Trong cuộc gặp tại Tokyo ngày 15.4, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị cam kết cải thiện mối quan hệ song phương và hợp tác chặt chẽ trong việc buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Nhật - Trung nhất trí hợp tác buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân

Cẩm Bình | 16/04/2018, 13:22

Trong cuộc gặp tại Tokyo ngày 15.4, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp phía Trung Quốc Vương Nghị cam kết cải thiện mối quan hệ song phương và hợp tác chặt chẽ trong việc buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Vương là Ngoại trưởng Trung Quốc đầu tiên sang thăm Nhật theo một khuôn khổ trao đổi song phương trong 9 năm qua. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái đã hứa hẹn “sửa chữa” mối quan hệ gặp nhiều trục trặc giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

“Qua những chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo hai nước, chúng tôi đồng ý tiến hành hợp tác rộng khắp và cải thiện quan hệ”, Ngoại trưởng Kono phát biểu sau cuộc gặp.

Về phía Ngoại trưởng Vương, ông cho biết chuyến thăm của mìnhnhằm đáp lại “thông điệp tích cực và thái độ thân thiện” mà Tokyo gửi đến Bắc Kinh trong thời gian qua.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Kono tuyên bố: “Để thiết lập được tiến trình phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên triệt để, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng, chúng tôi nhất trí tiếp tục thực hiện những nghị quyết của Liên Hợp Quốc có liên quan và hợp tác chặt chẽ với nhau”.

Trung - Nhật nhất trí cải thiện quan hệ và hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Cuộc hội đàm giữa hai Ngoại trưởng diễn ra khi gặp thượng đỉnh Hàn - Triều (cuối tháng 4 này) và Mỹ - Triều sắp được tổ chức. Trong đó, cuộc gặp giữa lãnh đạo Washington và Bình Nhưỡng nhằm mục đích chấm dứt sự bế tắc trong giải quyết chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Dự kiến Ngoại trưởng Vương trong ngày 16.4 sẽ tiếp tục làm việc với người đồng cấp Kono và các quan chức trong nội các Tokyo. Quan chức quân đội Nhật - Trung cũng sẽ gặp mặt nhau.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường theo kế hoạch sẽ thăm Nhật Bản trong tháng tới, để tham dự hội nghị cấp cao ba bên với Thủ tướng Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Theo giới chức Nhật Bản, hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể cho bất kỳ chuyến thăm nào.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Japan News)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật - Trung nhất trí hợp tác buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân