Ngoại trưởng Nhật Bản sắp bắt đầu chuyến thăm các nước châu Phi, nhằm nỗ lực xây dựng hợp tác tại khu vực chiến lược vốn được coi là "sân sau" của Trung Quốc.

Nhật thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao kiềm tỏa Trung Quốc tại châu Phi

Hoàng Vũ (theo Nikkei) | 07/12/2020, 12:08

Ngoại trưởng Nhật Bản sắp bắt đầu chuyến thăm các nước châu Phi, nhằm nỗ lực xây dựng hợp tác tại khu vực chiến lược vốn được coi là "sân sau" của Trung Quốc.

Với chuyến công du bốn nước châu Phi của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi bắt đầu hôm 8.12, Tokyo hy vọng sẽ xây dựng mối quan hệ kinh tế bền chặt hơn và khẳng định sự ủng hộ đối với lập trường về một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở" tại khu vực mà Trung Quốc vốn đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc.

Ông Motegi sẽ dừng chân ở Tunisia, Mozambique, Nam Phi và Mauritius trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới châu lục này kể từ khi trở thành ngoại trưởng Nhật Bản vào tháng 9 năm 2019.

Theo nhận định của Nikkei, nhiệm vụ của ông Motegi và chính phủ Nhật là cần phải chứng minh nước này là một đối tác kinh tế hấp dẫn hơn Trung Quốc - quốc gia đang mở rộng sự hiện diện của mình trên lục địa thông qua đầu tư tích cực vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thông qua sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Tokyo dường như sử dụng chuyến đi để tạo ra sự tương phản với Bắc Kinh, với trọng tâm là xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch.

Trong khi các nước phương Tây cho rằng Trung Quốc mang lại gánh nặng cho các nước nghèo với khoản nợ gắn với các dự án Vành đai và Con đường lớn, Bắc Kinh lại nhấn mạnh họ đã có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của châu Phi.

"Trung Quốc đã xây dựng cho châu Phi hơn 6.000km đường sắt và  đường bộ, gần 20 cảng và hơn 80 nhà máy điện quy mô lớn, và hơn 130 cơ sở y tế, 45 sân vận động và 170 trường học", Ngoại trưởng Vương Nghị nói cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 11, nói thêm rằng điều này đã "tạo ra sự khác biệt lớn trong sự phát triển kinh tế và xã hội của Châu Phi".

Và mặc dù các báo cáo về sự phân biệt đối xử với người châu Phi ở Trung Quốc thời gian bùng phát dịch COVID-19 đã khiến Bắc Kinh mất lòng tin, nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa sẽ ưu tiên các nước châu Phi phân phối vắc xin cho họ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao kiềm tỏa Trung Quốc tại châu Phi