Cuộc tập trận chung này có sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân Nimitz cùng nhóm tàu tác chiến, theo kịch bản chống ngầm và tìm kiếm, cứu hộ.

Hàn - Mỹ - Nhật tập trận hải quân chung để đối phó Triều Tiên

Bảo Vĩnh | 03/04/2023, 10:29

Cuộc tập trận chung này có sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân Nimitz cùng nhóm tàu tác chiến, theo kịch bản chống ngầm và tìm kiếm, cứu hộ.

nimith.jpg
Các chiến đấu cơ Mỹ trên tàu sân bay Nimitz của hải quân Mỹ - Ảnh: Yonhap

Theo Korea Times, cuộc tập trận hải quân ba bên diễn ra trong hai ngày 3 và 4.4, ở vùng hải phận quốc tế phía nam đảo Jeju (Hàn Quốc). Hải quân Hàn Quốc cử 3 khu trục hạm Yulgok YiYi, Choe Yeong và Daejoyeong cùng tàu hỗ trợ chiến đấu Soyang tham gia.

Hải quân Mỹ cử tàu sân bay Nimitz và tuần dương hạm Bunker Hill lớp Ticonderoga mang tên lửa dẫn đường; 2 khu trục hạm Wayne E. Meyer và Decatur đều thuộc lớp Arleigh Burke. Các tàu này được gọi chung là CSG-11.

Tàu sân bay Nimitz là soái hạm của CSG 11 chở 70 chiến đấu cơ F/A-18 và một máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye.

Hải quân Cục Phòng vệ Nhật Bản cử khu trục hạm Umigiri.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận chung này nhằm tăng cường năng lực răn đe trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Tuần trước, Triều Tiên đã công bố đầu đạn hạt nhân chiến thuật Hwasan-31 và tàu ngầm tấn công hạt nhân tự hành Haeil.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc viết: “Cuộc tập trận chống ngầm được tổ chức để tăng cường năng lực phản ứng của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản chống lại mối đe dọa từ dưới biển ngày càng tăng và hiện đại của Triều Tiên, trong đó có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm”.

Kịch bản tập trận chống ngầm ngằm củng cố năng lực của ba nước trong việc “phát hiện, theo dõi, chia sẻ thông tin và đánh thắng” những mối đe dọa từ dưới biển của Triều Tiên.

Trong kịch bản tìm kiếm - cứu hộ, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức các quy trình khẩn cấp, gồm cả cấp cứu các nạn nhân trong một tai nạn giả định xảy ra trên biển.

Đây là lần đầu tiên sau 7 năm Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản có cuộc diễn tập tìm kiếm - cứu hộ. Hồi tháng 9.2022, ba bên cũng từng tập trận chống ngầm.

Tàu sân bay Nimitz là một thành phần quan trọng của hải quân Mỹ, đã đến thành phố cảng Busan vốn cách thủ đô Seoul 325km về phía nam, sau khi nhóm tàu tác chiến (CSG 11) đã cùng hai tàu chiến Sejong Đại đế và Choe Yeong của hải quân Hàn Quốc tập trận ở vùng lãnh hải quốc tế phía nam đảo Jeju hôm 27.3.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc (JCS), tướng Kim Seung-kyum cho biết tàu sân bay Nimitz đã giám sát cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn ở ngoài khơi đảo Jeju cách Seoul 465km về phía nam.

Bài liên quan
Mối đe dọa từ Triều Tiên khiến Hàn - Nhật xích lại gần nhau
Bất chấp lịch sử "vướng mắc" lâu nay, hai quốc gia Đông Á này đang gắn bó do những mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn - Mỹ - Nhật tập trận hải quân chung để đối phó Triều Tiên