Trang Bloomberg cho biết, trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan và mối nguy tên lửa CHDCND Triều Tiên ngày càng gia tăng, Nhật Bản quyết định tiến hành thiết lập hệ thống hầm trú để người dân trú ẩn phòng trường hợp chiến tranh nổ ra.

Nhật thiết lập hệ thống hầm trú phòng chiến tranh

Cẩm Bình | 04/04/2023, 22:00

Trang Bloomberg cho biết, trong bối cảnh căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan và mối nguy tên lửa CHDCND Triều Tiên ngày càng gia tăng, Nhật Bản quyết định tiến hành thiết lập hệ thống hầm trú để người dân trú ẩn phòng trường hợp chiến tranh nổ ra.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do Keiji Furuya nói với Bloomberg rằng, một dự luật vạch rõ lộ trình thiết lập hệ thống hầm trú có thể được thông qua vào năm tài khóa 2024.

“Nhật không tham gia cuộc chiến nào trong 77 năm, nhưng những gì chúng tôi xem là hiển nhiên đã không còn đúng nữa. Thế giới đã thay đổi rất nhiều”, nghị sĩ Furuya phát biểu.

abc.jpg
Hệ thống tàu điện ngầm tại Nhật có thể trở thành hầm trú nếu chiến tranh nổ ra - Ảnh: Bloomberg

Khu vực nơi Nhật tọa lạc ngày càng trở nên nguy hiểm. Trung Quốc năm 2022 phóng tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần các đảo phía tây nam của Nhật, năng lực tên lửa của Triều Tiên phát triển thần tốc với một loạt vụ phóng thử thời gian qua – trong đó có 1 vụ bay qua lãnh thổ Nhật vào tháng 10.2022.

Dù mạng lưới tàu điện ngầm tại nhiều thành phố lớn của Nhật có thể được sử dụng cho mục đích phòng thủ dân sự, nhưng phần lớn nhà dân lại không có tầng hầm. Vì vậy người sống xa trạm tàu điện ngầm sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng nếu Trung Quốc hoặc Triều Tiên tấn công bằng tên lửa (chỉ mất 15 phút hoặc ít hơn để tiếp cận mục tiêu).

Nhật có hàng nghìn trung tâm sơ tán thiên tai, tuy nhiên đa số không nằm dưới mặt đất.

Theo nghị sĩ Furuya, nhằm tránh phải chi quá nhiều tiền, bước đầu trong kế hoạch thiết lập hệ thống hầm trú của Nhật là củng cố loạt cơ sở hiện có và trang bị vật tư khẩn cấp.

Chiến lược trên tương tự như Đài Loan, trang Taiwan News từng đưa tin, đảo tự trị có hơn 100.000 hầm trú trong công trình công cộng lẫn công trình tư nhân; Singapore cũng sở hữu nhiều cơ sở như vậy (kể cả trong ga tàu hỏa).

Tháng 10.2022, nhiều người dân Nhật thấy lo sợ khi nhận được cảnh báo khi tên lửa Triều Tiên bay qua nhưng lại không có hầm trú nào gần họ.

Năm 2022, Trung Quốc gây sốc với hành động phóng loạt tên lửa nhằm tỏ thái độ phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Một quả tên lửa rơi vào vùng đặc quyền kinh tế gần Okinawa.

Mới đây, Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả nếu nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nhân chuyến thăm đang diễn ra.

Trong Chiến lược An ninh quốc gia được công bố tháng 12.2022, Nhật cam kết thiết lập nhiều loại cơ sở sơ tán khác nhau và nâng cao nhận thức công chúng đề phòng trường hợp khẩn cấp liên quan đến tên lửa đạn đạo. Nghị sĩ Furuya nhấn mạnh một số khu vực - đặc biệt khu vực có nhà máy điện hạt nhân - nên được ưu tiên thiết lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật thiết lập hệ thống hầm trú phòng chiến tranh