó việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa trong vài tháng qua, Mỹ - Hàn tăng tốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) hồi đầu năm nay.

Vụ phóng nhiều tên lửa sáng 8.6 còn là một thăm dò ngoại giao sớm đối với tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người có chủ trương làm thân và đối thoại với Bình Nhưỡng nhằm kéo giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Nhưng ngày 7.6, Seoul đã tuyên bố dừng triển khai THAAD cho đến khi có kết luận cuối cùng về báo cáo đánh giá tác động môi trường do ngườidân Hàn Quốc lo ngại radar mạnh của THAAD có thể gâytác hại đến sự sống và sức khỏe của họ.

Văn phòng Tổng thống Moon đã ra lệnh xem xét lại. Nó không liên quan hai dàn THAAD đã triển khai ở phía đông nam Seongju, nhưng có thể trì hoãn việc triển khai 4 dàn THAAD còn lại suốt hơn một năm, theo các quan chức Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul).

Trung Quốc đã yêu cầu Hàn Quốc từ bỏ THAADvới lý do radar mạnh của THAAD có thể theo dõi chương trình tên lửa Trung Quốc và đe dọa an ninh nước này.

Bình Nhưỡng tuyên bố bắn rụng máy bay Mỹ

Triều Tiên nhấn mạnh họ có quyền phát triển vũ khí hạt nhânđể phản ứng trước việc Mỹ “xâm lược”, dẫn sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ ở vùng biển thuộc bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng việc Mỹ phản đối các vụ phóng tên lửa là “đỉnh cao của tham vọng không biết xấu hổ, tự cho mình là chính đáng và tiêu chuẩn kép”, do Mỹ cũng xây dựng sức mạnh quân sự.

Cùng ngày 7.6, hãng thông tấn nhà nước Triều Tin KCNA khẳng định: Triều Tiên có một hệ thống phòng không mới, có thể ngăn chặn máy bay và tên lửa Mỹ muốn phá hủy kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.KCNA nói hệ thống này mới thử nghiệm, có cùng khả năng như hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ và C-300 của Nga.

Trong bài bình luận “Mỹ không thể chặn CHDCND Triều Tiên tăng khả năng hạt nhân”, KCNA chê bai việc Mỹ dọa dùng vũ lực quân sự để kết thúc chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là “rỗng tuếch”.

KCNA cũng nêu rằng “các máy bay ném bom chiến lược và chiến đấu cơ tàng hình siêu đại của Mỹ cũng không thể bay thoải mái trên không phận bán đảo Triều Tiên nữa”.

Báo nhà nước Minju Joson thì viết: “Mỹ chỉ mất công khi muốn ngăn chặn khả năng tấn công hạt nhân ngày càng lớn của CHDCND Triều Tiên. Mỹ không bao giờ có thể kiểm tra cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Mỹ cần phải nhớ họ không có lựa chọn nào khácngoài việc chấm dứt chính sách thù địch CHDCND Triều Tiên, nếu họ không muốn phải chịu đựng sự nhục nhã và tự thấy mình ở một vị thế khó khăn hơn”.

Kim Hương (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ tàu sân bay Mỹ bị tên lửa Triều Tiên bắn trúng ở biển Nhật Bản