Cung đường trekking/ hiking ở Cerro Mayo khoảng 10km, chỉ thuộc mức độ trung bình, không khó khăn như cung đường leo đỉnh Susanna Mount chúng tôi đã đi tuần trước tại Ushuaia, nhưng là quá đẹp và quá đủ cho du khách cảm nhận về phong cảnh đặc trưng của Patagonia.

Nhật ký lữ hành Argentina – P.17: Trekking ở Cerro Mayo

HS Trần Thùy Linh | 27/05/2021, 11:05

Cung đường trekking/ hiking ở Cerro Mayo khoảng 10km, chỉ thuộc mức độ trung bình, không khó khăn như cung đường leo đỉnh Susanna Mount chúng tôi đã đi tuần trước tại Ushuaia, nhưng là quá đẹp và quá đủ cho du khách cảm nhận về phong cảnh đặc trưng của Patagonia.

Bắt đầu từ thung lũng, chúng tôi xuyên qua những trảng cỏ, đầy loại cushion plants mọc xen giữa những tảng đá lớn nhỏ. Những lùm cỏ tròn ở đây khổng lồ hơn nhiều, màu sắc cũng đa dạng hơn nhiều. Đủ các loại cỏ với mọi hình dáng, mọc xen kẽ nhau và chen trong đá, khi thì thấp dưới chân lúc lại ngang lưng người. Rất nhiều đoạn không thể phân biệt nổi đâu là màu của hoa, đâu là màu của cỏ đang bước vào mùa đổi màu. Những con suối, những dòng thác từ đỉnh núi cao đổ xuống, dẫu không quá hoàng tráng, nhưng cũng ấn tượng với dòng nứơc trắng đổ trên nền đá và rừng thu nhiều màu sắc. Có khi, con đường cũng chênh vênh, cũng cần một bàn tay níu, hay cây gậy đi rừng. Những nơi chênh vênh ấy lại chính là những nơi có tầm nhìn đẹp nhất.

nhatky1.jpg

Đi đến đâu cũng thấy đỉnh Mayo băng trắng khi gần khi xa, ẩn hiện sau những hàng cây hay lồ lộ trước mắt. Càng lên cao, rừng cây lớn càng nhiều. Thảm thực vật bên dưới rừng cây thật không bút nào tả xiết. Thiên nhiên luôn là bậc thầy tuyệt đỉnh của những tác phẩm sắp đặt tuyệt vời nhất. Đây là bức tranh đầy màu sắc với cỏ tím bên cỏ hồng, những bụi cây vàng rực rỡ nổi bật trên nền lá màu mận và dòng suối ẩn hiện. Đó là một kiệt tác khác mang tông xanh từ màu xanh đậm tím than của đá, tới màu lục đậm, rồi xanh tím, xanh xám, xanh non, xanh vàng.... của cỏ cây. Tất cả bày dưới chân tôi, trôi trên đầu tôi, cuốn lấy tôi trong vũ điệu bao la của đất trời. Thật tiếc vì phải di chuyển liên tục, vì là tour trekk, nên tôi đã không thể ở lại đây hàng giờ để chụp “sạch bách” mọi thứ dưới chân, như bạn bè hay nói vui.

nhatky3.jpg

Điểm dừng chân cuối cùng là thượng nguồn của dòng suối, một bình nguyên đá bằng phẳng bỗng mở ra trước mắt. Từ bờ suối, có thể thấy sông băng treo (hanging glacier) cùng đỉnh Mayo rõ nhất. Sông băng treo là một hình thái của sông băng vùng núi, hay còn gọi là sông băng đài vòng, hình thành trên các chỏm và sườn núi. Sông băng vùng núi lấp đầy một thung lũng đôi khi cũng được gọi là sông băng thung lũng. Lần đầu tiên thấy khung cảnh này - những dải băng như dòng sông trắng treo lửng lơ nổi bật trên sườn núi đá và rừng thu lá đỏ - thật lạ mắt. Cũng kỳ lạ là chúng tôi tới đó vào giữa trưa trong ánh mặt trời chói chang, mà trên nền trời xanh vẫn thấy rõ mặt trăng. Đỉnh núi với những sông băng treo và thung lũng băng trắng trên nền núi rừng như đang rõi theo mặt trăng trôi ngày một xa. Là mặt trăng vẫn quyến luyến bầu trời hay núi băng đang ngóng trăng?

nhatky4.jpg

Rời Cerro Mayo, tàu thẳng tiến tới đích chính của chuyến đi - Perito Moreno Glacier....

Bài liên quan
Nhật ký lữ hành Argentina - P.3: Khi cà phê là phong cách sống
Tôi đã uống cà phê tại Buenos Aires, nơi mà người Argentina nói: “Chưa tới đây thì coi như chưa tới Buenos Aires”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật ký lữ hành Argentina – P.17: Trekking ở Cerro Mayo